Icon Collap
...
Trang chủ / Khuôn mẫu tình yêu đích thực !

Khuôn mẫu tình yêu đích thực !

Một trong những đau khổ lớn nhất của con người là cảm thấy mình bị chính người mình yêu phản bội. Nhưng nguyên nhân sâu xa dẫn đến sự cảm thấy người mình yêu phản bội lại đến từ một sự ngộ nhận về tình yêu. Dường như nhiều người đã nhân danh tình yêu của mình dành cho người mình yêu, để làm những gì mình nghĩ là tốt cho người mình yêu, mà ít khi nghĩ lại liệu người mình yêu, có thích những điều mình làm cho họ hay không? Như vậy, để giảm thiểu tối đa những đau khổ đến từ tình yêu, chúng ta cần hiểu rõ tình yêu đích thực là tình yêu như thế nào? Thiên Chúa, trong Lời của Ngài sẽ tỏ rõ cho chúng ta thấy rõ tình yêu đích thực mà người đi theo Đức Giê-su cần có và phải có bao gồm ba chiều kích sau. 

khuon-mau-tinh-yeu-dich-thuc

Tình yêu khỏi đầu bằng từ bỏ !

Trong bài Tin Mừng Chúa Nhật XIII, thường niên hôm nay, Đức Giê-su nói rõ với những ai muốn đi theo Ngài rằng : “Ai thương cha thương mẹ hơn Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. Ai thương con trai con gái hơn Thầy, thì không xứng đáng với Thầy”(Mt 10,37). Như vậy, Đức Giê-su đòi buộc những người muốn đi theo Ngài phải dành cho Ngài tình yêu cao nhất, vượt trên mọi tình yêu tự nhiên khác dành cho cha mẹ hay người nam và người nữ. Nói cách khác, tình yêu dành cho Đức Giê-su đòi buộc người môn đệ phải can đảm từ khước những tình cảm tốt lành khác để dành cho một mình Đấng mà mình muốn đi theo. Đúng là một chọn lựa dứt khoát và khá nghiệt ngã. Không chỉ có từ bỏ những tình cảm quyến luyến tự nhiên mà còn phải từ bỏ nhà cửa ruộng vườn, nghề nghiệp, sự nghiệp, công danh, tiền bạc, của cải và ngay cả mạng sống của mình nữa. Tình yêu đích thực là chỉ được chọn một mình Đức Giê-su là bản vị, là lẽ sống, là lý do hiện hữu, là cùng đích cuộc đời của chúng ta. Ngoài Đức Giê-su ra, tất cả mọi tình cảm và thực tại khác chỉ là thứ yếu và nói theo ngôn ngữ của thánh Phao lô Tông đồ thì : tôi coi mọi sự chỉ là rác rưởi, phân bón… để được có Đức Giê-su và để được yêu mến một mình Ngài mà thôi.

Bài đọc thêm: Bí quyết nhận biết tình yêu đích thực!

Tình yêu là chấp nhận tất cả !

Chiều kích thứ hai của một tình yêu đích thực chính là sự chấp nhận tất cả và cụ thể chính là thập giá của chính mình mà bước theo Chúa như Đức Giê-su đã nói : “ Ai không mang lấy thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. Ai tìm giữ mạng sống mình thì sẽ mất,ai mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy”(Mt 10, 38-39). Như vậy, thập giá của mỗi người chính là những gì mình không mong đợi, không muốn, là những gì cực lòng, trái ý như bệnh tật, tính xấu, những thói quen không tốt, những khổ đau đến từ những người khác về nhiều phương diện khác nhau… Như vậy, tình yêu đích thực đòi buộc chúng ta phải từ bỏ tất cả những gì mà mình quyến luyến, yêu thích để đón nhận những gì là đau khổ mà mình không mong, không muốn. Quả là một đòi buộc không phải ai cũng có thể đón nhận được. Nhưng đây lại là một chiều kích quan trọng mà Đức Giê-su đòi buộc tất cả những ai muốn làm môn đệ của Ngài. Thực tế cho thấy, có nhiều người đã nỗ lực từ bỏ được nhiều thứ, nhưng khi có những điều cực lòng trái ý xảy đến thì rất khó có thể đón nhận được như chính Đức Giê-su đã dạy và đã làm gương cho chúng con, cách cụ thể trong biến cố tử nạn, thương khó và phục sinh của Ngài.

Tình yêu chính là sự đón nhận !

Chiều kích thứ ba của tình yêu đích thực mà Đức Giê-su muốn chúng ta phải có chính là sự đón nhận những người khác, vì chính Chúa Giê-su Ki-tô. Đức Giê-su nói rõ : “Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thày là đón tiếp Đấng đã sai Thầy”(Mt 10,40-42). Như vậy, tình yêu đích thực dành cho Thiên Chúa, đòi buộc chúng ta hãy mở lòng ra để đón tiếp những người khác một cách chân thành vì tình yêu dành cho Đức Giê-su. Thì ra Đức Giê-su đòi buộc những ai muốn theo Ngài làm môn đệ phải có một tình yêu dành cho Ngài bằng việc đón tiếp những ai đến với mình như đón tiếp chính Đức Giê-su và Chúa Cha, Đấng đã sai Ngài. Để giúp cho các môn đệ làm tốt việc đón tiếp những người khác đến với mình, Đức Giê-su còn nói rõ : “ Ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ là một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu”(Mt 10,42). Với chỉ dẫn này, Đức Giê-su muốn những môn đệ của mình không chỉ từ bỏ những gì thân thiết, chấp nhận những đau khổ xảy đến với mình, mà còn luôn biết mở rộng tấm lòng để nhân danh Chúa Giê-su mà đón tiếp những ai đến với mình.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng con, chúng ta xin tạ ơn Chúa đã chỉ dạy cho chúng con điều kiện cụ thể để đi theo Chúa là phải có một tình yêu tuyệt đối dành cho Chúa với ba chiều kích cụ thể, rõ ràng là : từ bỏ tất cả những gì là thân thiết, đón nhận tất cả những cực lòng trái ý, những đau khổ với hết nỗ lực, cố gắng của mình và luôn biết mở rộng lòng mình ra để đón tiếp những ai được sai đến với mình, nhân danh Đức Giê-su Ki-tô. Chúng con xin Chúa Giê-su Ki-tô ban thêm sức mạnh lòng tin cho từng người trong chúng con, giúp chúng con mỗi ngày thực hiện được những chỉ dẫn về tình yêu đích thực mà chính Chúa đã thực hiện và truyền dạy cho chúng con. Nhờ đó, chúng con mới có thể trở nên những môn đệ chân chính của Chúa, giữa một thế giới đầy biến động và thách đố của thời đại mà chúng con đang sống hôm nay. Amen.

Bài đọc thêm: Tình yêu bất tận của Thiên Chúa!

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền thông sinh viên Công giáo

Bình luận
error: Content is protected !!