Icon Collap
...
Trang chủ / Lời quở trách thật đáng sợ!

Lời quở trách thật đáng sợ!

Hôm nay, Chúa Kitô quở trách hai thành xứ Galilêa là Kho-ra-din và Bết-xai-đa vì họ thiếu lòng tin: “Khốn cho ngươi, hỡi Kho-ra-din ! Khốn cho ngươi, hỡi Bết-xai-đa ! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi các ngươi mà được làm tại Tia và Xi-đôn, thì họ đã mặc áo vải thô, rắc tro lên đầu tỏ lòng sám hối từ lâu rồi.”(Mt 11,21). Chính Chúa Giêsu đã làm chứng cho các thành phố Tia và Xi-don rằng họ sẽ hết sức khiêm nhường mà thực hiện việc đền tội với lòng sám hối thẳm sâu nếu họ đã được nhìn thấy những điều kỳ diệu của quyền năng thiêng liêng như dân Kho-ra-din và Bết-xai-đa đã được đón nhận.

Không ai vui khi nhận được lời khiển trách nghiêm chỉnh. Thật vậy, phải đặc biệt đau đớn khi bị khiển trách bởi Chúa Kitô, Đấng yêu thương chúng ta với một trái tim nhân hậu vô hạn. Đơn giản, không có lý do bào chữa, không có quyền miễn trừ khi một người bị quở trách bởi chính Chân lý. Do đó, chúng ta hãy đón nhận lời mời gọi hoán cải của Thiên Chúa mỗi ngày, với lòng khiêm nhường và tinh thần trách nhiệm.

Bài đọc thêm: Lắng nghe được lời quở trách của Chúa!

loi-quo-trach-that-dang-so

Cũng cần lưu ý rằng Đức Kitô không đánh đập xung quanh bụi rậm. Người chỉ đối mặt với những ai biết nghe Người với sự thật. Chúng ta cần xem lại cách chúng ta nói về Chúa cho người khác. Thông thường, chúng ta hay e ngại, dè dặt và phải vật lộn với sự tôn trọng của chúng ta đối với người khác, nhất là khi muốn đưa bạn bè của chúng ta đối diện với sự thật vĩnh cửu, chẳng hạn như nói với họ về cái chết và sự phán xét cuối cùng… Đức Thánh Cha Phanxicô đã cố ý mô tả Thánh Phaolô như một “kẻ gây rối”, người nói: “ Chúa muốn chúng ta luôn tiến xa hơn… rằng chúng ta không được nương náu trong một cuộc sống yên hàn hoặc trong những tháp ngà lỗi thời (…) ”. Chính thánh Phaolô đã có lần làm phiền việc rao giảng về Thiên Chúa; ông đã từng bách hại các Kitô hữu, nhưng từ khi trở lại, lúc nào Phaolô cũng tiến lên phía trước, bởi vì người luôn có trong mình đặc nét của một Kitô hữu đó là lòng nhiệt thành tông đồ. Phaolô  không phải là một “con người của sự thỏa hiệp”. Chúng ta cũng vậy, phải biết mạnh dạn, đừng trốn lánh nghĩa vụ rao giảng về Thiên Chúa của mình cho người khác, đó chính là công việc bác ái mà chúng ta phải thực hiện!

loi-quo-trach-that-dang-so

Có thể bạn sẽ nhận thấy, giống như tôi, rằng những lời hướng dẫn của Thánh Joseph Marie Escrivá về việc khích lệ và nâng cao tinh thần trong việc rao giảng thì: “Dẫu cho có nói cao siêu như một nhà hiền triết, hay như một Kitô hữu, thì cũng cần phải nói cách nào mà tất cả mọi người đều có thể tiếp thu được”. Chúng ta không thể cứ bám trụ trong các ý nghĩ của mình – chỉ nói những điều thích hợp với mình – mà lại mong được mọi người lắng nghe! Trái lại chúng ta phải luôn cầu xin Chúa ban ơn, để chính mỗi một chúng ta được trở thành công cụ của Chúa Thánh Thần; Và chúng ta cũng cầu xin Chúa đặt những lẽ thật thần linh vào trong tâm trí của mọi người con cái Chúa để tất cả luôn biết cải thiện, sống tử tế vẹn toàn hơn hầu muôn dân khắp nơi nhận ra dấu chỉ “Các con là môn đệ của Thầy”!

Bài đọc thêm: Sứ mạng của người tín hữu!

loi-quo-trach-that-dang-so

Cha Damien LIN Yuanheng (Singapore, Singapore)

Bình luận
error: Content is protected !!