Icon Collap
...
Trang chủ / Canh chừng não trạng vô thần !

Canh chừng não trạng vô thần !

Hôm qua, những người thuộc phe Hê-rô-đê và Pha-ri-sêu đã bị Đức Giê-su không chỉ khóa miệng mà còn dạy cho một bài học nhớ đời, khi bịa ra chuyện có nộp thuế cho Hoàng đế Xê-da không. Hôm nay, một đối thủ đáng gờm khác của Đức Giê-su là những người thuộc phái Xa-đốc, cũng lại bịa ra một câu chuyện như thật, để thử con bác thợ mộc, làng Nazareth. Thế nhưng, ngang qua cuộc đối thoại, những người này tưởng như nắm chắc được phần thắng, để trả đũa Đức Giê-su, nhưng thực tế lại cho thấy rõ hơn đẳng cấp siêu phàm của Đấng được Thiên Chúa sai đến là chính Đức Giê-su. Cũng chính ngang qua cuộc tranh luận nảy, Đức Giê-su, mời gọi chúng ta hãy tỉnh thức mà canh chừng não trạng vô thần nơi chính mình.

canh chừng não trạng vô thần !
Câu chuyện một vợ bảy chồng !

Chúng ta biết rằng, những người thuộc phái Xa-đốc không tin vào sự sống đời sau. Vì thế, sau khi thấy Đức Giê-su đã khóa miệng những người Pha-ri-sêu một cách khôn ngoan, thấu tình, đạt lý, thì những người này lại tìm mọi cách để đánh bại uy tín của Ngài. Họ đã bịa ra câu chuyện về một phụ nữ lấy chồng, rồi chồng chết mà chưa có con. Vậy theo luật Môi-sê thì người anh hay em của người chồng phải lấy nàng làm vợ, rồi sinh con nối dõi cho anh hay em mình. Câu chuyện bộc lộ rõ tính gian dối của những người này khi kể về một gia đình có bảy anh em đã lấy một người phụ nữ làm vợ, vì đều lấy nàng, chưa kịp sinh con thì đã chết. Vấn nạn mà họ đưa ra là : sau khi từ cõi chết sống lại thì người phụ nữ này sẽ là vợ của ai trong số bảy người này ? Đúng là những người duy vật, vô thần mới nghĩ ra được một câu chuyện phi lý như vậy. Tuy nhiên, nhân cơ hội này, Đức Giê-su lại cho thấy rõ sự dốt nát, mê muội về Kinh Thánh cũng như quyền năng của Thiên Chúa nơi bản thân họ : “ Chẳng phải vì không biết Kinh Thánh và quyền năng Thiên Chúa mà các ông lầm sao?”. Ngài còn chỉ ra cho họ thấy rõ những đoạn Kinh Thánh liên quan đến kẻ chết sống lại, Thiên Chúa phán với ông Môi-sê, từ giữa bụi gai : Ta là Thiên Chúa của kẻ sống chứ không phải của kẻ chết. Hơn nữa, Đức Giê-su còn cho thấy cuộc sống ở đời sau khác hẳn với cuộc sống ở đời này, vì không có chuyện vợ chồng như đời này nữa. Nhưng một sự thật khác mà Đức Giê-su muốn gởi tới cho chúng ta là : hãy canh chừng não trạng vô thần duy vật này.

Bài đọc thêm: Làm sao cho con tôi được siêu thoát !

canh chừng não trạng vô thần !
Não trạng duy vật vô thần !

Quả thật, đằng sau câu chuyện này, Đức Giê-su muốn khuyến cáo những môn đệ của Ngài hãy canh chừng cần thận não trạng vô thần duy vật này. Tại sao vậy ? Xin thưa rằng : con người chúng ta được Thiên Chúa tạo dựng nên có cả xác lẫn hồn, cả vật chất và linh thiêng. Vật chất thì thấy được còn linh thiêng thì không thể thấy được bằng đôi mắt vật chất. Bởi thế, xu hướng duy vật vô thần sẽ chiếm thế thượng phong nơi mỗi người. Kinh nghiệm thực tế cho thấy người ta sẽ dựa vào các thực tại ở đời này để suy diễn ra những thực tại ở đời sau mà chưa một người nào đã bước vào, rồi trở lại kể cho chúng ta hay. Hơn nữa, chúng ta lại được sinh ra và lớn lên trong một thế giới mà những người chủ trương duy vật vô thần thống trị. Tất cả những tư tưởng, triết thuyết của họ đã nhồi sọ và nhào nặn chúng ta qua hệ thống giáo dục, tuyên truyền bài bản, dài lâu. Vì mưa dầm thấm lâu, người ta lại dùng cả kinh tế mua chuộc, dụ dỗ, và còn những khống chế, đe đọa, cầm tù… nên mỗi người rất dễ bị cả một não trạng vô thần duy vật ngự trị và điều khiển trí não của mình. Nếu chúng ta nhìn vào cách ứng xử của người tín hữu thì rất dễ nhận ra những biểu hiện của não trạng duy vật vô thần để lộ ra bên ngoài : như những câu hỏi về những người bị chết ở biển, mất xác, cá ăn…sau này sẽ lấy xác ở đâu để phục sinh ? Rồi khi vào nhà một người tôn giáo bạn đọc kinh thì không biết phải hướng về đâu ?… tất cả những điều này cho thấy não trạng vô thần duy vật thật đáng sợ và phải được canh chừng cần trọng, thì chúng ta mới có được một đức tin trưởng thành, chín chắn được.

canh chừng não trạng vô thần !
Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng con ! Chúng con cảm tạ tri ân Chúa thật nhiều, về những sự thật quan trọng mà Chúa đã dạy bảo chúng con, ngang qua những cuộc tranh luận xảy ra giữa Chúa với những kẻ chủ mưu không tin tưởng vào Chúa như những kinh sư, những người Pha-ri-sêu và cả những người thuộc phái Xa-đốc. Chúng con tha thiết nài xin Chúa Giê-su tiếp tục ban ơn trợ giúp cho chúng con, để chúng con có thể vượt thắng được não trạng duy vật vô thần mà tin tưởng vững vàng vào cuộc sống mai hậu đời đời trong Nước của Thiên Chúa, như chính Chúa đã tỏ lộ ra cho tất cả chúng con. Amen.

Bài đọc thêm: Ba ngôi – mầu nhiệm tình yêu !

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền thông sinh viên Công giáo

Bình luận
error: Content is protected !!