Icon Collap
...
Trang chủ / Cùng đích của ngày Sabát!

Cùng đích của ngày Sabát!

Hôm nay chúng ta chứng kiến ​​hành động của Chúa Giêsu, Đấng tuyên bố rằng Người là Đấng Thiên Sai. Trước thực tế này, người đứng đầu hội đường trở nên phẫn nộ và lên lớp mọi người để ngăn cản họ đến chữa bệnh vào thứ Bảy: “Đã có sáu ngày để làm việc, thì đến mà xin chữa bệnh những ngày đó, đừng có đến vào ngày Sabát !” (Lc 13,14).

Bài đọc thêm: Noi gương Đức Thánh Giu-se sống nội tâm!

Cung-dich-cua-ngay-sa-bat

Tôi muốn chúng ta tập trung vào thái độ của nhân vật này. Tôi luôn bị ấn tượng bởi việc con người đôi khi có thể khép mình lại, đến mức khi đối mặt với một phép lạ hiển nhiên, những gì anh ta vừa chứng kiến ​​khiến anh ta thờ ơ. Có vẻ như anh ấy không hiểu chuyện gì vừa xảy ra và nó có ý nghĩa gì. Và nguyên nhân nằm ở việc người Do Thái thời đó hiểu sai lời dạy của Chúa. Vì một số lý do nhất định – do nhân chủng học, văn hóa hoặc do thần thánh thiết kế – không thể tránh khỏi việc có những quy ước giữa Chúa và con người. Vấn đề là người Do Thái đã coi những quy ước này là tuyệt đối. Tuy nhiên, những quy ước này không đặt họ vào mối quan hệ với Thiên Chúa mà họ vẫn mắc kẹt trong quy ước của chính mình. Kết quả là Thiên Chúa không thể hành động để ban cho họ những ân sủng, quà tặng, tình yêu và do đó việc thực hành tôn giáo của họ sẽ không làm phong phú cuộc sống của họ.

Tất cả điều này dẫn họ tới một cách giải thích tôn giáo khắt khe, đến việc giam hãm vị thần của họ trong giới hạn của họ. Họ tạo ra một vị thần được thiết kế riêng cho mình và họ không để ông ấy bước vào cuộc sống của họ. Trong việc thực hành tôn giáo, họ tin rằng chỉ cần họ tuân thủ các quy tắc thì mọi việc sẽ được giải quyết. Chúng ta hoàn toàn hiểu được phản ứng của Chúa Giêsu: “Những kẻ đạo đức giả kia! Thế ngày Sabát, ai trong các người lại không cởi dây, dắt bò lừa rời máng cỏ đi uống nước? Còn bà này là con cháu ông Áp-ra-ham, bà ấy bị Xa-tan trói buộc đã mười tám năm nay, thì chẳng lẽ lại không được cởi xiềng xích đó trong ngày Sabát sao ?”(Lu-ca 13:15 – 16). Từ đó, Chúa Giêsu mạc khải rằng việc thực hành sai lầm ngày Sabát chẳng có ý nghĩa gì.

Cung-dich-cua-ngay-sa-bat

Lời Chúa hôm nay sẽ giúp chúng ta xem xét cách giải thích của mình về tôn giáo và giúp chúng ta nhận ra liệu những quy ước của chúng ta có liên hệ chúng ta với Chúa và với cuộc sống hay không. Chỉ khi giải thích đúng các quy tắc, chúng ta mới có thể hiểu được câu nói của Thánh Augustinô: “Hãy yêu và làm những gì bạn muốn”.

Bài đọc thêm: Tại sao chữa bệnh ngày Sabbath!

Cha Francesc JORDANA Soler (Mirasol, Barcelona, ​​​​Tây Ban Nha)

Bình luận
error: Content is protected !!