Icon Collap
...
Trang chủ / Tin vào tôi thì sẽ sống !

Tin vào tôi thì sẽ sống !

Chúng ta đang bước vào Chúa Nhật thứ năm Mùa Chay Thánh. Chúa Nhật tuần tới là lễ lá và tiếp đến sẽ là Tuần Thánh và Đại lễ mừng Chúa Phục Sinh. Vì thế, hôm nay, qua biến cố hay đúng hơn một phép lạ vĩ đại : anh Lazaro đã chết bốn ngày, đã an táng trong huyệt mộ, được Đức Giê-su làm cho sống lại, chúng ta được mời gọi hãy vững tin vào Đức Giê-su – Đấng đã có quyền năng để làm cho người khác được sống lại được thì cũng có đủ quyền năng để làm cho chính Ngài và cho tất cả những ai Ngài muốn cũng được phục sinh vinh hiển. Giờ đây, chúng ta hãy tha thiết khấn xin Chúa Thánh Thần dủ lòng thương ngự xuống trên từng người mà soi sáng, hướng dẫn và ban ơn trợ giúp để củng cố và làm mới lòng tin vào Đức Giê-su Ki-tô, Đấng có toàn quyền trên sự sống và cũng là Đấng đang sống và hoạt động ở giữa chúng ta mọi ngày cho đến tận thế.



Ta là sự sống và sống lại !
Trước khi truyền cho lệnh cho Lazaro chỗi dậy, bước ra khỏi mồ, Đức Giê-su đã có một cuộc đối thoại với cô Mác-ta, chị của anh Lazaro và cô Maria. Trong cuộc đối thoại này, Đức Giê-su quả quyết rằng :“Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy thì dù đã chết cũng sẽ được sống. Ai sống và tin vào Thầy sẽ không bao giờ phải chết”. (Ga 11,25-26). Với những lời này, Đức Giê-su khẳng quyết rằng : Ngài chính là sự sống. Sự sống là chính Ngài, là bắt nguồn từ Ngài. Vì thế, Đức Giê-su mới có toàn quyền trên tất cả sự sống. Ngài muốn trao ban hay rút lại sự sống cho ai, đó là quyền của Ngài. Rồi Đức Giê-su còn khẳng định rõ ràng : Ngài không chỉ là sự sống mà còn là sự sống lại. Dù là sự sống ở đời này hay là sự sống lại thuộc đời sau, khi mà những kẻ chết sống lại cũng đều thuộc về Đức Giê-su. Không phải ở thời điểm này, Đức Giê-su mới nói cho người ta biết về sự thật vô cùng quan trọng này, mà trong khi rao giảng, có lần Ngài đã tuyên bố rõ ràng : “Ta là đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến được với Chúa Cha mà không qua Thầy” (Ga 14,6). Đức Giê-su không chỉ quả quyết Ngài chính là sự sống mà còn minh chứng cụ thể khi làm cho những người đã chết rồi, được sống lại công khai, trước mặt bao người khác, như trường hợp cậu con trai duy nhất của người đàn bà góa, thành Naim và anh Lazaro. Tin Mừng thuật lại rằng :“Đức Giê-su ngước mắt lên và nói : “ Lạy Cha, con cảm tạ Cha, vì Cha đã nhậm lời con. Phần còn, con biết Cha hằng nhậm lời con, nhưng vì dân chúng đứng quanh đây, nên con đã nói để họ tin là Cha đã sai con”. Nói xong, Người kêu lớn tiếng :” Anh Lazaro, hãy ra khỏi mồ !” Người chết liền ra, chân tay còn quấn vải, và mặt còn phủ khăn. Đức Giê-su bảo : “Cởi khăn và vải cho anh ấy, rồi để anh ấy đi” (Ga 11, 41-43). Như vậy, Đức Giê-su không chỉ khẳng quyết : Ngài là sự sống và sự sống lại, mà còn truyền cho những người đã chết như Lazaro và con trai của người đàn bà góa của thành Naim đã chết, được chỗi dậy, sống lại trước mặt bao nhân chứng, mà không cần một phương thuốc nào. Vấn đề là chúng ta có dám tin vào Đức Giê-su không ?
Bài đọc thêm: Cô đồng trước tiếng gọi của Thiên Chúa !

Ai tin vào tôi sẽ được sống !
Chúng ta biết rằng việc Đức Giê-su làm cho anh Lazaro được sống lại ở đời này, cốt để thuyết phục người ta tin chắc rằng Ngài cũng sẽ làm cho anh ta được sống lại cả ở đời sau trong cõi đời đời. Không chỉ dừng lại nơi việc chinh phục những người Do Thái thời của Ngài mà Đức Giê-su còn muốn đi xa hơn là để chinh phục con người thuộc mọi thời mọi nơi cũng tin vào Đức Giê-su chính là sự sống và là sự sống lại. Nếu lưu ý, chúng ta sẽ nhận ra là : trước khi làm cho anh Lazaro sống lại, Đức Giê-su đã có một cuộc khảo hạch hay là cuộc thẩm vấn lòng tin của cô Mác-ta : chị có tin thế không? Mặc cho Mác-ta trả lời chưa chính xác, do vì vào thời điểm đó, cuộc vượt qua đau khổ và cái chết để bước vào cõi phục sinh của Đức Giê-su vẫn chưa được thực hiện, song Đức Giê-su hiểu thấu lòng tin chân thật của cô Mác-ta, nên Ngài đã thực hiện việc làm cho anh Lazaro được sống lại. Còn chúng ta thì sao? Chúng ta có tin thật Đức Giê-su chính là sự sống và là sự sống lại  của mình cũng như của hết thảy mọi người tin vào Ngài hay không? Cô Mác-ta, vào thời điểm đó, chưa thể thấy được hay nghe kể lại cuộc vượt qua cái chết mà bước vào cõi phục sinh vinh hiển của Đức Giê-su. Còn chúng ta, dù cũng không nhìn thấy  tận mắt, nhưng lại được các Tông đồ và Thánh sử kể lại khá rõ về cuộc vượt qua cái chết mà bước vào trong cõi phục sinh của Đức Giê-su. Thế nhưng, lòng tin của mỗi  sinh viên chúng ta vào Đức Giê-su : chính là sự sống và là sự sống lại, có vững vàng và khá hơn cô Mác-ta nhiều không? Chắc hẳn, có không ít sinh viên chúng ta đã mải mê tìm kiếm những thực tại nơi trần gian này mà bỏ bê việc tìm kiếm những thực tại trên trời, nhất là sự sống đời đời trong nước trời. Có một số khác nữa, dù có đức tin mạnh hơn những người vừa nói, nhưng việc thực hành và đầu tư cho sự sống mai hậu xem ra chưa xứng mức, đủ tầm. Bởi vậy, hành trình sa mạc đợt hai, thật sự có một ý nghĩa và tầm ảnh hưởng rất lớn với mỗi thành viên của Gia Đình Sinh Viên Công Giáo Alfonso chúng ta. Hy vọng, lòng tin của các thành viên vào Đức Giê-su Ki-tô chính là sự sống và là sự sống lại, sẽ được củng cố và tái thiết lại và chúng ta sẽ trở nên những chứng nhân sống động của Đức Giê-su Kitô, Chúa chúng ta.
Bài đọc thêm: Lời thú tội muộn màng của một người mẹ !

Cầu nguyện với Chúa Giê-su Ki-tô !
Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, thật hạnh phúc cho chúng con là những thành viên trong Gia Đình Sinh Viên Công Giáo Alfonso, được khép lại hành trình sa mạc, đúng vào ngày Chúa cứu sống anh Lazaro và tuyên bố cho chúng con biết rằng : Thầy là sự sống và là sự sống lại. Ai tin vào Thầy sẽ không chết và kẻ tin vào Thầy, dù có chết thì vẫn sống. Hơn nữa, nơi sa mạc này, chúng con được Chúa cho mỗi người bước qua cái chết của con người tội lỗi, con người thế gian, nơi Bí tích Hòa giải, để có được hay chính xác hơn là mặc lấy sự sống mới của Chúa nơi mình. Chúng con xin chân thành cảm tạ Chúa Giê-su Ki-tô rất nhiều. Ước mong sao sự sống mới của Chúa sẽ cầm giữ chúng con luôn được ở lại trong Chúa và làm cho chúng con luôn trở thành chứng nhân của Chúa Phục Sinh. Amen.

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR
Nguồn: svconggiao.net

 

Bình luận
error: Content is protected !!