Icon Collap
...
Trang chủ / Lòng tin và ơn tha thứ !

Lòng tin và ơn tha thứ !

Tin Mừng nói cho chúng ta biết rằng: một trong những ân huệ cao cả mà Thiên Chúa ban tặng cho nhân loại chính là ơn mặc khải; nghĩa là ơn Thiên Chúa tự tỏ lộ chính mình cho con người, để con người nhận biết và tin vào Người. Nhờ đó, những ai tin vào Thiên Chúa thì được ơn tha thứ. Đồng thời, Tin Mừng cũng cho chúng ta biết điều mà Thiên Chúa mong đợi nhất, nơi con người, khi đón nhận mặc khải của Người chính là lòng tin. Điều này đã được tỏ hiện rất rõ trong Tin Mừng hôm nay, khi : “Thấy họ có lòng tin như vậy, Đức Giê-su bảo người bại liệt: Này con, tội con đã được tha rồi”( Mc 2,5). Vậy giờ đây, chúng ta hãy cầu xin Chúa Thánh Thần ngự xuống, soi sáng, hướng dẫn cho chúng ta hiểu và sống được chân lý quan trọng mà Người muốn gửi đến cho từng người chúng ta: Lòng tin và ơn tha thứ.

Lòng tin của họ mạnh thật !

Tin Mừng thuật lại cho chúng ta câu chuyện về người bại liệt, được bốn người khiêng đến cho Đức Giê-su. Nhưng vì dân chúng quá đông, đang vây quanh Đức Giê-su, khiến cho những người khiêng cáng không sao đến gần Ngài được. Vì thế, họ đã nghĩ ra một phương cách rất độc đáo và táo bạo, đó là lên lên mái nhà, dỡ một khoảng trống của mái nhà, rồi thòng cáng có người bại liệt nằm trên đó, xuống ngay trước mặt Đức Giê-su. Tin Mừng không nói rõ họ phải chuẩn bị làm công việc này như thế nào, trong thời gian bao lâu, làm sao để khiêng cáng người bại liệt lên được mái nhà, rồi thả cáng xuống như thế nào, để người bệnh không bị rơi khỏi cáng? Nhưng nếu suy nghĩ kỹ, chúng ta sẽ thấy rằng, để làm được việc như vậy, thật không dễ tí nào. Những người này phải có một lòng khao khát cho người bệnh được chữa lành mạnh mẽ đến mức nào. Hơn nữa, lòng tin của những người này vào Đức Giê-su phải vững vàng, chắc chắn lắm, mới khiến họ dám làm công việc khó khăn, kỳ cục như vậy. Nhìn thấy những người này dám hành động như thế, Đức Giê-su đã bảo người bại liệt : Này con, tội con đã được tha. Tại sao Đức Giê-su không chữa lành người bại liệt theo cách thông thường như chạm đến anh ta hay bảo anh hãy chỗi dậy vác chõng mà về, mà lại tuyên bố tội của người bại liệt này đã được tha? Có phải Đức Giê-su lỡ miệng mà nói ra câu này hay Ngài có một chủ đích khác và đó là chủ đích gì ? Chúa Thánh Thần sẽ soi sáng tiếp cho chúng ta. Nhưng giờ đây, chúng ta hãy duyệt xét lại lòng tin của mình khi đến với Đức Giê-su. Lòng tin của chúng ta có đủ lớn để cùng nhau dám khiêng những người không thể đến được với Đức Giê-su, đến với Đức Giê-su như bốn người đã khiêng người bại liệt trong Tin Mừng chưa? Xin Chúa cho chúng con có được câu trả lời chân thành với Chúa Giê-su.

Bài đọc thêm: Thế giới quỷ dữ và lòng tin!

long-tin-va-on-tha-thu

Tội con đã được tha !

Câu tuyên bố: tội anh đã được tha của Đức Giê-su đã gây sốc cho những kinh sư đang ngồi ở đó. Họ nghĩ thầm trong bụng rằng : “Sao ông này lại dám nói như vậy? Ông ấy nói phạm thượng! Ai có thể tha tội, ngoài một mình Thiên Chúa?” Tin Mừng cho thấy, Đức Giê-su hiểu rõ tâm trí của những người này nên Ngài nói : “Sao các ông lại nghĩ thầm trong bụng những điều ấy! Trong hai điều: một là bảo người bại liệt: “Tội con được tha rồi “, hai là bảo : “Đứng dậy, vác chõng mà đi “ điều nào dễ hơn ? Vậy, để các ông biết : ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội, Đức Giê-su nói với người bại liệt : Ta bảo con: Đứng dậy vác chõng mà đi về nhà”. Người bại đứng dậy, và lập tức vác chõng đi ra trước mắt mọi người, khiến ai nấy đều sửng sốt và tôn vinh Thiên Chúa”( Mc 2, 9-12). Như vậy, Đức Giê-su đã có chủ đích làm cho người ta biết rằng: Ngài có quyền tha tội, nghĩa là Đức Giê-su chính là Thiên Chúa. Hơn nữa, Đức Giê-su còn cho những người này biết rằng : quyền tha tội còn lớn hơn cả quyền chữa lành bệnh tật người ta. Đức Giê-su vừa có quyền tha tội, vừa có quyền chữa lành bệnh tật của con người. Ơn tha thứ còn quan trọng hơn cả ơn chữa lành bại liệt. Ngài được Thiên Chúa sai đến là để cứu con người một cách trọn vẹn, cả thể xác lẫn linh hồn. Ngài chính là Đấng Cứu Thế mà Thiên Chúa đã hứa ban cho nhân loại. Còn chúng ta thì sao? Nghe lại những việc kỳ diệu Đức Giê-su đã làm, chúng ta có sửng sốt và tôn vinh Thiên Chúa như những người Do thái chưa? Chúng ta đã đón nhận ơn tha thứ của Thiên Chúa không biết bao nhiêu lần, nơi Bí tích Hòa giải, nhưng thử hỏi có bao nhiêu người đã sửng sốt và tôn vinh Thiên Chúa, sau khi đã được lãnh nhận Bí tích Hòa giải ? Mỗi người trong chúng ta hãy can đảm đối diện với chính mình để duyệt xét lại thái độ cũng như tâm tình của mình, trước hồng ân tha thứ mà Thiên Chúa đã ban tặng cho chúng ta.

long-tin-va-on-tha-thu

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng con, hôm nay, Chúa mở mắt cho chúng con nhìn thấy hồng ân đức tin và hồng ân tha thứ mà Chúa đã thực hiện cho người bại liệt và cho cả chúng con. Thế nhưng, chúng con vẫn chưa thể sửng sốt mà tôn vinh Thiên Chúa như những người Do thái xưa. Chúng con xin Chúa rộng lòng tha thứ cho tội vô ơn, tệ bạc của chúng con. Chúng con tha thiết nài xin Chúa ban thêm sức mạnh lòng tin cho chúng con, để chúng con luôn biết cảm tạ tri ân Thiên Chúa về hai quà tặng tuyệt vời mà Thiên Chúa đã thương ban cho từng người trong chúng con chính là ơn đức tin và ơn tha thứ. Nhờ đó, chúng con luôn biết sửng sốt và tôn vinh Thiên Chúa, nhất là mỗi khi nhìn lại đức tin của mình và đón nhận ơn tha thứ của Thiên Chúa, nơi Bí tích Hòa giải. Một lần nữa, chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa Giê-su, Chúa chúng con. Amen.

Bài đọc thêm: Đức tin cứu chữa những tâm hồn bại liệt

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

 

Bình luận
error: Content is protected !!