Icon Collap
...
Trang chủ / Sức mạnh của lòng tin !

Sức mạnh của lòng tin !

Hôm nay chúng ta tìm thấy một trong nhiều chứng từ Tin Mừng về lòng nhân lành đầy lòng thương xót của Chúa. Tất cả đều cho chúng ta thấy những khía cạnh giàu chi tiết. Lòng thương xót của Chúa Giêsu được thể hiện với lòng thương xót lớn lao nhất trải dài từ việc phục sinh người chết hay chữa lành người cùi, đến việc tha thứ cho một tội nhân…  Lòng thương xót này được công chúng biết đến qua mọi hình thức chữa lành bệnh nhân và đến việc tiếp đón những tội nhân ăn năn. Điểm cuối cùng này Người diễn tả qua các dụ ngôn như dụ ngôn về con chiên lạc và đứa con hoang đàng.

Bài đọc thêm: Lòng tín thác nơi Đức Maria !

Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy cùng một lúc lòng thương xót của Chúa Cứu Thế được thể hiện ở hai khía cạnh: sự yếu đuối của thân xác và linh hồn. Và vì các vấn đề của linh hồn là quan trọng nhất nên Chúa Giêsu bắt đầu thể hiện lòng thương xót đó. Người biết rằng người bệnh đã ăn năn tội lỗi của mình, Người nhìn thấy đức tin của người bệnh và cả của những người đem người bệnh đến với Người, và Người nói với người bệnh : “Hỡi con, hãy tin tưởng, tội con đã được tha” (Mt 9:2).

Tại sao Người luôn bắt đầu bằng cách nói những lời tha tội này khi người ta chưa mở miệng xin Người? Rõ ràng là Người đọc được suy nghĩ và Người biết rằng đây là lý do tại sao người bại liệt sẽ biết ơn Người nhiều hơn, bởi vì trước sự thánh khiết của Chúa Giêsu, có lẽ người ấy sẽ cảm thấy bối rối, xấu hổ vì tội lỗi của mình và một nỗi sợ hãi nào đó rằng chúng sẽ là trở ngại cho việc chữa lành của anh ấy. Chúa muốn làm cho anh ta thoải mái. Việc các giáo sư luật có lẩm bẩm trong lòng hay không cũng không thành vấn đề. Ngược lại, việc tỏ ra rằng Người đến để thể hiện lòng thương xót đối với các tội nhân là một phần sứ mệnh của Người và Người muốn công bố điều đó theo cách đó.

Bài đọc thêm: Sức mạnh của Nước Trời!

Những ai mù quáng vì kiêu ngạo thì cho rằng mình là người công chính, không đón nhận lời kêu gọi của Chúa Giêsu, trái lại những ai thành tâm coi mình là tội nhân lại đón nhận Người. Trước mặt họ, chính Chúa đã hạ mình xuống để tha thứ cho họ. Như Thánh Augustinô đã nói: “Kẻ kiêu ngạo là một nỗi khốn cùng lớn lao, nhưng lòng thương xót khiêm nhường của Thiên Chúa còn lớn lao hơn nhiều”. Và trong trường hợp chữa lành cho người bại liệt này, lòng thương xót của Thiên Chúa còn đi xa hơn nữa: Người không chỉ tha thứ cho anh mọi sự mà còn phục hồi sức khỏe cho anh: “Đứng dậy, vác giường mà đi về nhà !” (Mt 9:6). Chúa Giêsu muốn cho tội nhân hoán cải được một niềm vui trọn vẹn.

Sự tin cậy của chúng ta nơi Chúa phải được củng cố. Tuy nhiên, chúng ta hãy luôn coi mình là tội nhân để không khép kín lòng mình trước ân sủng.

Cha Francesc NICOLAU Pous – (Barcelona, ​​​​Tây Ban Nha)

 

Bình luận
error: Content is protected !!