Icon Collap
...
Trang chủ / Đừng sợ, nhưng hãy vững tin !

Đừng sợ, nhưng hãy vững tin !

Hôm nay, sau khi chọn mười hai môn đệ, Chúa Giêsu truyền dạy và sai các ông đi rao giảng. Người nói cho họ biết trước về sự bắt bớ và cảnh báo họ rằng có thể sẽ phải chịu đau khổ và khuyên họ nên có thái độ: “đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn. Ðúng hơn, anh em hãy sợ Ðấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hỏa ngục.”(Mt 10:28). Đoạn Tin Mừng Chúa Nhật tuần này cũng khai triển thêm một chút về chủ đề bị bách hại vì Chúa Kitô, nhắc lại mối phúc cuối cùng: “Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu xa. Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao.”( Mt 5,11-12a).

Đừng sợ, nhưng hãy vững tin !

Diễn từ của Chúa Giêsu thật nghịch lý: Trong hai câu liên tiếp, một mặt Người khuyên các môn đệ “đừng sợ gì hết”,(x. Mt 10,26 và 28), Và Người trình bày cho họ về một Người Cha quan phòng, Đấng có sự tế nhị ngay cả đối với chim trời; nhưng mặt kia Người lại đưa chúng ta nhìn về một hướng khác và nói với chúng ta rằng: Chính Chúa Cha sẽ cứu chúng ta khỏi những phiền toái; nhưng chúng ta phải chấp nhận rằng khi  chúng ta theo Người, thì rất có nguy cơ là chúng ta sẽ phải chịu chung số phận với Người và sẽ bị bách hại giống như tất cả các ngôn sứ khác: “Quả vậy, các ngôn sứ là những người đi trước anh em cũng bị người ta bách hại như thế.” (x.Mt 5, 12b). Vậy phải làm thế nào để chúng ta có thể đón nhận những điều này? Câu giải đáp cho chúng ta đã quá rõ ràng: Chúng ta đã được Thiên Chúa ban cho sự sống ( linh hồn của chúng ta ), và Chúa cũng đã ban cho chúng ta một sức mạnh thiêng liêng nên chúng ta luôn cảm thấy tin tưởng, yên lòng, cảm thấy hạnh phúc ngay cả trong những hoạn nạn và bắt bớ, đó chẳng phải là sự bảo vệ chắc chắn mà Chúa Cha đã ban cho chúng ta đó sao? Chính Người là Đấng đã ban cho chúng ta niềm vui Nước Trời phát xuất từ ​​một đời sống nội tâm sâu xa, nhờ đời sống nội tâm  ấy mà chúng ta đã có thể cảm nghiệm được và nhận biết kho tàng của sự sống đời đời: “Phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt Cha Thầy, Ðấng ngự trên trời.” (Mt 10:32).
Bài đọc thêm: Chính Thầy đây, đừng sợ !

Đừng sợ, nhưng hãy vững tin !

Việc tin rằng Chúa sẽ ở bên chúng ta trong những thời điểm khó khăn giúp chúng ta có can đảm để đưa những lời của Chúa Giêsu ra ánh sáng ban ngày, và cho chúng ta ý chí để có thể làm điều tốt, để nhờ hành động của chúng ta, mọi người có thể tôn vinh Cha trên trời của chúng ta: “Điều Thầy nói với anh em lúc đêm hôm, thì hãy nói ra giữa ban ngày ; và điều anh em nghe rỉ tai, thì hãy lên mái nhà rao giảng.”(Mt 10, 27).  Thánh Anselmô nói với chúng ta: “Hãy làm tất cả vì Thiên Chúa và vì sự sống hạnh phúc vĩnh cửu mà Đấng Cứu Độ của chúng ta đã ban cho chúng ta trên Thiên Đàng”.
Bài đọc thêm: Hãy đi rao giảng Tin Mừng !

Cha Antoni POU OSB, Đan Sĩ Montserrat (Barcelona, ​​Tây Ban Nha)

Bình luận
error: Content is protected !!