Icon Collap
...
Trang chủ / Vị Vua kỳ lạ nhất !

Vị Vua kỳ lạ nhất !

Chúa Nhật XXXIV, mùa Thường niên là Chúa Nhật cuối cùng của Năm Phụng vụ. Vì thể, Giáo hội muốn con cái mình long trọng cử hành Đại lễ Chúa Kitô – Vua vũ trụ, để cùng nhau tôn vinh Chúa Kitô là Vua của toàn thể vũ trụ vạn vật muôn loài. Đồng thời, Giáo hội rất mong muốn mỗi người chúng ta, nhân cơ hội khá thuận lợi này, để nhìn lại hành trình một năm qua, mà nỗ lực duyệt xét lại mối tương quan của mình với Vị Vua Cao Cả Lạ Lùng này. Để nhờ đó, chúng ta sẽ biết điều chỉnh và làm mới lại mối tương quan với Vua Kitô sao cho xứng tầm với vị thế, vai trò, thế giá và phẩm vị vô cùng cao trọng của chính Vị Vua này.        

vị vua kỳ lạ nhất , vua giê su, đấng tối cao   

Đức Kitô – Vị Vua vô cùng kỳ lạ !     

Trong cả ba bài Sách Thánh hôm nay, đều khẳng định khá rõ ràng Đức Kitô chính là Vua của muôn vua, Chúa của muôn chúa. Thánh kinh nói cho chúng ta biết về sự vấp ngã của Nguyên Tổ Adam và Eva mà con người đã thất sủng với Thiên Chúa và phải chịu cảnh nô lệ cho tội lỗi, cho quỷ dữ, bị hư mất đời đời. Nhưng Thiên Chúa vì thương con người, nên đã sai Con Một Duy Nhất Chí Ái của mình là Đức Giê-su Kitô đến làm người và tự nguyện hiến dâng chính mình làm của lễ đền tội thay cho nhân loại, nhằm chuộc không chỉ con người mà chuộc cả vũ trụ vạn vật này về lại cho Thiên Chúa là Cha của Ngài. Chính vì thế mà Thiên Chúa đã tôn phong Đức Giê-su Kitô làm Vua trên trời dưới đất và là vua của toàn thể vũ trụ vạn vật muôn loài, Vua của tất cả chúng ta. Trước toà án của Philatô, Đức Giê-su đã không phủ nhận vai trò và sứ mệnh của mình được sai đến thế gian này cốt để làm Vua, làm chứng cho sự thật. Còn Sách Khải Huyền thì nói rõ Đức Giê-su sẽ đến trong vinh quang uy quyền để phán đoán toàn thể nhân loại vào ngày chung thẩm. Nhưng vị Vua của chúng ta không hề giống với bất kỳ một vị vua nào trên trần gian này về triều đại, vương quốc và về tư cách làm vua của mình. Xét về triều đại thì mỗi vị vua nơi trần gian này chỉ cai trị vương quốc của mình trong một thời gian ngắn rồi giã biệt qua đời, và người khác lên tiếp tục nối ngôi. Còn Triều đại của Vua Kitô thì vô cùng, vô tận, nghĩa là vĩnh cửu cho đến muôn đời, muôn kiếp. Còn về vương quyền của vị Vua kỳ lạ này cũng hoàn toàn khác với mọi vị vua khác. Vương quyền của Vua Kitô trải dài đến vô tận. Các vị vua khác chỉ cai trị trong một quốc gia hay vùng miền nào đó nơi thế giới này. Còn vương quốc của Vua Kitô thì không bị giới hạn bởi một vùng miền nào đó mà cũng chẳng thuộc về thế gian này như Đức Giê-su đã nói với Philatô rất rõ ràng: “Nước tôi không thuộc về thế gian này”. Riêng về tư cách làm vua thì Vua Kitô càng khác xa với mọi vị vua. Các vua chúa trần gian thì cai trị, thống trị vương quốc của mình và con dân của mình bằng quyền lực sức mạnh. Còn Vua Kitô thì lại cai trị vương quốc của mình bằng sự thật, tình yêu, công lý, sự sống, hy sinh, phục vụ đến mức hiến dâng mạng sống của chính mình cho con dân được sống và sống dồi dào hơn. Như vậy, Đức Kitô đúng là vị Vua độc nhất vô nhị của chúng ta. Vậy thì con dân Vua Kitô như thế nào !

Bài đọc thêm: Tôi đã tin vào Thiên Chúa

Thần dân của Vua Kitô thì sao !        

Người ta vẫn thường nói rằng con nhà tông không giống lông cũng giống cánh. Điều này không sai. Khi đối diện với thần dân của Vua Kitô, những bậc vua chúa quan lại cũng như dân chúng trần gian đã phải sửng sốt trước cách sống lạ lùng của họ. Thấy những người này đoàn kết, yêu thương nhau, tận tình hy sinh, phục vụ, chia sẻ cho nhau mà nhiều người đã tin và gia nhập vào trong Hội thánh, trở thành con dân của Vua Kitô. Khi bị bắt ép phải vi phạm lề luật, dù chỉ một miếng thịt heo thôi, những người này cũng sẵn sàng chết mà không hối tiếc. Khi bị vu khống, bắt bớ, giam cầm tù tội, đánh đập, lăng mạ, sỉ nhục, tra tấn, nhục hình, giết chết vì đạo họ sẵn sàng đón nhận, không hận thù, oán trách, la mắng, chửi bới mà sẵn sàng tha thứ cho những kẻ làm hại hay giết họ. Lịch sử nhân loại cho thấy không biết bao nhiêu người, thuộc bao nhiêu thế hệ, bao nhiêu dân tộc sống trên thế giới này đã chấp nhận chịu tử vì đạo. Những con dân của Vua Kitô sống vui vẻ chan hòa với mọi người, nhưng không hùa theo thói đời để làm chuyện xấu. Họ sống ngay thẳng, đơn sơ chân thành, không gian dối, lừa gạt ai, sẵn lòng giúp đỡ những ai lâm cảnh khó khăn, đói nghèo. Khi gặp phải nghịch cảnh, hay đối diện với đau khổ, bệnh tật, những thần dân của Vua Kitô, vui lòng đón nhận thập giá để đi theo Đức Kitô và để được nên giống Vua của mình. Lối sống lạ lùng của những người này đã làm cho nhiều người mến phục, nhưng cũng làm cho nhiều người không chấp nhận và tìm cách để tiêu diệt, loại trừ họ. Tuy nhiên, không phải mọi Kitô hữu đều sống tốt như vậy. Có không ít người mang danh là thần dân của Vua Kitô, nhưng họ lại không bắt chước theo Vua của mình mà còn sống ngược lại. Chính vì thế mà nhiều người đã coi thường họ và không tin vào Vua Kitô. Kết thúc một năm phụng vụ, mỗi chúng ta được mời gọi duyệt xét lại tất cả những gì mình đã sống với Vua Kitô trong suốt năm qua, để tạ ơn và tạ tội với Vua Cả đất trời. Tạ ơn Vua Kitô về muôn phúc lành mà chúng ta đã nhận được từ Ngài. Tạ tội với Vua Kitô về những lỗi lầm thiếu sót về bổn phận, trách nhiệm trong việc xây dựng, mở mang Vương Quốc Nước Thiên Chúa của mỗi người chúng ta.

Cầu nguyện với Vua Kitô             

Lạy Vua Kitô, Vua của chúng con, là Vua của toàn thể vũ trụ, Vua Tình Yêu, Vua Sự Thật, Vua Sự Sống, Vua Hòa Bình, Vua Công Chính, chúng con xin hết lòng cảm tạ tri ân Ngài, vì đã cho chúng con được gia nhập vào trong Vương Quốc Nước Trời và trở thành con dân của Vua Kitô. Chúng con cũng thành tâm xin Vua Kitô tha thứ, bỏ qua những tội lỗi của mỗi người trong chúng con và ban thêm sức mạnh để chúng con hăng hái lên đường sống chứng nhân Nước Trời và góp phần mình trong việc mở mang xây dựng Nước Thiên Chúa khắp nơi. Chúng con xin cám ơn Vua Kitô thật nhiều. Amen.

Bài đọc thêm: Ba cạm bẫy nguy hiểm

Lm Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!