Icon Collap
...
Trang chủ / Bốn cỏ dại nguy hiểm !

Bốn cỏ dại nguy hiểm !

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy có lòng nhân từ như Thiên Chúa là Đấng nhân từ. Để có được lòng nhân từ như vậy, Đức Giê-su chỉ rõ cho chúng ta phải làm bốn việc cụ thể như sau : Thứ nhất là không được đoán xét; thứ hai là không được kết án; thứ ba là phải tha thứ, không được cầm giữ lòng thù hận; thứ tư là phải có lòng quảng đại bao dung. Nhưng làm thế nào để chúng ta thực hiện được bốn việc khó khăn như vậy? Chúng ta hãy cầu xin Chúa Thánh Thần ngự xuống trên mỗi người, soi sáng hướng dẫn, giúp chúng ta chu toàn được bốn công việc thực sự rất quan trọng, nhưng cũng  vô cùng khó khăn này.

Nhổ bốn thứ cỏ dại này !

Thực ra ai trong chúng ta cũng muốn mình có được hạnh phúc, muốn có được lòng nhân từ như Đức Giê-su truyền dạy một cách cụ thể là không xét  đoán, kết án người khác, không nuôi hận thù cho nặng lòng và sống quảng đại bao dung với những người khác. Tuy nhiên, thực tế cho thấy rõ là không có nhiều người vươn tới hay đạt được lòng nhân từ như Đức Giê-su truyền dạy. Tại sao vậy ? Xin thưa rằng, vì người ta chưa hiểu rõ những sự kết án, đoán xét, thù dai hay ích kỷ trong con người mình đến từ đâu và làm sao để loại bỏ chúng ra khỏi tâm trí của mình cho thanh thản, nhẹ nhàng. Nếu chúng ta nghe, hiểu và thực hành đúng những lời giảng dạy sau đây của Đức Giê-su :” Những gì mà Cha Ta, Đấng ngự trên trời, không trồng, thì phải nhổ hết” mới hy vọng có được lòng nhân từ như Thiên Chúa muốn. Quả thật, con người chúng ta là một hữu thể có tính xã hội, vì nó được sinh ra để sống cùng, sống với những người khác. Bởi thế, chúng ta phải du nhập vào trong tâm trí mình những gì mà người khác làm cho nhau hay làm cho chính chúng ta, qua các giác quan như mắt, tai, mũi, miệng lưỡi, chân tay… Tất cả những thứ đó đã đi vào trong con người chúng ta, ngay cả lúc chúng ta không muốn hay không ý thức. Sau khi chúng đã đi vào trong tâm trí con người thì lại trở thành những trung tâm điều khiển những suy nghĩ tư tưởng, thái độ và hành động của từng người. Chẳng hạn những thái độ, lời nói, cử chỉ, hành vi có tính phê phán, xét đoán, ích kỷ, không tha thứ của bao người sống quanh ta, đã du nhập vào tâm trí chúng ta, từ nhỏ cho đến bây giờ, đã làm thành những trung tâm điều khiển, buộc chúng ta phải làm theo mệnh lệnh sai khiến vô hình của chúng mà không sao cưỡng lại được. Đó là chưa kể đến những lời nói, thái độ, cử chỉ, hành vi, suy tưởng mang tính lên án, xét đoán, thù dai, ích kỷ, mà chính chúng ta đã làm cho bao người khác nữa. Vậy thì để thoát ra khỏi sự điều khiển và khống chế của thế giới này trong mình, chúng ta phải làm gì đây ? Chúng ta hãy can đảm vâng nghe lời Đức Giê-su là từ bỏ, buông bỏ, loại bỏ tất cả thế giới đó ra khỏi tâm trí của từng người chúng ta.
Bài đọc thêm:Anh em hãy có lòng nhân từ!

Bốn cỏ dại nguy hiểm !


Đào nhổ bốn thứ cỏ dại !

Muốn loại bỏ tất cả những gì mà thế gian đã trồng vào trong tâm trí của mình, thì tất cả chúng ta phải kiên trì mà đào nhổ từng loại cỏ dại như phê phán, xét đoán, cố chấp, ích kỷ ra khỏi tâm trí của mình mỗi ngày. Chúng ta chỉ cần nhớ lại thế giới đó đã đi vào trong chúng ta qua người nào, lúc nào, ở đâu, bối cảnh, diễn tiến, suy nghĩ lúc đó như thế nào, và viết hay kể ra hết những gì mà mình còn nhớ được dần dần, thì tầm ảnh hưởng của chúng trên tâm trí chúng ta sẽ giảm xuống. Dĩ nhiên, để làm tốt công việc khó khăn này, chúng ta phải có quyết tâm mạnh mẽ, dứt khoát, vì rất dễ bị nản lòng, do thấy có quá nhiều rác bẩn đã đi vào trong tâm trí chúng ta, bằng nhiều cách và nhiều lần khác nhau, đã làm nên những khối rác khổng lồ, không thể dễ dàng làm sạch được chúng. Đấy là chưa kể đến chuyện những đống rác này đã làm bạn và trở nên những người bạn gắn bó với chúng ta lâu đời, nên nếu như vứt bỏ chúng đi thì cũng làm cho chúng ta nuối tiếc, như thế mất đi những người bạn của mình vậy. Bên cạnh đó, chúng ta lại chưa quen với việc đào thải những ký ức về phê phán, xét đoán, bảo thủ, không dễ tha thứ, ích kỷ đã nhập tịch vào trong tâm trí chúng ta và phương pháp chúng ta đang làm đây lại quá mới lạ, lại tốn khá nhiều công sức, thời gian nên cũng khó mà xác tín và trung thành theo đuổi cho đến kỳ cùng được. Tuy nhiên, nếu như chúng ta không bắt tay vào việc để can đảm dọn sạch phần nào những ký ức về bốn loại cỏ dại đã đi vào trong chúng ta, thì làm sao chúng ta có thể thoát ra khỏi được tầm kiểm soát và điều khiển của chúng. Ý thức rõ được nguồn gốc, những khó khăn của việc tẩy xóa ký ức quá khứ, chúng ta chỉ biết chạy đến với Đức Giê-su, bám chặt vào Ngài mà cầu xin ơn trợ giúp từ Ngài mới có thể dành được chiến thắng trong cuộc đua phức tạp và truân chuyên này. Thực tế cho thấy, nhiều người bám chặt vào ơn Chúa, kiên trì, trung thành theo đuổi việc nhặt cỏ dại trong tâm trí mình và đã thành công. Họ đã đón nhận được một sự giải thoát lạ kỳ mà chưa có lần nào được trải nghiệm rõ ràng và hiệu quả như thế.
Bài đọc thêm: Xiềng xích trói buộc tôi- P1

Bốn cỏ dại nguy hiểm !

Cầu nguyện với Chúa Cha !

Lạy Thiên Chúa là Cha của chúng con, Đấng giàu lòng nhân từ, xót thương ! Hôm nay, Chúa Giê-su mời gọi chúng con hãy có lòng nhân từ như Cha là Đấng nhân từ quả những việc làm cụ thể là không kết án, xét đoán, không nuôi lòng thù hận và phải quảng đại thứ tha cho những vấp ngã của người khác. Chúng con xin chân thành cảm tạ Cha. Chúng con tha thiết nài xin Cha ban thêm sức mạnh lòng tin cho chúng con. Để nhờ đó, chúng con mới có đủ sức mạnh và nghị lực mà buông bỏ những tư tưởng, ý định kết án, xét đoán, thù dai, ích kỷ mà thế gian đã trồng vào trong tâm trí chúng con từ lúc thành thai trong dạ mẹ cho đến bây giờ. Như vậy, chúng con mới có thể sống được lòng nhân lành của Cha chúng con. Amen.

Lm:Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Bình luận
error: Content is protected !!