Icon Collap
...
Trang chủ / Tình nghĩa của Thầy Giê-su !

Tình nghĩa của Thầy Giê-su !

Hôm nay, phụng vụ cống hiến cho chúng ta những khả năng mới để suy tư. Trong số những điều này, chúng ta có thể tập trung vào điều được trình bày xuyên suốt bản văn: Đó là sự nổi bật của mối quan hệ thân tình mà Chúa Giêsu dành cho những người thân của Người !

Mời vào đọc thêm: Tại sao Chúa bảo đừng sợ!

Thánh Mátthêu cho chúng ta biết rằng Chúa Giêsu và các môn đệ “đã quy tụ nhau tại Galilê” (Mt 17:22). Sự tụ họp này xét bình thường thì cũng chẳng có gì là đặc biệt, tuy nhiên khi đề cập đến việc họ ở cùng nhau cho chúng ta thấy tác giả Tin Mừng muốn nhấn mạnh sự gần gũi của Chúa Kitô như thế nào! Rồi Người mở Lòng Người ra cho họ để ký thác cho họ con đường Thương Khó, Tử Nạn và Phục Sinh của Người, nghĩa là Người muốn chia sẻ tâm tình mà Người đang mang sâu trong lòng và Người không muốn những ai ‘Người yêu thương nhiều, mà lại không biết những sự việc ấy! Sau đó, bản văn nói đến tình tiết nộp thuế, và ở đây, một lần nữa, thánh sử cho chúng ta thoáng thấy cách đối xử của Chúa Giêsu, đặt mình ngang hàng với Phêrô, bàn tính về việc nộp thuế  cho những người  có trách nhiệm thu thuế. Cuối cùng, Đấng Kitô đã chỉ cho Phêrô cách kiếm được số tiền cần thiết để trả cho cả hai người (Chúa Giêsu và Phêrô), để không trở thành dịp gây vấp phạm và tai tiếng: “Anh Si-môn, anh nghĩ sao ? Vua chúa trần gian bắt ai đóng sưu nộp thuế ? Con cái mình hay người ngoài ?” Ông Phêrô đáp : “Thưa, người ngoài.” Đức Giê-su liền bảo : “Vậy thì con cái được miễn. Nhưng để khỏi làm cớ cho họ sa ngã, anh hãy ra biển thả câu ; con cá nào câu được trước hết, thì bắt lấy, mở miệng nó ra : anh sẽ thấy một đồng tiền bốn quan ; anh lấy đồng tiền ấy, nộp thuế cho họ, phần của Thầy và phần của anh.” (Mt 17, 25-27).

Đừng sợ, nhưng hãy vững tin !

Trong tất cả những nét đặc trưng của Chúa Giêsu mà chúng ta vừa nêu lên ở trên, chúng ta cần chú tâm để khám phá ra một tầm nhìn cơ bản về đời sống Kitô hữu: Đó là Lòng Nhiệt Thành – vâng lòng nhiệt thành mà Chúa Giêsu luôn đặt vào mọi tình huống để có thể ở lại với chúng ta! Chúa nói trong sách Châm ngôn: “Hãy vui mừng vì con cái loài người” (Châm ngôn 8:31). Chúng ta hãy lưu ý rằng thực tế về lòng nhiệt thành này có thể thay đổi cách tiếp cận của chúng ta đối với đời sống thiêng liêng mà chúng ta thường không chú ý đến; trong khi đó chúng ta lại hay có xu hướng đặt tất cả trọng tâm vào những gì chúng ta làm, như thể đó là điều quan trọng nhất! Đời sống nội tâm phải tập trung vào Đức Giêsu Kitô, vào tình yêu của Người dành cho chúng ta, vào sự tận tụy cho đến chết vì chúng ta, vào việc Người không ngừng tìm kiếm trái tim của chúng ta ! Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã diễn tả điều này rất rõ trong chuyến viếng thăm Tây Ban Nha, khi ngài lớn tiếng nói với các bạn trẻ: “ Các Con hãy phải tập trung vào Đức Giêsu Kitô – Hãy nhìn vào Người –  và hãy luôn trò chuyện với Người !”.

Mời vào đọc thêm: Lòng tin của bà mạnh thật

Cha Jordi CASTELLET Sala (Vic, Barcelona, Tây Ban Nha)
Truyền thông sinh viên Công giáo

Bình luận
error: Content is protected !!