Icon Collap
...
Trang chủ / Làm việc trong khiêm hạ !

Làm việc trong khiêm hạ !

Hôm nay chúng ta bắt đầu cuộc hành trình hướng tới Lễ Phục Sinh, và Tin Mừng nhắc nhở chúng ta về những nghĩa vụ cơ bản của người Kitô hữu, không chỉ là việc chuẩn bị cho thời gian phụng vụ, mà còn là việc chuẩn bị cho Lễ Phục Sinh Đời Đời: “ Nếu các con muốn sống như người công chính, hãy tránh hành động phô trương trước mặt người ta để được chú ý. Bằng không Cha các con ở trên trời chẳng ban thưởng cho các con” (Mt 6:1). Sự công chính mà Chúa Giêsu ám chỉ là sự công chính bao gồm việc sống theo các nguyên tắc Tin Mừng, luôn khắc cốt ghi tâm rằng: “Nếu các con không công chính hơn các luật sĩ và người Pharisêu, thì các con sẽ không được vào Nước Trời” (Mt 5:20).

Làm việc trong khiêm hạ !

Bài đọc thêm: Sống công chính theo Kitô giáo là gì ?

Sự công chính dẫn chúng ta đến tình yêu thương, được thể hiện bằng việc bố thí cũng như các việc làm bác ái : “ Khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm” (Mt 6:3). Vấn đề không phải là che giấu những việc làm tốt, mà là không nghĩ đến việc khen ngợi khi làm những việc đó, không mong muốn bất kỳ điều tốt lành nào cao hơn và thiêng liêng hơn. Nói cách khác, bố thí theo cách mà ngay cả chính mình cũng không cảm thấy rằng mình đang làm một việc tốt đáng được Thiên Chúa khen thưởng và được loài người khen ngợi.

Đức Bênêđíctô XVI nhấn mạnh rằng giúp đỡ những người gặp khó khăn là một nghĩa vụ của sự công bằng, ngay cả trước khi trở thành một hành vi bác ái: “Bác ái vượt xa sự công bằng (…), nhưng Bác ái sẽ không bao giờ tồn tại nếu không có sự công bằng, điều này dẫn đến việc chúng ta cần phải trao trả cho người khác những gì là của họ, hay nói rõ hơn là hoàn lại những gì thuộc về họ bằng sự trân trọng những hoạt động của họ. Chúng ta không được quên rằng chúng ta không phải là chủ sở hữu tuyệt đối mà là người quản lý tài sản mà chúng ta sở hữu. Chúa Kitô dạy chúng ta rằng đức ái đích thực không chỉ giới hạn ở việc “bố thí”, mà qua đó chúng ta trở thành “quà tặng” chính mình, hiến dâng chính mình cho Thiên Chúa như một hy lễ thánh thiện: “Thưa anh em, vì Thiên Chúa thương xót chúng ta, tôi khuyên nhủ anh em hãy hiến dâng thân mình làm của lễ sống động, thánh thiện và đẹp lòng Thiên Chúa. Đó là cách thức xứng hợp để anh em thờ phượng Người.”(Rm 12,1). Đây sẽ là một cử chỉ đích thực của công lý và bác ái Kitô giáo, để “Cha các con thấy những việc các con làm nơi kín đáo: Người sẽ trả công cho các con” (Mt 6:4).

Làm việc trong khiêm hạ !

Bài đọc thêm: Luôn tỉnh thức và cầu nguyện !

“Chúng ta biết rằng thế giới ngày càng nhân tạo này đã khiến chúng ta sống trong một nền văn hóa là phải “làm”, và phải “hữu ích”, từ những căng thẳng đó, có thể chúng ta đã lấn quyền Thiên Chúa, đã loại trừ Người ra khỏi chân trời của mình mà mình đã vô tâm không nhận ra. Vậy Mùa Chay kêu gọi chúng ta hãy “tỉnh thức”, hãy nhớ rằng chúng ta không phải là Thiên Chúa để điều khiển mọi sự, mà trái lại chúng ta rất phải cần đến Thiên Chúa, cần sự Trợ Giúp của Người để được Cứu Độ !” (ĐGH Phanxicô).

Pbro. D. Luis A. GALA Rodriguez  (Campeche, Mexico)

Bình luận
error: Content is protected !!