Icon Collap
...
Trang chủ / Khi nào chúng ta phải ăn chay?

Khi nào chúng ta phải ăn chay?

Hôm nay chúng ta cùng chú tâm để nhìn xem cho rõ việc Chúa Giêsu đang bắt đầu một thời đại mới và một học thuyết mới như thế nào, một học thuyết được giảng dạy với uy quyền và mới mẻ làm sao! Nó gây sốc cho cả các chính trị gia lẫn cả các vị trong chính quyền. Như vậy đó, trong những trang trước của bài Tin Mừng này, chúng ta thấy Chúa Giêsu đã tha thứ và chữa lành cho người bại liệt trong khi những người Pha-ri-sêu bị vấp phạm; Chúa Giêsu còn lên tiếng mời gọi Mat-thêu là người thu thuế gia nhập vào Nhóm Môn Đệ của Người, và lại còn ăn uống tại nhà ông với những người thu thuế và tội nhân khác, trong khi những người Pha-ri-sêu thì muốn “nhốt” Người vào trong một khuôn khổ tư tưởng, hệ thống Lề Luật, cơ chế định sẵn. Rồi, trong bài Tin Mừng hôm nay, chính các môn đệ Gio-an đến gặp Chúa Giê-su và đặt vấn đề vì họ không hiểu tại sao Người và các môn đệ không ăn chay.

Bài đọc thêm: Mục đích và cách ăn chay!

khi-nao-chung-ta-phai-an-chay

Phần Chúa Giêsu, Đấng không bao giờ bỏ mặc bất cứ ai, trước những thắc mắc của nhóm môn đồ của Gio-an, Người đã chân thành cắt nghĩa cho họ:“Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, đang khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi khỏi họ, bấy giờ họ mới ăn chay.”(Mt 9,15). – Ăn chay có nghĩa là đã và đang là “thực hành” sám hối góp phần “làm chủ bản năng của chúng ta và tự do tâm hồn” (Sách Giáo lý của Giáo hội Công giáo, số 2043), cũng như để giải thích lòng thương xót của Chúa. –  Nhưng vào chính thời điểm này, lòng thương xót và tình yêu vô biên của Thiên Chúa đã ở giữa họ qua sự hiện diện của Chúa Giêsu, Ngôi Lời Nhập Thể, thế thì tại sao họ phải ăn chay? – Thái độ duy nhất cần phải có là niềm vui, niềm hạnh phúc khi có được sự hiện diện của Thiên Chúa làm người: “Rượu mới thì đổ vào bầu mới: thế là giữ được cả hai.”( Mt 19,17). Làm sao họ có thể ăn chay khi Chúa Giêsu vừa mạc khải cho họ một cách mới để liên hệ với Thiên Chúa, một tinh thần mới phá vỡ mọi lề lối cũ?

khi-nao-chung-ta-phai-an-chay

Hôm nay Chúa Giêsu đang ở đây: “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20), và đồng thời Người cũng không ở đây vì Người đã về với Chúa Cha, vì thế  chúng ta hãy thành khẩn kêu lên: “Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến!”.

Bài đọc thêm: Hãy luôn là ngọn đèn cháy sáng!

Chúng ta đang sống trong đợi chờ. Đó là lý do tại sao chúng ta phải đổi mới chính mình mỗi ngày với tinh thần mới của Chúa Giêsu, để tách mình ra khỏi thói quen, chay tịnh, tách mình ra khỏi tất cả những gì có thể ngăn cản chúng ta tiến tới sự đồng nhất hoàn toàn với Chúa Kitô, tiến tới sự thánh thiện. “ Chỉ duy nước mắt của chúng ta – chỉ duy sự chay tịnh của chúng ta – mới có thể giúp chúng ta làm bùng lên khát vọng được gặp thấy Người!” (Thánh Augustinô).

Chúng ta hãy nài xin Mẹ Maria, Mẹ rất thánh của chúng ta, ban cho chúng ta những ơn cần thiết để luôn sống trong niềm hân hoan vui sướng vì biết mình là con yêu dấu của Thiên Chúa!

Cha Joaquim FORTUNY Vizcarro (Cunit, Tarragona, Tây Ban Nha)

Bình luận
error: Content is protected !!