Icon Collap
...
Trang chủ / Thương xót như Cha anh em !

Thương xót như Cha anh em !

Tin Mừng hôm nay dạy cho chúng ta bài học về một Kitô hữu phải cư xử thế nào với anh chị em mình! Đó là bằng cách tỏ cho họ lòng thương xót và nhân hậu giống như Cha trên trời: “Các con hãy thương xót như Cha các con là Đấng thương xót” (Lc 6:36). Chính Chúa Giêsu đã nói: “Ta đến không phải để phán xét thế gian, nhưng để cứu thế gian.” (Ga 12:47). Chúa Giêsu Kitô thậm chí không phán xét những kẻ hành quyết mình. Ngược lại, Người còn nghĩ tốt về họ khi tha thứ và cầu nguyện cho họ: “Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23:34). Là môn đệ của Người, chúng ta được mời gọi phải nên giống Thầy.

Thương xót như Cha anh em !

Chúa Giêsu nói trong Tin Mừng Mátthêu: “Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán … Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của mình thì lại không để ý tới?” (Mt 7:1.3) Cái xà là sự “không biết thương yêu”, là sự “kiêu ngạo”, là tính “cằn nhằn”, là “chất chứa oán giận” trong lòng chúng ta… Những tật xấu này giống như một cái xà ngăn cản chúng ta, không cho chúng ta nhìn nhận lỗi lầm của anh em mình theo tình trạng của chính họ, mà lại cường điệu theo sự xét đoán khắt khe của chúng ta, một sự xét đoán làm cho vấn đề nghiêm trọng hơn chính lỗi lầm đó (mà thực sự cuối cùng nó chỉ nhẹ như là một cọng rơm!); Và vì thế, những tính khí này là những thái độ cần phải loại bỏ ngay từ đầu. Bởi chỉ với tình yêu thương chúng ta mới có thể thực sự sửa sai người khác, vì “tình yêu thì tha thứ mọi sự !” (1Cor 13:7).
Bài đọc thêm: Bỏ con ! Bố mẹ có hạnh phúc hơn không ?

Thương xót như Cha anh em !

Khi Chúa Kitô nói “đừng xét đoán”, Người không cấm chúng ta sử dụng khả năng phân định của mình, cũng không nói rằng chúng ta phải chấp nhận mọi việc anh em chúng ta làm. Điều Người cấm là không được nghĩ thêm, nghĩ quá, rồi quy cho người hành động theo cách nghĩ của mình là họ có ý định xấu. Chỉ có Chúa mới biết điều gì trong lòng con người. “Loài người nhìn bề ngoài, nhưng Chúa nhìn thấu tâm hồn” (1 Sm 16:7). Vì vậy, phán xét là đặc quyền của Thiên Chúa, và khi chúng ta phán xét người lân cận của mình là chúng ta chiếm đoạt đặc quyền của Thiên Chúa!
Bài đọc thêm: Đức Giê-su biến hình !

Điều quan trọng trong Kitô giáo là tình yêu: “Hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 13:34). Tình yêu này lan tỏa trong tâm hồn chúng ta nhờ Chúa Thánh Thần (x. Rm 5,5). Trong Thánh Thể, Chúa Kitô ban cho chúng ta Trái Tim của Người như một món quà để chúng ta có thể yêu thương mọi người bằng Trái Tim của Chúa và có lòng thương xót như Chúa Cha trên trời là Đấng Thương Xót!

Cha Zacharias MATTAM SDB (Bangalore, Ấn Độ)

Bình luận
error: Content is protected !!