Icon Collap
...
Trang chủ / Những nén bạc Chúa trao !

Những nén bạc Chúa trao !

Hôm nay Chúa Giêsu kể cho chúng ta một dụ ngôn khác về sự phán xét. Chúng ta đang đến gần Mùa Vọng và do đó sắp kết thúc Năm phụng vụ.

Khi ban cho chúng ta sự sống, Thiên Chúa cũng đã ban cho chúng ta nhiều khả năng khác nhau – hoặc ít, hoặc nhiều hoặc lớn lao – để chúng ta có thể phát triển cho cá nhân mình, cho đạo đức và tôn giáo của chúng ta. Điều quan trọng không hệ tại việc là chúng ta đã nhận được nhiều hay ít, nhưng quan trọng là những gì chúng ta đã nhận được thì chúng ta phải làm cho nó sinh hoa trái. Người đầy tớ trong dụ ngôn của chúng ta, người che giấu tài năng của mình vì sợ chủ, đã không biết cách mạo hiểm. “Người chỉ nhận một nén thì đã đào đất chôn tiền của chủ” (Mt 25:18). Có lẽ đây là tâm điểm của dụ ngôn: chúng ta phải hình dung về một Thiên Chúa luôn đẩy chúng ta ra khỏi chính mình, khuyến khích chúng ta luôn phải cố gắng và sống tự do vì Nước Thiên Chúa.
Bài đọc thêm: Anh em phải cầu nguyện luôn !

Những nén bạc Chúa trao !

“Khả năng hay Tài năng” của dụ ngôn này không gì khác hơn là một khối bạc nặng 30 kg. Nhưng nó thành công đến mức ngôn ngữ phổ biến ngày nay đã sử dụng nó để chỉ những phẩm chất của một con người. Dụ ngôn không loại trừ rằng những tài năng nhận được cũng là giới hạn của chính chúng ta. Chúng ta là gì và chúng ta có gì… chính là chất liệu mà Chúa muốn sử dụng để biến chúng ta thành một thực tại mới.
Bài đọc thêm: Ma quỷ theo quan điểm của Công Giáo 

Những nén bạc Chúa trao !

Câu nói “Vì phàm ai đã có, thì được cho thêm và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi.” (Mt 25:29), rõ ràng không phải là một châm ngôn tiêu dùng. Nó chỉ có thể được hiểu ở mức độ yêu thương và rộng lượng. Và trên thực tế, nếu chúng ta đáp lại những ân huệ của Thiên Chúa khi tin tưởng vào sự giúp đỡ của Người, thì chúng ta sẽ cảm nghiệm được rằng chính Người là Đấng mang lại sự tăng trưởng cho con người.

“Chúng ta hãy sống cho Chúa và đặt cuộc đời mình trên tình yêu của Người, như Chúa Giêsu đã làm: chúng ta sẽ có thể tận hưởng niềm vui đích thực, và cuộc sống của chúng ta sẽ không cằn cỗi mà sẽ sinh hoa trái” (Đức Phanxicô).

Cha Antoni POU OSB Đan sĩ (Montserrat, Barcelona, ​​​​Tây Ban Nha)19

Bình luận
error: Content is protected !!