Icon Collap
...
Trang chủ / Mẹ ở nhà, con đi làm thánh !

Mẹ ở nhà, con đi làm thánh !

Hôm nay, chúng ta cứ hành thánh lễ mừng kính thánh Giê-ra-đô, Majella, một tu sỹ chân chính của Dòng Chúa Cứu Thế và là một vị thánh khá gần gũi thân thiết với chúng ta. Có lẽ, nhiều người trong chúng ta đã đón nhận được bao ơn lành của Thiên Chúa, nhờ lời chuyển cầu của thánh nhân và đã học hỏi được nơi ngài những bài học hữu ích, cần thiết cho hành trình đi theo Đức Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng ta. Giờ đây, chúng ta xin thánh Giê-ra-đô nguyện cầu Chúa Thánh Thần ngự đến, soi sáng và hướng dẫn, giúp cho chúng ta kín múc được giá trị cũng như bài học cần thiết cho mình, khi suy gẫm về lời nhắn gửi của thánh Giê-ra-đô, dành cho người mẹ của ngài : “Mẹ ở nhà, con đi làm thánh !

Bối cảnh làm phát sinh câu này !

Để hiểu rõ, hiểu đúng giá trị và ý nghĩa của một lời nói, chúng ta rất cần biết đến bối cảnh hay ngữ cảnh của câu nói đó. Vậy thì, thánh Giê-ra-đô nói câu : “Mẹ ở nhà, con đi làm thánh !” trong bối cảnh như thế nào? Lịch sử kể lại cho chúng ta ta về cuộc đại phúc của các cha Dòng Chúa Cứu Thế tại giáo xứ có gia đình Giê-ra-đô cư ngụ. Trong những ngày đại phúc, cậu Giê-ra-đô hay vào trong nhà xứ để phụ giúp quý cha, quý thầy trong đoàn đại phúc. Vào ngày cuối, bà mẹ của Giê-ra-đô, biết trước được ý định của con trai mình muốn đi theo các cha trong đoàn đại phúc, nên đã nhốt cậu trong phòng và chốt cửa lại. Bà cứ tưởng rằng làm như thế là nhốt được cậu con trai của mình. Nhưng Giê-ra-đô đâu có bỏ cuộc cách dễ dàng như vậy. Cậu đã thòng dây qua cửa sổ leo xuống và chạy theo quý cha trong đoàn đại phúc lúc bấy giờ đã đi xa và năn nỉ xin đi theo các ngài. Điều đặc biệt ở đây là trước khi trốn đi, cậu thanh niên này đã viết một dòng chữ vào một mảnh giấy và để lại trên bàn : “ Mẹ ở nhà, con đi làm thánh!” Vậy thì điều gì mà Giê-ra-đô muốn nhắn gửi cho người mẹ thân yêu của mình và cho cả chúng ta nữa, sau câu nhắn gửi này? Chúng ta cùng suy ngẫm, cầu nguyện và tìm hiểu xem ý nghĩa của lời nhắn gửi dễ thương nhưng chứa đầy ý nghĩa này : “ Mẹ ở nhà, con đi làm thánh !”

Bài đọc thêm: Ích kỷ và kiêu ngạo mới làm nhơ uế!

Mẹ ở nhà, con đi làm thánh !

Quả thật, với lời nhắn gửi : “Mẹ ở nhà, con đi làm thánh!” Giê-ra-đô, trước hết, muốn nói cho mẹ biết mình đã trốn đi đến một nơi khác để thực hiện ước mong được làm thánh, chứ không phải đi làm một việc gì nguy hiểm hay đã bị kẻ xấu nào bắt giữ hay làm hại. Vì thế, mẹ cứ yên tâm và không phải lo âu, phiền muộn kiếm tìm nữa. Thứ đến, Giê-ra-đô muốn nói cho mẹ biết rõ về quyết tâm cũng như mục đích của việc ra đi này của mình chính là để làm thánh, chứ không phải một sự trốn chạy theo cảm tính của mình hay không có một mục đích rõ ràng. Chính nhờ xác định rõ mục đích và quyết tâm của mình mà Giê-ra-đô đã sẵn sàng đón nhận mọi thử thách, khó khăn xảy đến với bản thân mà không hề kêu ca, phàn nàn hay trách mắng người nào. Ngược lại, càng gặp khó khăn, thử thách thì quyết tâm của Giê-ra-đô càng mạnh mẽ và quyết liệt hơn. Có thể nói quyết tâm và mục đích làm thánh của Giê-ra-đô như một thứ vắc-xin, có sức đề kháng mạnh mẽ, để chống lại bất cứ sự xâm nhập của những con vi khuẩn, vi trùng, vi rút vô cùng độc hại. Nhờ vậy, khi bị người ta từ khước, chê bai, loại trừ, vu khống, xem thường, Giê-ra-đô không thất vọng, gục ngã, bỏ cuộc trước bất kỳ thử thách nào. Thay vào đó, Giê-ra-đô càng thêm xác tín đây mới đúng là thánh ý, là con đường của Thiên Chúa dành cho chính bản thân mình.

Cầu nguyện với Giê-ra-đô !

Lạy thánh Giê-ra-đô, hôm nay, chúng con xin hợp với ngài mà tạ ơn Thiên Chúa, vì những ân phúc tuyệt vời mà chính Thiên Chúa đã tặng ban cho ngài, nhất là có được lòng quyết tâm mạnh mẽ với một mục đích rõ ràng, để dứt bỏ mọi sự mà đi làm thánh cho đến cùng. Xin thánh Giê-ra-đô cầu bầu cho chúng con trước tòa uy linh của Thiên Chúa, để chúng con hôm nay, cũng có được một quyết tâm dứt khoát và một mục đích rõ ràng mà tiến bước trong hành trình bước đi theo Chúa. Nhờ đó, chúng con mới có được khả năng và sức mạnh mà vượt thắng những cám dỗ thử thách trong cuộc sống hàng ngày. Chúng con xin chân thành tri ân cảm tạ Thiên Chúa và cám ơn thánh Giê-ra-đô thật nhiều, thật lòng. Amen.

Bài đọc thêm: Nhà tĩnh tâm Giê-ra-đô- Đáp lại lời mời gọi yêu thương!

Linh mục Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR 
Truyền thông sinh viên Công giáo

Bình luận
error: Content is protected !!