Icon Collap
...
Trang chủ / Thưa Thầy, Thầy ở đâu ?

Thưa Thầy, Thầy ở đâu ?

Hôm nay chúng ta thấy Chúa Giêsu đến bờ sông Giođan: Đấng Kitô đang đi qua! Lúc đó chắc đã bốn giờ chiều, thấy hai thanh niên đi theo, Người quay lại hỏi họ: “Các bạn đang tìm gì thế ?”(Ga 1:38). Họ rất ngạc nhiên trước câu hỏi của người, nên đã vội hỏi : “Thưa Ráp-bi (nghĩa là thưa Thầy), Thầy ở đâu ?” Người bảo họ : “Hãy đến và các bạn sẽ thấy” (Ga 1:39).

Tôi cũng là môn đệ của Chúa Giêsu, nhưng… tôi muốn gì? Tôi đang tìm kiếm điều gì đây? Chính Người là người đang hỏi tôi: “Con thực sự muốn gì?” Ôi, nếu tôi đủ can đảm để thưa với Người rằng : “Chúa Giêsu là Đấng con đang tìm kiếm”, tôi chắc chắn sẽ tìm thấy Người, “ bởi vì ai tìm thì sẽ gặp!”(Mt 7:8). Nhưng tôi quá hèn nhát và tôi trả lời Người bằng những lời lẽ bâng quơ, không liên quan gì nhiều đến tôi: “Thưa Thầy, Thầy ở đâu ?”. Chúa Giêsu chắc chắn đã không hài lòng với câu trả lời của tôi, nhưng Người biết quá rõ rằng điều tôi cần không phải là một mớ lời nói suông, mà là một người bạn, Vâng, một Người Bạn: hay nói cho rõ hơn là tôi đang cần Người. Vì thế Người đã ân cần nói với tôi: “Hãy đến và bạn sẽ thấy”, “hãy đến và bạn sẽ thấy”!

Thưa Thầy, Thầy ở đâu ?

Bài đọc thêm: Anh em bảo Thầy là ai ?

Gioan và Anrê, hai ngư dân trẻ, đi cùng Người, “Họ đã đến xem chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy” (Ga 1:39). Phấn khởi trước cuộc gặp gỡ này, Thánh Gioan đã có thể viết: “Lề Luật đã được Thiên Chúa ban qua ông Mô-sê, còn ân sủng và sự thật, thì nhờ Đức Giê-su Ki-tô mà có.” (Ga 1:17b). Còn Anrê ? Trước hết, ông gặp em mình là ông Simon và nói : “Chúng tôi đã gặp Đấng Mê-si-a”(nghĩa là Đấng Ki-tô). Rồi ông dẫn em mình đến gặp Đức Giêsu. Đức Giêsu nhìn ông Simon và nói : “Anh là Simon, con ông Gioan, anh sẽ được gọi là Kê-pha” (tức là Phê-rô).

Đá! Simon, một hòn đá? Không ai trong số họ được chuẩn bị để hiểu những lời này. Họ không biết rằng Chúa Giêsu đã đến để xây dựng Giáo Hội của Người bằng những viên đá sống. Người đã chọn hai người đầu tiên là  Gioan và Anrê, và Người đã sắp xếp để Simon làm tảng đá cho cả tòa nhà tựa vào.

Thưa Thầy, Thầy ở đâu ?

Bài đọc thêm: Hãy đến mà xem !

Và trước khi lên cùng Chúa Cha, Người sẽ cho chúng ta câu trả lời cho câu hỏi: “Thưa Thầy, Thầy ở đâu?” Chúc lành cho Giáo Hội của Người, Người sẽ nói: “Thầy sẽ ở cùng các con cho đến tận thế” (Mt 28:20).

Thưa Ráp-bi , Thầy ở đâu ?” (…) “Họ đã đến xem chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy”. “Cuộc đối thoại thiêng liêng và nhân bản đã biến đổi cuộc đời của  Gioan và Anrê, Phêrô và Giacôbê và rất nhiều người khác” (Thánh José María).

Phần tôi, tôi đã thực lòng đối thoại và tìm kiếm Chúa chưa?

Cha Lluís RAVENTÓS  Artés (Tarragona, Tây Ban Nha)

Bình luận
error: Content is protected !!