Icon Collap
...
Trang chủ / Chi Hội Chuyên Mỹ kỉ niệm 5 năm ngày thành lập

Chi Hội Chuyên Mỹ kỉ niệm 5 năm ngày thành lập

Ngày 18.06.2022, chi hội Mẹ Hằng Cứu Giúp giáo xứ Chuyên Mỹ hân hoan mừng kỉ niệm 5 năm ngày thành lập chi hội. Niềm vui ngày lễ kỉ niệm được nhân đôi khi chi hội chào đón thêm 45 hội viên mới. Trước Thánh lễ, các hội viên đã được cha Giuse Trịnh Ngọc Hiên – Bề trên tu viện dòng Chúa Cứu Thế tại Hà Nội và cha đặc trách Gioan Lưu Ngọc Quỳnh – CSsR giúp tĩnh tâm và lãnh nhận Bí tích Hòa Giải để chuẩn bị tâm hồn thật sốt sắng trước khi bước vào Thánh lễ. Sau đó, quý cha cùng quý hội viên và cộng đoàn dân Chúa đã cùng cung nghinh trọng thể Linh ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp xung quanh khuôn viên nhà thờ giáo xứ. Trong Thánh lễ tạ ơn hôm nay, ngoài sự hiện diện của cha Bề trên Giuse, cha đặc trách Gioan còn có sự hiện diện của cha xứ Giuse Trần Đình Long. Trong bài giảng, cha đặc trách Gioan đã cùng các Hội viên nhìn lại Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp trong những bối cảnh hết sức cụ thể để qua đó ý thức về bổn phận và trách nhiệm của một người Ki-tô hữu đặc biệt là của một hội viên Hội Mẹ HCG trong xã hội hiện nay.

Bối cảnh Phụng vụ

Chúng ta cử hành lễ tạ ơn Mẹ HCG trong bối cảnh của một Giáo hội thật là tuyệt vời – một Giáo hội mà chúng ta được mời gọi hãy cùng nhau xây dựng một Giáo hội hiệp hành, một Giáo hội mà trong đó tất cả chúng ta được hiệp thông sâu xa với Thiên Chúa, hiệp thông sâu xa với nhau, hiệp thông sâu xa với mối bận tâm của Hội thánh về thế giới đương đại của chúng ta. Chúng ta được mời gọi tích cực xây dựng Hội thánh của Thiên Chúa với tất cả khả năng con tim trí óc của chúng ta. Chúng ta không đứng bên ngoài để nhìn Hội thánh hay để than thở Hội thánh nhưng chúng ta là Hội thánh, tất cả cùng nắm tay nhau để xây dựng một Hội thánh của Chúa Ki-tô ngày càng xinh đẹp hơn. Chúng ta được mời gọi cùng nhau không chỉ hiệp thông không chỉ tích cực tham gia mà còn thực thi sứ mạng mà Chúa Giê-su trao phó cho chúng ta, đó là: Hãy làm cho muôn dân trở thành môn đệ của Thầy.

Bối cảnh lịch sử

Trong bối cảnh đó, Đức Thánh Cha Phanxico đã khởi xướng và Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới lần thứ 16 đã khởi sự bắt đầu từ tháng 8 năm 2021 cho đến đỉnh điểm là tháng 10 năm 2023. Chúng ta đang ở giai đoạn 1 – giai đoạn mà các Giáo phận, các Giáo xứ, các hội đoàn đang đối diện với lời mời gọi của Mẹ Hội thánh để duyệt xét lại chúng ta đã hiệp thông như thế nào với Thiên Chúa, với Hội thánh và với nhau. Chúng ta đã tích cực tham gia xây dựng Hội thánh của Thiên Chúa ở mức độ như thế nào. Chúng ta đã thi hành sứ vụ mà Chúa trao cho chúng ta như thế nào? Từ tháng 8 này đến tháng 3 trở đi sẽ là cấp châu lục sau cùng là cấp hoàn vũ. Trong bối cảnh đó, Hội Mẹ HCG giáo xứ Chuyên Mỹ kỉ niệm 5 năm ngày thành lập, tạ ơn Chúa, cảm ơn Mẹ được hình thành và phát triển nơi Giáo xứ của chúng ta. Một bối cảnh phụng vụ, một bối cảnh lịch sử đáng để chúng ta suy nghĩ.

Bài đọc thêm: Quan hệ Tình dục trước hôn nhân có phải là tội trọng không?

Bối cảnh lời Chúa

Trong bối cảnh đó, 3 bài đọc lời Chúa hôm nay đều hướng tới hình ảnh một người phụ nữ. Cụ thể:

Trong bài đọc thứ nhất, ngôn sứ nói với vua A-kháp rằng: Ngươi hãy xin đi Chúa sẽ ban cho ngươi một dấu lạ. Vua A-kháp trả lời: Tôi chẳng lạ gì mà dám xin Thiên Chúa. Nhưng mặc kệ ông có xin hay không thì Thiên Chúa vẫn cứ quyết định rồi đây sẽ có một trinh nữ mang thai sinh hạ một Đấng Emmanuel. Thật ra vua A-kháp sợ khi xin Chúa dấu lạ vì khi Thiên Chúa đến thì ông phải thay đổi lối sống của mình, không được sống tham lam, ích kỉ, lăng loàn nữa. Có nhiều người cũng giống như vua A-kháp vậy không dám xin Chúa làm cho mình một dấu lạ vì Chúa đến thì mình phải thay đổi, không thể sống theo lối sống phàm tục nữa mà phải sống lối sống của Thiên Chúa. 

Bài đọc 2 trích sách Khải Huyền mô tả, người phụ nữ – người Mẹ của chúng ta thật tuyệt vời: chân đạp mặt trăng, đầu đội triều thiên 12 ngôi sao. Mẹ của chúng ta thật đẹp, thật huy hoàng, mẹ chúng ta đang phải đối diện với con mãng xà, đối diện với một thế lực tăm tối đang tìm cách cắn gót Mẹ, cắn gót con cái của Mẹ nhưng không làm được gì vì người Mẹ huy hoàng sẽ giẫm dập đầu con rắn đó.

Trong bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta thấy hình ảnh người mẹ của chúng ta đứng dưới chân thập giá nhìn lên Chúa Giê-su đang hấp hối từng giây từng phút và đón nhận lấy lời trăn trối của Chúa Giê-su: Đây là con của Mẹ, đây là Mẹ của con. Mẹ của chúng ta thật tuyệt vời cho nên hôm nay trong bối cảnh phụng vụ, trong bối cảnh lịch sử, trong bối cảnh lời Chúa nói cho chúng ta, chúng ta cùng suy nghĩ, nhìn lên Mẹ của chúng ta để chúng ta bắt chước sống mầu nhiệm hiệp thông, tích cực tham gia sứ vụ như Mẹ đã làm gương cho chúng ta. Mẹ đã hiệp thông với Thiên Chúa một cách trọn vẹn cho tới nỗi Mẹ hiến dâng cả cuộc đời, cả con người mình cho Thiên Chúa để đón nhận sứ mạng làm mẹ Đấng Cứu Thế. Và khi Chúa Giê-su đi rao giảng Tin Mừng thì Mẹ đã cùng rong ruổi theo chân của Chúa Giê-su từ tiệc cưới Ca-na cho đến đồi Gôn-gô-tha. Mẹ đã tham gia tích cực vào trong sứ vụ của Chúa. Mẹ đã cam chịu cho nước hóa thành rượu ngon. Mẹ đã hiệp thông sâu xa đến nỗi trên thập tự giá người ta bỏ Chúa còn Mẹ đứng đó để nhận lấy tất cả những nỗi đau, nỗi khổ của Thiên Chúa nơi chính bản thân mình.

Hội viên Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp sống hiệp thông với Chúa như Đức Maria

Chúng ta vào trong Hội Mẹ để bắt chước Mẹ hiệp thông với Thiên Chúa, đừng có thờ ơ với Thiên Chúa nữa, hãy đến với Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh, trong từng Thánh lễ Chúa Nhật, trong từng lời của Ngài, đến với Thiên Chúa trong niềm vui cũng như nỗi buồn, khi thành công cũng như khi thất bại. Đó là khi chúng ta hiệp thông sâu xa với Thiên Chúa theo cách mà Mẹ đã làm gương cho chúng ta. Nhiều khi chúng ta vào Hội Mẹ, nhiều khi chúng ta đến với Chúa một cách thờ ơ, khô khan, nguội lạnh, khi thành công thì đến với Chúa khi gặp khó khăn thử thách thì bỏ Chúa. Đó là khi chúng ta chưa hiệp thông sâu xa với Mẹ của chúng ta. Mẹ đã tích cực xây dựng Hội thánh của Chúa như thế nào? Khi Chúa Giê-su về trời Mẹ đã ở giữa các Tông đồ, đã ngày đêm cầu nguyện với các Tông đồ, đã giúp các Tông đồ chuẩn bị đón nhận Chúa Thánh Thần hiện xuống để Ngài canh tân, đổi mới lòng tin, đổi mới Hội thánh. Vào Hội Mẹ là như vậy, phải đồng tâm nhất trí với nhau, phải chuyên tâm cầu nguyện với nhau, phải gắn chặt với Chúa và gắn chặt với nhau, đừng chia lìa, đừng nghĩ cũng đừng nói xấu ai cả. Mẹ của chúng ta không nói xấu ai cả, Mẹ của chúng ta không chia rẽ ai cả, mẹ làm cho các tông đồ nên một với nhau để đón nhận Thánh Thần. Cách chúng ta xây dựng Hội thánh như Mẹ của chúng ta là vậy, chúng ta đồng tâm nhất trí với giáo xứ với cha xứ chuyên cần cầu nguyện, chuyên cần làm việc thiện, đó mới là Hội viên của Hội Mẹ HCG. Còn nếu chúng ta vào Hội mà lơ là việc của Thiên Chúa, không hiệp thông sâu xa với Thiên Chúa, không đồng tâm nhất trí với nhau, không nắm tay nhau để xây dựng Hội thánh của Chúa là giáo xứ này thì chúng ta vào Hội Mẹ làm gì vậy? Chúng ta vào trong Hội Mẹ để thực thi sứ vụ: Hãy làm cho thế giới biết Mẹ là Mẹ HCG. Nhìn một Giáo hội trẻ trung, năng động, thật là một điều đáng mừng. Con số gia tăng Hội viên, tạ ơn Chúa vì điều đó. Nhưng trong Hội đa phần là các bà các chị còn không có mấy ông mấy anh gia nhập thật là một diều đáng buồn. Tại sao các bà các chị chưa thể dẫn đưa chồng con, gia đình của mình tham gia vào Hội để họ cũng được biết đến Mẹ cũng được lãnh nhận ơn Đại xá, …. Chúng ta cùng suy nghĩ để rồi cùng ý thức với nhau về bổn phận của Hội viên đó là: Hãy làm cho thế giới biết đến Mẹ. Ước mong sao hôm nay chúng ta suy nghĩ để rồi chúng ta biết đưa chồng đưa con đưa cha đưa mẹ đưa anh chị em đến với Hội.

Bài đọc thêm: Mình – Máu Chúa Giê-su Ki-tô

Cầu nguyện với Mẹ Hằng Cứu Giúp

Trong tâm tình tạ ơn Chúa, cám ơn Mẹ đã cho chúng ta được hiện diện được trở thành Hội viên của Hội Mẹ, được xung công vào sứ mạng Chúa trao cho chúng ta ngang qua Hội Mẹ HCG. Và chúng ta cũng thành tâm xin lỗi Mẹ vì những gì chúng ta chưa làm cho nhiều người khác biết đến Mẹ của chúng ta để rồi chúng ta hứa với Mẹ sau lễ tạ ơn 5 năm này thì mỗi Hội viên dẫn đưa một người đến với Hội Mẹ để tất cả mọi người biết đến Mẹ. Và đặc biệt đón nhận kho tàng ân sủng mà Chúa ban cho chúng ta ngang qua Hội Mẹ HCG mà Tòa thánh đã ban tặng cho chúng ta. Xin Mẹ HCG đón nhận những tâm tình ước nguyện của chúng con và bỏ qua những lỗi lầm thiếu sót của chúng con, giúp chúng con hoán cải canh tân để sống Mầu nhiệm hiệp thông với Chúa, với Hội thánh với Giáo xứ để chúng con tiếp tục tham gia xây dựng Hội thánh Giáo xứ của chúng con ngày càng vững mạnh để chúng con thực thi lệnh truyền của Chúa ngày một nghiêm túc. Nhờ đó ơn cứu độ chứa chan của Thiên Chúa đến được với tất cả mọi người. Amen!

 

Tê-rê-sa Nguyễn Ngọc Duyên

Truyền thông Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp & St. Alfonso

Bình luận
error: Content is protected !!