Icon Collap
...
Trang chủ / Men biệt phái và Hê-rô-đê !

Men biệt phái và Hê-rô-đê !

Hôm nay, một lần nữa, chúng ta lại thấy được sự khôn ngoan của Chúa Giêsu. Cách hành động của Người thật đáng ngạc nhiên, bởi vì Người không giống những người phàm trần bình thường, Người rất độc đáo. Người vừa thực hiện một số phép lạ ở những vùng ngoài miền Galilê và bây giờ lại đang hướng tới một địa bàn khác, nơi mà Ân sủng của Thiên Chúa cũng phải được đem đến. Chính trong bối cảnh các phép lạ này, trước một nhóm người mới đang chờ đợi Người, Người đã cảnh báo các môn đệ : “Anh em phải coi chừng, phải đề phòng men Pha-ri-sêu và men Hê-rô-đê !” (Mc 8:15), bởi vì họ – những người Pha-ri-sêu và những người theo phe Hê-rô-đê – không muốn cho chúng ta biết đến “Sự trợ giúp của Thiên Chúa, giúp con người đạt được ơn cứu độ”, và họ luôn dành thì giờ gieo rắc men xấu, gieo rắc bất hòa trên thế giới.

Men biệt phái và Hê-rô-đê !Bài đọc thêm: Hãy xác tín lại đức tin !

Đức tin không tùy thuộc vào việc làm, bởi vì “một đức tin mà chính con người có thể xác định thì không phải là đức tin chút nào” (Đức Bênêđictô XVI). Ngược lại, việc làm phụ thuộc vào đức tin. Có một đức tin đích thực thì sẽ bao hàm việc tỏ lộ một đức tin tích cực, năng động, thể hiện được sự thật sâu sắc của cá nhân chứ không phải những thói quen, quy ước hời hợt, cũng không phải một đức tin có điều kiện và chỉ tồn tại ở bên ngoài, chỉ dừng lại ở vẻ bề ngoài, xung quanh bụi rậm… Đức tin của chúng ta phải là một đức tin thực sự. Chúng ta phải nhìn bằng con mắt của Thiên Chúa, chứ không phải của con người tội lỗi: “Sao anh em lại bàn tán về chuyện anh em không có bánh ? Anh em chưa hiểu chưa thấu sao ? Lòng anh em ngu muội thế!” (Mc 8:17).

Triều đại của Thiên Chúa lan rộng trên thế giới giống như khi bạn cho một lượng men vào bột : nó dậy cả bột và men lên mà không biết bằng cách nào. Đức tin đích thực phải như thế nào? Đó là đức tin lớn lên trong tình yêu Thiên Chúa. Đây là lý do tại sao không có gì và không ai có thể làm chúng ta xao lãng khỏi cuộc gặp gỡ thực sự với Chúa và sứ điệp cứu độ của Người. Chúa không bỏ lỡ cơ hội giảng dạy điều đó và Người vẫn tiếp tục làm như vậy ngày hôm nay : “Chúng ta phải tự giải thoát mình khỏi ý tưởng sai lầm rằng đức tin không còn gì để nói với con người trong thời đại chúng ta” (Bênêđictô XVI).

Men biệt phái và Hê-rô-đê !Bài đọc thêm: Muối và ánh sáng cho trần gian !

Vậy, hãy loại bỏ men xấu vốn đã cũ và chua, mà biến mình thành men mới, tức là Chúa Giêsu Kitô. Hãy thấm muối của Chúa Kitô, để không ai trong anh em bị hư hỏng, vì anh em sẽ được đánh giá bằng chính mùi của mình” (Thánh I-nha-tiô thành Antiôkia).

Cha Juan Carlos CLAVIJO Cifuentes (Bogotá, Colombia)

Bình luận
error: Content is protected !!