Icon Collap
...
Trang chủ / Thiên Chúa và Dịch Bệnh

Thiên Chúa và Dịch Bệnh

Hôm nay, hợp với toàn thể Giáo hội Việt Nam, chúng ta cùng cầu nguyện cho dịch covid – 19 sớm chấp dứt, cho đất nước Việt Nam và cả thế giới sớm được bình an trở lại. Đây cũng là dịp thuận lợi Thiên Chúa cho chúng ta có cơ hội để đối diện với dịch bệnh này, trong cái nhìn của lòng tin. Nhờ đó, chúng ta có thể nhận ra được sứ điệp mà Thiên Chúa muốn gởi đến cho mỗi người chúng ta. Vậy trước hết, chúng ta cùng nhìn lại đại dịch trong lịch sử nhân loại. 

Thiên Chúa VÀ dịch bệnh   

Đại dịch trong lịch sử nhân loại

Nhìn lại lịch sử, chúng ta thấy đại dịch vẫn thỉnh thoảng xảy đến có khi tại một vùng nào đó và có lúc lại bao trùm gần như cả thế giới. Bây giờ chúng ta có thể điểm qua 5 đại dịch bệnh được xem là nguy hiểm nhất trong dòng lịch sử.        

Đại dịch hạch Justinian.

Xảy ra vào năm 541, sau công nguyên, do một loại vi khuẩn có tên là Yersinia pestis từ loại gặm nhấm như chuột, thỏ, qua trung gian là bọ chét gây ra, bắt nguồn từ Ai cập, qua các tàu thương mại và sau đó đã rộng các Châu Âu, Á, Bắc Phi và thế giới Arab. Khi dịch này tới Constantinople, thủ phủ của Đế chế Byzantine, đã khiến 300.000 người tử vong trong một năm đầu tiên. Mọi người chỉ biết xa lánh người bị bệnh thôi. Sau khi giết chết từ 30-50 triệu người, tương đương với nửa dân số thế giới thời đó, dịch mới chấm dứt.

Cái chết đen và sự cách ly 

Dịch hạch là cơn ác mộng lớn nhất trong lịch sử nhân loại, tưởng rằng đã chấm dứt, nhưng 800 năm sau lại xuất hiện tại Châu Âu và đã tạo nên “cái chết đen” vào năm 1347, với khoảng 200 triệu người tử vong trong 4 năm. Thời điểm này, người ta đã biết cách ly những người bị bệnh và thấy có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự lây lan của dịch.

Đại dịch hạch London – cách ly.  

Sau ” cái chết đen” thì London không bao giờ được nghỉ ngơi. Cứ 20 năm lại xuất hiện lại, từ năm 1348-1665, với 40 đợt bùng phát trong 300 năm, khiến 20% đàn ông, phụ nữ và trẻ em sống tại thủ đô Anh quốc đã phải tử vong.

Bệnh Đậu mùa – tìm ra Vaccine.    

Bệnh này đã lan rộng khắp Châu Âu, Á và các nước Arab trong hàng thập kỷ, cứ 10 người bị thì có 3 người tử vong. Riêng tại Mexico và Hoa Kỳ đã có tới hàng chục triệu người phải thiệt mạng. Trong vòng một thế kỷ, 90-95% dân bản địa đã bị xoá sổ. Đến cuối thế kỷ 18, một bác sĩ người Anh là Edward jenner đã tìm ra được Vaccine để khắc chế được bệnh Đậu mùa mới yên tâm.

Dịch tả và y tế cộng đồng 

Từ đầu cho đến giữa thế kỷ 18, dịch tả đã bùng phát khắp nước Anh, khiến hàng chục ngàn người thiệt mạng. Bác sĩ Snow đã tìm ra được nguồn nước ô nhiễm gây bệnh đã giúp cho dịch tả sớm chấm dứt ở các nước phát triển, nhưng ở các nước chậm phát triển thì dịch tả vẫn là sát thủ nguy hiểm tiềm ẩn, nhất là từ những nguồn nước bị ô nhiễm.

Bài đọc thêm: Chúa nhân từ và quyền năng không ?   

Dịch bệnh trong Thánh kinh 

Nhìn lại lịch sử cứu độ, có nhiều lần Thiên Chúa đã để cho dịch bệnh xuất hiện, để trừng phạt những kẻ cứng đầu, cứng cổ và không chịu vâng nghe lời Ngài. Chẳng hạn, Chúa dùng ôn dịch để buộc Pha-ra-ô phải cho Dân Chúa ra khỏi Ai cập, để vào sa mạc tế lễ Đức Chúa ( xh 12, 13: 15,26). Chúa cũng cảnh báo dân Ngài về sự bất tuân bằng ôn dịch ( Lv, 26,21;25). Trong cả hai lần, có tới 14.700.000 và 24.000.000 người phải chết. Rồi khi Sa tan xui David kiểm tra dân số đã bị Thiên Chúa trừng phạt bằng sai một trận dịch bệnh xảy ra và số người phải chết là 70.000 người. Như vậy, theo Thánh kinh thì dịch bệnh là do tội lỗi của con người xúc phạm đến Thiên Chúa. Tội của con người có khi lại do Sa tan dụ dỗ, xui khiến, có khi do sự tự mãn tự kiêu của chính con người tạo ra. Thiên Chúa cho xảy ra dịch bệnh là để răn đe, dạy bảo con người. Thiên Chúa cũng cảnh báo cho con người biết về những gì xảy đến trước ngày tận thế, trong đó có cả ôn dịch. Như vậy, dịch bệnh có thể do con người tạo ra như làm ô nhiễm vẩn đục môi trường, môi sinh, phóng xạ nguyên tử, rác thải công nghiệp, vũ khí hóa học, sinh học, lai tạo giống, gens, các loại chất độc, hoá chất độc hại sử dụng trong thực phẩm, cây trồng, hoa quả, đồ dùng, để tạo năng suất, lợi nhuận, hàng giả, thuốc giả, các vụ thử tên lửa đạn đạo trong lòng đất, dưới lòng biển, sự khai thác bóc lột làm cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, hiệu ứng nhà kính, đắp đập, ngăn sông…Con người, vì lòng tham lam ích kỷ, đã làm biến đổi môi trường, khí hậu, tạo nên những biến đổi tự nhiên, tạo nên cái gọi là thiên tai như mưa, gió, bão, lũ lụt, sóng thần, động đất ngày càng nhiều. Vì lợi ích, vì tiền bạc, người ta bất chấp tất cả, mà tạo nên bao nhiêu tai họa, trong đó có cả dịch bệnh. Đằng sau con người, có những mãnh lực của thần tăm tối như Sa tan, thần ô uế xúi giục con người phạm tội chống lại Thiên Chúa, chống lại chính mình nữa.

Thiên Chúa có toàn quyền trên mọi sự, kể cả dịch bệnh

Thánh kinh nhắc cho chúng ta nhớ Thiên Chúa là Đấng có toàn quyền trên mọi sự, vì Thiên Chúa là Đấng tạo dựng và điều khiển cả vũ trụ vạn vật này. Dù Sa tan ngày đêm tấn công, lôi cuốn, dụ dỗ người ta chống lại Thiên Chúa, nhưng chỉ trong một mức độ Thiên Chúa cho phép. Trường hợp ông Job là một trong những ví dụ điển hình. Thiên Chúa cho phép được thử thách ông Job nhưng không được đụng tới tính mạng của ông. Sa tan phải làm đúng như vậy. Trong bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe, Chúa Giê-su chỉ cần quát một tiếng là sóng yên biển lặng ngay, khiến cho các môn đệ phải kinh ngạc sững sờ thốt lên rằng : “Ông này là ai mà đến cả sóng biển cũng phải tuân theo”. Đối với con người, khi đứng trước cái chết thì bất lực hoàn toàn. Nhưng với Chúa Giê-su thì không như vậy. Dù ông Lazaro chết chôn được bốn ngày, con trai của người đàn bà góa thành Naim đang đem đi chôn, vậy mà chỉ cần Đức Giê-su cất tiếng gọi là họ chỗi dậy ngay. Bởi vì, mọi vương quyền đã được Thiên Chúa trao ban cho Ngài. Đức Giê-su không chỉ làm cho người chết sống lại mà còn đánh bại tử thần nơi chính Ngài bằng cuộc Phục Sinh vinh hiển của mình. Vậy thì huống hồ gì là dịch bệnh. Điều quan trọng là  chúng ta hãy xem lại lòng tin của mình và sứ điệp mà Thiên Chúa muốn gởi đến cho chúng ta qua đại dịch covid-19 này.

Bài đọc thêm: Mẹ Măng Đen thời dịch bệnh 

Cầu nguyện

Nguyện xin Thiên Chúa là Cha của chúng con, Đấng quyền năng và giàu lòng thương xót, soi lòng mở trí cho chúng con, giúp chúng con nhận ra được điều mà Cha muốn nói với chúng con. Để nhờ đó, chúng con biết ăn năn sám hối về tất cả những lỗi lầm thiếu sót của mình mà quyết tâm trở về với Cha là Thiên Chúa duy nhất và nhân lành của chúng con. Amem.

Lm Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Nguồn: svconggiao.net 

 

Bình luận
error: Content is protected !!