Icon Collap
...
Trang chủ / Thấy mà vẫn không tin!

Thấy mà vẫn không tin!

Lòng tin của con người thật là kỳ lạ. Có những điều không thấy nhưng người ta vẫn tin, nghĩa là đón nhận là có thật. Điều này thật hợp lý. Bởi vì, tin là đón nhận những thực tại mà mình không thấy, không chạm đến, không đo lường được, là chân thật, dựa vào chứng từ của người khác hay của lịch sử. Quả thật, những gì mà chúng ta học được từ sách vở ở nhà trường, đều được đón nhận bằng lòng tin, chứ đâu phải do chúng ta tận mắt chứng kiến được. Tuy nhiên, có những điều người ta thấy tận mắt mà vẫn không tin y như Đức Giê-su đã nói với những người Do Thái : “Nhưng tôi đã bảo các ông : các ông đã thấy tôi mà không tin”(Ga 6,36). Vậy, chúng ta hãy xem lại mình có rơi vào trong tình trạng như của những người Do Thái không ?

Thấy mà vẫn không tin!

Khi nói về lòng tin, không ít người cứ cho rằng : khi nào tôi tận mắt nhìn thấy thì tôi mới tin, cho dù câu nói này, không đúng với định nghĩa của thuật ngữ “Tin”. Thế nhưng có một số người, cho dù đã thấy tận mắt mà vẫn không tin như Đức Giê-su đã nói. Kinh nghiệm thực tế cho chúng ta thấy rõ điều này khi chúng ta thấy những con người sống với mình và ở gần mình một cách  tỏ tường, song bảo rằng chúng ta tin vào những người này, thì chưa hẳn là như vậy. Khi Đức Giê-su nói rằng : “Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ ! Nhưng tôi đã bảo với các ông các ông đã thấy tôi mà không tin”, thì chúng ta lại càng phải suy gẫm kỹ về lòng tin của chính từng người trong chúng ta vào Chúa Giê-su Ki-tô, trong Bí tích Thánh Thể. Rõ ràng Đức Giê-su đã quả quyết rằng Ngài là bánh trường sinh, nếu như người nào đón nhận Ngài chính là bánh trường sinh thì sẽ không bao giờ phải đói và khát nữa. Nhưng chúng ta có thật lòng cảm nhận được sự no thỏa, khi lên đón rước Ngài, mỗi lần trong Bí tích Thánh Thể chưa? Nếu như chúng ta không được lãnh nhận lấy Chúa Giê-su Thánh Thể, chúng ta có cảm thấy mình như đang bị đói khát thực sự không? Đây là thời khắc Chúa Giê-su Ki-tô trong Bí tích Thánh Thể đang chờ đợi câu trả lời từ nơi mỗi người chúng ta.

Bài đọc thêm: Tôi đã thấy Chúa !

Thánh ý của Chúa Cha !

Đức Giê-su còn nói tiếp rằng : “Thật vậy, ý của Cha tôi là tất cả những ai thấy Người Con và tin vào Người Con, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết”(Ga 6,40).  Như vậy, Đức Giê-su nói rõ bánh trường sinh còn là chính thánh ý của Cha và thánh ý của Cha là tất cả những ai thấy và tin vào Đức Giê-su là Con Chí Ái, được Cha sai đến cứu độ trần gian này. Tại sao vậy? Xin thưa rằng : Đức Giê-su đến trần gian này không phải làm theo ý riêng của mình, nhưng là để thực thi thánh ý của Chúa Cha. Đức Giê-su cũng đã khẳng định rõ là: lương thực để nuôi sống Ngài đó là thực thi thánh ý của Chúa Cha. Bởi thế, tất cả những gì Đức Giê-su đã làm, đã dạy bảo là chính thánh ý của Chúa Cha mà mỗi người chúng ta cần thực thi mỗi ngày. Thánh ý của Chúa Cha là không muốn một ai phải hư mất đời đời, nhưng là muốn cho hết thảy mọi người đều được hưởng ơn cứu độ. Giờ đây, mỗi người trong chúng ta hãy duyệt xét lại việc thực thi thánh ý của Chúa Cha mà Đức Giê-su Ki-tô đã truyền dạy cho chúng ta trong lời của Ngài. Trước hết, chúng ta hãy xét lại bổn phận và trách nhiệm của mình, trong mối liên hệ với Chúa Cha, Chúa Giê-su, với Chúa Thánh Thần. Thứ hai, chúng ta hãy xét lại về mối tương quan giữa mình với các đối tượng trong đời sống hằng ngày. Sau cùng, ta hãy xét lại mối liên hệ với chính mình cũng như với vũ trụ, vạn vật. Những gì Đức Giê-su Ki-tô dạy bảo chúng ta, trong từng mối tương quan này, chúng ta đã thực hiện được như thế nào. Nhờ đó, chúng ta sẽ nhận ra được lòng tin của mình, trong công việc thi hành thánh ý của Thiên Chúa.

Bài đọc thêm: Tin vào tôi sẽ sống !

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Kính lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng con! Chúa chính là tấm bánh trường sinh Chúa Cha đã thương ban cho toàn thể nhân loại, để những ai tin và đến với Chúa thì được sống muôn đời. Vậy mà nhiều người trong chúng con, có nhiều lúc đã nghi ngờ, không tin và không đến với Chúa trong chính Bí tích Thánh Thể. Thậm chí, có nhiều lần, chúng con cũng bỏ bê việc lắng nghe và thi hành thánh ý của Chúa Cha. Chúng con thật đắc tội với Chúa cũng như với Chúa Cha và với Chúa Thánh Thần. Chúng con khẩn nài xin Thiên Chúa Ba Ngôi tha thứ mọi tội lỗi cho chúng con và ban ơn sám hối, dốc lòng, quyết tâm trở về với Thiên Chúa cho mỗi người mà biết đặt trọn lòng tin tưởng vào Người. Chúng con xin tạ ơn Thiên Chúa. Amen.

Lm.Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR
Truyền thông sinh viên Công giáo

Bình luận
error: Content is protected !!