Icon Collap
...
Trang chủ / Hãy sinh hoa trái cho Chúa !

Hãy sinh hoa trái cho Chúa !

Hôm nay, những lời của Chúa Giêsu mời gọi chúng ta suy niệm về những bất lợi của thói đạo đức giả. “Người kia có một cây vả trồng trong vườn nho mình. Bác ta ra cây tìm trái mà không thấy ” (Lc 13,6). Kẻ đạo đức giả có vẻ bề ngoài tử tế, nhưng bên trong thì không phải như vậy.  Sự dối trá này còn đạt đến đỉnh điểm khi họ giả vờ đức hạnh (về khía cạnh đạo đức) trong khi sự thực trong lòng họ lại không được như thế;  hoặc họ ra vẻ sùng đạo (về khía cạnh tôn giáo) trong khi  họ chỉ tìm kiếm lợi ích cho bản thân và lợi ích của mình chứ không phải cho Chúa. Sự đạo đức giả tràn lan trên thế giới này, và nếu là đạo đức giả về tôn giáo thì thật là rất gây bất lợi cho Giáo hội.

Những lời trách cứ của Chúa Giêsu chống lại các luật sĩ và người Pharisêu – rõ ràng và trực tiếp hơn trong các đoạn Tin Mừng khác – thật khủng khiếp, chẳng hạnh như: “ Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pharisêu đạo đức giả…” ( Mt 23,27), chúng ta không thể đọc hay nghe những lời như vậy mà không chạm thẳng vào tâm hồn chúng ta, nếu chúng ta thực sự biết chú tâm lắng nghe và hiểu rõ.

Hãy sinh hoa trái cho Chúa !

Bài đọc thêm: Lý tưởng đời dâng hiến.

Tôi sẽ nói về vấn đề này ở số nhiều, bởi vì tất cả chúng ta, chẳng ai mà không trải qua khoảng cách giữa vẻ ngoài của chúng ta và con người thực sự của chúng ta. Chúng ta, những chính trị gia, có thể chúng ta kiếm lợi từ đất nước trong khi tuyên bố rằng chúng ta đang phục vụ đất nước; Chúng ta, những cảnh sát, khi chúng ta bảo vệ các nhóm tham nhũng dưới danh nghĩa trật tự công cộng; Chúng ta, những thành viên của đội ngũ nhân viên y tế, khi chúng ta lấy đi những sinh mạng vừa chớm nở hoặc sắp chết dưới danh nghĩa y học; Chúng ta, những người phục vụ trong lãnh vực truyền thông giao tiếp xã hội, khi chúng ta làm sai lệch thông tin và xuyên tạc gây hại cho mọi người, vậy mà chúng ta lại nói rằng mình đang giúp họ giải trí; Chúng ta, những người quản lý quỹ công, khi chúng ta chuyển một phần số tiền đó vào túi của mình (của chúng ta hoặc của đảng chúng ta), vậy mà chúng ta lại khoe khoang về sự trung thực trước công chúng; Chúng ta, những người theo chủ nghĩa thế tục, khi chúng ta ngăn cản, nhân danh tự do lương tâm mà không cho tôn giáo thể hiện một cách công khai; Chúng ta, những tu sĩ, khi chúng ta sống dựa vào các tổ chức của mình bởi sự bất trung với tinh thần của chúng và những yêu cầu của những người sáng lập chúng; Chúng ta là linh mục, khi sống từ bàn thờ, nhưng không phục vụ giáo dân với tinh thần hy sinh và tinh thần Tin Mừng; vân vân…

Hãy sinh hoa trái cho Chúa !

Bài đọc thêm: Tôi đi tìm hạnh phúc.

À! Còn  bạn và tôi, trong chừng mực mà lương tâm mách bảo chúng ta nên làm gì và không nên làm gì, hãy cống hiến hết mình với cả sự tỉnh táo và chân thành, để chúng ta có thể tránh được tình trạng nhìn thấy cái rác trong mắt người khác mà không hề muốn nhận ra cái xà đang làm mù mắt mình. Có được không? Lạy Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế, xin cứu chúng con khỏi sự nhỏ mọn, tầm thường và thói đạo đức giả quá đáng của chúng con!

Cha Antoni ORIOL Tataret – (Vic, Barcelona, ​​​​Tây Ban Nha)

Bình luận
error: Content is protected !!