Icon Collap
...
Trang chủ / Đức Giê-su sắp phải chết !

Đức Giê-su sắp phải chết !

Hôm nay, khi lên Giêrusalem, Chúa Giêsu đã biết rằng Người đang bị truy lùng, theo dõi, và bị lên án trước, bởi vì mạc khải về Nước Trời của Người lớn hơn và mới mẻ hơn!  Thế nhưng cũng có một vấn đề lớn rất rõ ràng mà Tin Mừng đã cho chúng ta thấy đó là sự chia rẽ và chống đối mà Người đã thấy xuất hiện ngay giữa những người đang lắng nghe Người: “Chứng kiến việc Đức Giêsu làm, có nhiều kẻ đã tin vào Người. Nhưng lại có những người đi gặp nhóm Pharisêu và kể cho họ những gì Đức Giê-su đã làm.” (Ga 11,45-46).

Những lời tiêu cực của Caipha, “thà một người chết thay cho dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt.”(Ga 11:50) sẽ được Chúa Giêsu tích cực đảm nhận trong việc cứu chuộc chúng ta qua cái chết đền tội của Người. Chúa Giêsu, Con Một đích thực được Thiên Chúa sinh ra, đã chết trên Thập Giá vì yêu thương mỗi người chúng ta! Người chết để thực hiện kế hoạch của Chúa Cha, tức là “ chết thay cho dân, và không chỉ thay cho dân mà thôi, nhưng còn để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối.” (Ga 11:52).

Bài đọc thêm: Nhìn lên thánh giá

Đức Giê-su sắp phải chết !

Và đây là Sự Sáng Tạo đáng ngưỡng mộ của Thiên Chúa chúng ta: Trong khi Caipha, với câu nói của mình (“thà một người chết…”) mang đầy tính loại bỏ, ông ta bị cuốn theo lòng hận thù của mình, của một kẻ theo chủ nghĩa lý tưởng… Còn ngược lại, Thiên Chúa Cha, khi sai Con của Người – vì yêu thương chúng ta, – đã thực hiện một điều kỳ diệu: Biến câu nói độc ác này thành một Công việc Yêu thương, bởi vì, đối với Thiên Chúa Cha, mỗi người đều xứng đáng với tất cả máu của Chúa Giêsu đã đổ ra – Máu của Đấng Kitô!

Trong một tuần nữa, chúng ta sẽ hát – trong Đêm Vọng Phục Sinh cách long trọng – Lời Công bố Lễ Vượt Qua. Qua lời cầu nguyện tuyệt vời này, Giáo hội ca ngợi tội nguyên tổ. Và Giáo Hội làm điều đó không phải vì không chú ý đến mức độ nghiêm trọng của tội này, mà bởi vì Thiên Chúa – với lòng nhân hậu vô hạn – đã thực hiện những kỳ công để đáp lại tội lỗi của con người. Trước “nỗi buồn nguyên thủy” của mình, Người đã đáp lại bằng việc Nhập Thể, trao hiến tế bản thân và lập Bí tích Thánh Thể. Vì vậy, phụng vụ sẽ hát vào Thứ Bảy tới: “Ôi lòng thương, lòng Chúa thương chúng ta thật lạ lùng. Ôi lòng Chúa yêu thương chúng ta không thể đo lường được, để cứu chuộc người tôi tớ Chúa đã nộp chính ngay Con. Ôi tội A-dong, thật là cần thiết tội đã được tẩy xóa nhờ sự chết của Chúa Ki-tô. Ôi tội hồng phúc vì đã đáng được Đấng Cứu Chuộc rất cao sang…”(Bài Exsultet).

Đức Giê-su sắp phải chết !

Bài đọc thêm: khuôn mẫu tình yêu đích thực

Qua bài học về những lời tiêu cực của Caipha, chớ gì lời nói và hành động của chúng ta không trở thành những trở ngại cho việc truyền giáo, vì chúng ta cũng đã nhận được từ Chúa Kitô sứ mạng quy tụ những con cái Thiên Chúa đang tản mác: “ Vậy thì hãy đi! Làm cho muôn dân trở thành môn đệ” (Mt 28:19).

Cha Xavier ROMERO Galdeano (Cervera, Lleida, Tây Ban Nha)

Bình luận
error: Content is protected !!