Icon Collap
...
Trang chủ / Ngày Sa bát vì con người !

Ngày Sa bát vì con người !

Cũng như ngày hôm qua, hôm nay Chúa Giêsu vẫn đang đối mặt với những người Pharisêu, là những người hay bóp méo luật Môsê bằng cách tập trung vào các chi tiết mà quên mất tinh thần truyền đạt nó. Thực ra, những người Pharisêu tố cáo các môn đệ của Chúa Giêsu vi phạm ngày Sabát (x. Mc 2:24). Theo lối ngụy biện ngột ngạt của họ, thì việc tuốt mấy hạt đòng đòng cũng tương đương với việc “thu hoạch” và “cắt lúa”, “đập lúa”: những hoạt động nông nghiệp này – và khoảng bốn mươi hoạt động khác mà chúng ta có thể thêm vào – đều bị cấm vào những ngày Sabát, dành riêng cho việc nghỉ ngơi. Chúng ta biết rằng số ổ bánh tiến mà Tin Mừng nói với chúng ta là mười hai chiếc; chúng được đặt mỗi tuần trên bàn trong Nhà của Thiên Chúa, như một sự tri ân của mười hai chi tộc Israel dâng lên Thiên Chúa là Chúa của họ.

Hành vi của Abiathar phù hợp với lời dạy của Chúa Giêsu: những giới luật nhỏ hơn phải nhường chỗ cho những giới luật lớn hơn; giới luật nghi lễ, giới luật tự nhiên; do đó nguyên tắc nghỉ ngơi ngày nghỉ không cao hơn những nhu cầu cơ bản để sinh tồn. Lấy cảm hứng từ quan điểm mà chúng ta đang bình luận, và để nhấn mạnh rằng con người là trên hết mọi vấn đề kinh tế và xã hội, Công đồng Vatican II dạy: “Trật tự xã hội và sự phát triển tiến bộ của nó phải luôn luôn phục tùng lợi ích của con người , bởi vì trật tự của sự việc phải phục tùng lợi ích của con người chứ không phải ngược lại. Chính Chúa đã nhấn mạnh điều này khi Người nói rằng ngày Sabát được tạo ra cho con người, chứ không phải con người cho ngày Sa bát (x. Mc 2:27)”.

Bài đọc thêm: Tôi đi tìm hạnh phúc

Thánh Augustinô nói với chúng ta: “Hãy yêu thương và làm những gì bạn muốn”. Chúng ta đã hiểu rõ điều này chưa, hay nỗi ám ảnh về những gì là thứ yếu đã bóp nghẹt tình yêu cần phải đặt vào mọi việc chúng ta làm? Làm việc, tha thứ, sửa trị, đi lễ Chúa nhật, chăm sóc người bệnh, giữ các điều răn…, chúng ta làm tất cả những điều này chỉ là để làm thôi, hay chúng ta làm vì yêu mến Chúa? Mong sao những cân nhắc này giúp chúng ta làm sinh động mọi công việc của mình bằng tình yêu mà Chúa đã đặt vào tâm hồn chúng ta một cách chính xác để chúng ta có thể yêu mến Người!

Bài đọc thêm: Tự do – tình yêu cứu độ

Cha Ignasi FABREGAT Torrents (Terrassa, Barcelona, ​​​​Tây Ban Nha)

Bình luận
error: Content is protected !!