Icon Collap
...
Trang chủ / Số phận của một ngôn sứ !

Số phận của một ngôn sứ !

Hôm nay, trong Tin Mừng, Chúa Giêsu nói với chúng ta rằng “Không có ngôn sứ nào được đón nhận nồng nhiệt ở quê hương mình” (Lc 4:24). Bằng cách sử dụng câu tục ngữ này, Chúa Giêsu tự giới thiệu mình là một vị tiên tri.

Nhà tiên tri” là người nói nhân danh người khác, mang thông điệp của người khác đến. Trong số những người Do Thái, các Tiên tri hay ngôn sứ là những người được Thiên Chúa sai đến để loan báo, bằng lời nói hoặc bằng dấu hiệu về sự xuất hiện của Đấng Messia, về sứ điệp cứu độ, hòa bình và hy vọng.

Chúa Giêsu là vị tiên tri hoàn hảo ưu việt, Đấng Cứu Thế được chờ đợi; mọi lời tiên tri đều được ứng nghiệm với Người. Nhưng, cũng như vào thời Tiên tri Êlia và Elisa, Chúa Giêsu không những không được dân mình “tiếp đón nồng nhiệt”, mà chính họ còn “đầy phẫn nộ. Họ đứng dậy, lôi Người ra khỏi thành – thành này được xây trên núi. Họ kéo Người lên tận đỉnh núi, để xô Người xuống vực.” Nhưng Người băng qua giữa họ mà đi”. (Lc 4:29).
Bài đọc thêm: Nạo phá thai và những hệ lụy

Số phận của một ngôn sứ !

Chúa Giêsu quá tốt lành, Người luôn bình thản… và Người còn tốt lành hơn nữa đối với những ai trung thành với Người, chúng ta hãy ôm lấy Người, chúng ta hãy ở bên Người bằng cả tâm hồn, bằng cả trái tim” (Thánh Ambrose)

Nhờ bí tích rửa tội của chúng ta, mỗi người chúng ta cũng được mời gọi trở thành ngôn sứ: Đây là lý do tại sao:

1 Chúng ta phải loan báo Tin Mừng. Để làm được điều này, như Đức Thánh Cha Phanxicô nói, chúng ta phải lắng nghe Lời Chúa với sự cởi mở chân thành, để Lời Chúa chạm đến cuộc sống của chính chúng ta, đòi hỏi và khích lệ chúng ta vận động chính mình, bởi vì nếu chúng ta không dành thời gian cho Lời này để cầu nguyện, thì chúng ta sẽ sẽ là “tiên tri giả”, “kẻ lừa đảo”, “lang băm rỗng tuếch”.

2 Sống Tin Mừng. Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại rằng “chúng ta không được yêu cầu phải hoàn toàn trong trắng, nhưng luôn luôn phải biết cải tiến, sống với ước muốn sâu sắc được lớn lên trên con đường Tin Mừng và kiên trì, không bỏ cuộc”. Điều thiết yếu là phải xác tín rằng Thiên Chúa yêu thương chúng ta, rằng Chúa Giêsu đã cứu độ chúng ta, rằng tình yêu của Người sẽ tồn tại mãi mãi.
Bài đọc thêm: Đức Giê-su thanh tẩy đền thờ !

Số phận của một ngôn sứ !

3 Là môn đệ của Chúa Giêsu, chúng ta phải ý thức rằng cũng như Chúa Giêsu đã trải qua những sự chèn ép, bị chối bỏ, giận dữ, bị loại ra ngoài… Điều này cũng sẽ xuất hiện ở chân trời cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Xin Mẹ Maria, Nữ Vương các ngôn sứ, hướng dẫn chúng ta trên đường đi, và xin Mẹ giúp chúng ta luôn chu toàn sứ mạng “Tiên tri” của mình. ​

Cha Higinio Rafael ROSOLEN IVE (Cobourg, Ontario, Canada)

Bình luận
error: Content is protected !!