Icon Collap
...
Trang chủ / Nhà tĩnh tâm Gierado – Đáp lại lời mời gọi yêu thương

Nhà tĩnh tâm Gierado – Đáp lại lời mời gọi yêu thương

“ Hãy ra khỏi chính mình để đến với vùng ngoại biên” ( ĐTC Phanxicô)

Ra khỏi chính mình là ra khỏi cái tôi ích kỉ của cá nhân, ra khỏi vùng nội vi an toàn nơi gia đình, nơi trường học,…để đến với những anh chị em đã mất hết hy vọng, những gia đình đang gặp khó khăn, những trẻ thơ bị bỏ rơi, các bạn trẻ gặp ngõ cụt trước tương lai, những người già lão bệnh tật bị loại trừ, những người giàu của cải nhưng tâm hồn bị trống rỗng, những người đang đi tìm cuộc đời và khao khát đời sống tâm linh,…

Đối với những người trẻ thì việc ra khỏi chính mình để đến với người khác thật là khó. Bởi lẽ, chúng ta chỉ muốn ngồi một chỗ, chúng ta chỉ muốn lao vào những đam mê, những sở thích hay cùng phiêu lưu trên chặng đường tuổi trẻ.

Nhưng đối với người trẻ Công giáo thì tình yêu chỉ hạnh phúc khi được đến thăm hỏi, đến hòa vào những đau khổ của anh chị em mình, hủy đi những cái vị kỉ, cúi rạp mình rửa chân cho những anh chị em bất hạnh. Và tình yêu đó, đã được nhen nhóm nơi những người sinh viên trong Đại gia đình sinh viên Công giáo Thái Hà. Tình yêu đó, được thắp sáng khi các bạn tuyên khấn gia nhập vào Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp và St Alfonso, được chính thức làm con cái của Mẹ Hằng Cứu Giúp.

Có lẽ, đối với nhiều bạn trẻ thì Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp là hội dành những người già, hội của những người phụ nữ siêng đọc kinh. Vậy điều gì đã thu hút những người trẻ trong gia đình Ơn gọi này?

Ngày 11/12/1865, Đức Giáo hoàng Pio IX đã ủy thác linh ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp cho các tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế với lời căn dặn: “Hãy làm cho thế giới biết Mẹ”. Và tình yêu Mẹ đã lan tỏa khắp thế giới, bất cứ nơi đâu có Mẹ Hằng Cứu Giúp thì ân sủng dồi dào của Mẹ đi đến đó.

Đáp lại lời mời gọi đó, ngày 26/10/2018, tại đền Thánh Giêrađô, giáo xứ Thái Hà, hơn 50 bạn trẻ trong gia đình Ơn gọi đã hân hoan tổ chức thánh lễ tuyên khấn gia nhập vào Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp và St Anfonso.

Niềm hạnh phúc càng được dâng trào khi các bạn được tổ chức vào ngày tĩnh tâm tháng của miền Nội đô. Với sự có mặt đông đủ của ban điều hành Hội, các hội viên trong toàn miền.

Trong giờ chia sẻ, Cha linh hướng đã nhắc nhở các bạn trẻ ý thức rằng, xét về phương diện tự nhiên, tất cả chúng ta đều là con của Mẹ, bởi năm xưa trên Thập Tự Giá, Chúa Giêsu đã trối Mẹ lại cho Hội Thánh và Thánh Gioan đã đại diện đón Mẹ về nhà mình. Nhưng xét theo luật, theo điều Đức Giáo Hoàng Piô IX phê chuẩn, chỉ những ai ghi danh trước linh ảnh của Mẹ, trước vị đại diện, trước cộng đoàn dân Chúa và thực hiện những cam kết của Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp mới chính thức được trở thành hội viên Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp và St Alfonso. Và  từ đây, chúng ta thực thi bổn phận của mình là làm cho thế giới biết Mẹ, tỏ lòng sùng kính Đức Mẹ qua việc nhớ đến Mẹ hằng ngày, hằng giờ, khẩn cầu Mẹ trong những cơn gian nan, khốn khó, làm giờ khấn, giờ cầu nguyện, giờ hành hương kính Mẹ, luôn biết mang Mẹ về nhà mình, mang Mẹ trong trái tim mình, mang mẹ đến với những người mà mình gặp gỡ. Cha mong các bạn luôn giữ mối dây liên kết với Đức Mẹ, luôn liên lạc với Mẹ mọi ngày và giúp người khác có thể đến với Mẹ, để ngang qua Mẹ họ có thể kín múc được tình yêu của Chúa.

Cha cho các bạn thấy được tầm quan trọng, những lợi ích mà mình được nhận từ Mẹ ngang qua việc gia nhập vào hội, bởi tất cả chúng ta ngồi đây ai cũng mang những cái vạ do tội của mình, của gia đình đã trót phạm, mặc dầu chúng ta đã đi xưng tội, được Cha giải tội và tha tội, nhưng “vạ” thì vẫn còn đó, không thể tha được, chỉ có ơn Đại xá mới có thể giúp ta giải thoát được những vạ do tội gây ra. Và khi gia nhập vào hội, những ai thuộc thành viên của Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp mỗi tuần làm một giờ khấn thì được hưởng một ơn đại xá, cuối mỗi tháng tĩnh tâm được hưởng một ơn đại xá, ơn tha những đau khổ đời này và đời sau do những cái vạ gây nên. Vì thế được vào Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp và St Anfonso chúng ta được hưởng những ân ban vô giá, chúng ta cần phải biết tận dụng những ơn lành mà Mẹ đã ban và phải biết tạ ơn Mẹ mỗi ngày.

Sau những lời chia sẻ đầy tâm huyết của Cha linh hướng, để chính thức trở thành hội viên Hội Đức Mẹ Hằng Cứu giúp, cha đã hướng dẫn và giúp các bạn thực hiện nghi thức gia nhập vào hội. Trước cung thánh, trước linh ảnh của Mẹ, trước vị đại diện và toàn thể cộng đoàn, các bạn đã nói lên lời tuyên hứa và dâng mình cho Đức Mẹ với lời hứa trở thành những người Ki-tô hữu tốt và liên kết với các thành viên trong hội làm cho thế giới biết Mẹ. Giờ đây, các bạn đã chính thức là hội viên của Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúpvà St Anfonso, được trở thành một người con của Mẹ, được đeo trên mình chiếc thẻ của một hội viên, niềm hạnh phúc đó được vỡ òa trong những giọt nước mắt.

Là những tân hội viên của Mẹ Hằng Cứu Giúp, đặc biệt là những hội viên trẻ, sau thánh lễ tuyên khấn này, Cha linh hướng mong muốn cũng các bạn hãy cố gắng thực hiện những lời mình đã tuyên hứa, trung thành với lý tưởng sống đạo theo tinh thần của Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, trở nên những Ki-tô hữu tốt nơi gia đình, trong Hội Thánh và ngoài xã hội, quyết tâm liên kết với những thành viên khác trong hội để xây dựng một cộng đoàn hiệp nhất, yêu thương và quảng bá lòng sùng kính Đức Mẹ đến với những bạn trẻ khác, để họ cũng được hưởng những ơn lành từ Mẹ mà sống một cuộc sống vui tươi, hạnh phúc hơn.

“Lạy Chúa, chúng con không thể nài xin Chúa chấm dứt chiến tranh, vì tự tay chúng con có thể tạo dựng được hòa bình…

Lạy Chúa, chúng con không thể nài xin Chúa hãy xóa bỏ nghèo đói, vì Ngài đã ban cho chúng con tài nguyên, sức lực để có thể chia ngọt sẻ bùi với anh em đồng loại…

Lạy Chúa, chúng con không thể nài xin Chúa hãy dẹp bỏ sự kỳ thị, vì Ngài đã ban cho chúng con quả tim và đôi mắt để nhận ra mọi người đều bình đẳng với đầy đủ nhân cách và phẩm giá, cho dù chúng con có khác màu da, tiếng nói và phong tục…

Lạy Chúa, chúng con không thể nài xin Chúa hãy cất đi sự tuyệt vọng, chỉ vì Ngài đã ban cho chúng con đầy đủ nghị lực để vượt thắng khổ đau mà vươn lên trong hy vọng…

Bởi thế, chúng con chỉ nài xin Chúa một điều: Hãy ban cho chúng con sức mạnh, sự cương quyết, niềm tin để hành động, chứ không ngồi một chỗ mà mong chờ phép lạ; để chúng con có thể biến những ước muốn trở thành sự thật chứ không khoanh tay mà mộng mơ viễn tưởng…Amen.” (Nối lửa cho đời)

“Đức Maria hối hả lên đường”. Lạy Chúa Giêsu, xin cho mọi thành viên của Hội biết noi gương, bắt chước Mẹ hối hả lên đường để đến với những người nghèo khổ, đến với những người đang gặp khó khăn, đến với những người chưa biết đến Chúa. Để giúp họ đón nhận được niềm vui, đón nhận được Chúa là nguồn hạnh phúc đích thực của cuộc đời.

Tĩnh tâm Nội Đô 26.10.2018

Truyền thông Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp và Thánh Anphongso

Bình luận
error: Content is protected !!