Icon Collap
...
Trang chủ / Đấng Kitô và vua Đa-vít !

Đấng Kitô và vua Đa-vít !

Sứ mạng hàng đầu của Đức Giê-su, khi đến trần gian này không chỉ là rao giảng Tin Mừng mà còn từ từ từng bước tỏ lộ cho người ta nhận biết Ngài chính là Đấng Ki-tô. Bởi thể, sau khi kết thúc những đòn tấn công của những đối thủ là giới lãnh đạo Do Thái Giáo, Đức Giê-su lại tiếp tục gây ngỡ ngàng cho những cử tọa đang nghe Ngài bằng việc tự đặt câu hỏi là: tại sao các kinh sư lại nói rằng : Đức Kitô là con vua Đa-vít, trong khi đó thì Thánh Kinh và vua Đa-vít lại minh chứng rằng Đấng Kitô mới đúng là Chúa Thượng của vua Đa-vít. Vậy thì đâu là sứ điệp mà Đức Giê-su muốn gởi đến cho chúng ta trong  thứ sáu đầu tháng, được dùng để mừng kính đặc biệt Thánh Tâm Chúa Giê-su ? Xin Chúa Thánh Thần ngự xuống soi sáng hướng dẫn cho mỗi người chúng con.

Đấng Kitô là Thiên Chúa !

Đây là sứ điệp cốt lõi mà Đức Giê-su muốn gởi đến cho chúng ta ngang qua vấn nạn liên quan đến Ngài và Vua Đa-vít. Chúng ta biết rằng, đối với dân Do Thái thì ông Môi-sê và Vua Đa-vít là hai nhân vật vĩ đại, cao cả, đã được Thiên Chúa yêu thương, tuyển chọn rất đặc biệt, để cộng tác vào trong chương trình cứu độ của Người. Thế giá của hai vị này thật cao cả và không có mấy ai sánh bằng. Hai ông cũng chính là niềm tự hào cho không chỉ Do Thái Giáo mà còn cho cả dân tộc của họ. Đối với Thánh Kinh thì cả hai nhân vật này được chọn như nhân vật tiên trưng, dọn đường, báo trước cho Đấng Ki-tô chứ không phải là Đấng Ki-tô. Mặt khác, để cho Đấng Ki-tô bước vào trần gian một cách hợp pháp thì dòng dõi mà Ngài xuất thân từ đó phải rõ ràng, phải có tính lịch sử, để người ta hiểu rõ hơn Đấng Ki-tô không phải là một nhân vật hoang tưởng, do một ai đó hứng thú, hay mưu mô bịa ra với một chủ đích của họ. Nhưng, nhờ xuất thân từ dòng họ, dòng tộc, dân tộc rõ ràng, lại là dòng tộc Hoàng Vương, nên Đấng Ki-tô có gia phả, lý lịch rõ ràng, nghĩa là một nhân vật của lịch sử, không phải là một huyền thoại mà một số người đã chủ trương để vô hiệu hóa sử tính của Đấng Ki-tô. Như vậy, Đức Giê-su chính là Đấng Ki-tô, là Thiên Chúa nhập thể làm người, có lịch sử rõ ràng, nghĩa là một nhân vật có thật trăm phần trăm. Đồng thời, Đấng Ki-tô chính là Thiên Chúa, nên Ngài vượt trên cả thời gian, cả lịch sử, vượt trên cả Abraham, Môi-sê, Đa-vít, cũng như bất cứ nhân vật nào. Ngài là Đức Chúa, là Chúa Thượng của tất cả mọi người, là Đấng Hằng Sống, luôn Hiện Hữu để cứu giúp con người mọi thời, mọi nơi. Điều quan trọng là chúng ta có lòng tin vững vàng vào Đức Giê-su chính Đấng Ki-tô, đang ở với chúng ta mọi ngày cho đến tận thế chưa?

Đấng Kitô và vua Đa-vít !

Bài đọc thêm: Vi-rút cực độc 

Lòng tin của chúng ta !

Ngang qua vấn nạn tại sao các kinh sư lại nói rằng : Đấng Ki-tô là con Vua Đa-vít, nhưng Vua Đa-vít lại xưng tụng Ngài là chính Chúa Thượng của mình, Đức Giê-su muốn nhắc nhở chúng ta về lòng tin của mỗi người vào Ngài. Các kinh sư đã không muốn đón nhận Đức Giê-su là Đấng Cứu Thế, là Đấng Ki-tô, nên đã nại đến vị thế, vai trò của Vua Đa-vít, nhằm nhập nhằng để đánh lộn con trắng sang con đen, dù đã thấy rõ những việc làm phi thường, cùng với những lời giảng dạy khôn ngoan nơi Đức Giê-su mà chỉ có Thiên Chúa mới làm được như thế. Còn chúng ta, sau khi đã nghe Đức Giê-su giải thích Đấng Ki-tô là Thiên Chúa, là chính Chúa Thượng, Đấng Hằng Sống, luôn Hiện Hữu để cứu giúp chúng ta, liệu chúng ta có tín thật như vậy không? Chúng ta có ý thức và xác tín dứt khoát rằng Đấng Ki-tô đang sống với chúng ta, sống trong chúng ta và sống cùng chúng ta, trong tư cách là một Thiên Chúa toàn năng và sẵn sàng nâng đỡ, trợ giúp cho chúng ta trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống, nhất là vào những lúc chúng ta gặp khó khăn, thử thách nhất không? Chúng ta có sống thân mật và siêng năng trò chuyện, tâm sự với Đấng Ki-tô như một người bạn thân thiết của mình trong từng ngày sống chưa? Trong một ngày sống, chúng ta đã dành cho Đấng Ki-tô, Đấng đang ở cùng chúng ta được khoảng thời gian bao lâu? Nếu duyệt xét lại một cách nghiêm túc, chúng ta sẽ nhận ra được lòng tin của mỗi người vào Đức Giê-su Ki-tô đang ở tầm mức như thế nào? Nhờ đó, chúng biết lên đường mà trở về với Đấng Ki-tô, là Chúa Thượng của mình, cùng với những việc làm cụ thể mà làm cho lòng tin của chúng ta được biến đổi ngày càng tăng trưởng hơn.

Bài đọc thêm: Tôi đi tìm hạnh phúc

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng con ! Hôm nay, ngang qua vấn nạn Chúa đặt ra là tại sao các kinh sư lại nói rằng : Đấng Ki-tô là con Vua Đa-vít, trong khi Vua Đa-vít, được Thánh Thần hướng dẫn đã thưa lên rằng : lạy Đức Chúa là Chúa Thượng của tôi, Chúa muốn nói cho nhân loại, cho chúng con biết rằng Chúa chính là Đấng Ki-tô, là Thiên Chúa, là Đức Chúa Hằng Sống, luôn Hiện Hữu để cứu giúp chúng con, nhất là những khi gặp phải gian nan, thử thách. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa Giê-su rất nhiều. Chúng con tha thiết xin Chúa Giê-su Ki-tô ban thêm lòng tin cho mỗi người, để chúng con luôn sống thân nghĩa với Chúa liên lỉ, trong từng ngày sống của chúng con. Nhờ đó mà chúng con luôn luôn được Đấng Ki-tô bảo vệ và cứu giúp. Amen.

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền thông sinh viên Công giáo

Bình luận
error: Content is protected !!