Icon Collap
...
Trang chủ / Đức Giê-su chữa người mù !

Đức Giê-su chữa người mù !

Việc Chúa Giê su chữa người mù và làm cho mắt anh ta thấy được tỏ tường có nhiều chi tiết chúng ta không giải thích được. Chẳng hạn, tại sao Đức Giê-su lại kéo anh ta ra khỏi làng rồi mới chữa ? Rồi sau khi chữa xong thì Ngài lại bảo anh ta không được vào làng? Tại sao Đức Giê-su lại nhổ nước miếng vào mắt anh này rồi lại còn đặt tay trên anh ta ? Rõ ràng Đức Giê-su biết anh bị mù mà lại hỏi anh rằng : “Anh có thấy gì không?” Nói tóm lại là có nhiều điều liên quan đến việc chữa lành mắt cho anh mù mà chúng ta không hiểu, nghĩa là chúng ta đã bị mù. Còn nếu nói theo ngôn ngữ của Đức Giê-su thì mắt ta dù nhìn mà vẫn không thấy được. Vậy thì chúng ta có cần và có muốn được Đức Giê-su chữa cho hết mù để thấy được tỏ tường không? Thế nhưng trước hết, chúng ta xem thử mình bị mù ở những phương diện nào?

Đức Giê-su chữa cho người mù

Những bệnh mù nơi con người !

Nói đến mù là nói đến tình trạng của một người không thấy được những đối tượng cụ thể, dù rằng những đối tượng đó được đặt để rất gần mình. Rõ ràng, anh mù mà Tin Mừng vừa kể lại là một người có cặp mắt bị mù về phương diện sinh học hay thể lý. Những người bị mù về phương diện này thì bản thân họ nhận ra được mình bị mù và người khác cũng có thể nhận ra họ bị mù. Về phần tình cảm thì cũng có những người không nhận ra được tình cảm của người khác dành cho mình nên cảm thấy mệt mỏi, buồn chán, giận hờn. Cũng có một số người thì lại bị lừa tình mà họ chẳng hề hay biết. Lại còn có một số người lại ngộ nhận về tình cảm của người khác dành cho mình nên rơi vào tình trạng hụt hẫng, hoảng sợ. Nhưng nói về lòng người thì nhìn chung có mấy ai hiểu được. Người ta có thể dò sông, dò biến được, nhưng lòng người thì không dễ mà dò được. Có những cặp tìm hiểu nhau khá dài, nhưng khi về với nhau chẳng được bao lâu đã vội chia tay. Và như vậy, lòng người vẫn là ẩn số. Hay nói cách khác thì phần đông chúng ta vẫn rơi vào tình trạng bị mù tối về lòng người. Đấy là chưa kể những lúc giận thì mất khôn và khi mà người ta đã rơi vào trong biển tình say đắm thì không còn khả năng để biện phân đúng sai nữa như La fontaine đã nói: “Tình tình đã bập vào ai, người ta đã bảo si thì mất khôn”. Còn về mặt nhận thức thì sự mù loà của con người về chính mình, về thế giới vũ trụ vạn vật vẫn luôn là chân lý. Những gì mà chúng ta biết được về chính mình, về người khác, về thế giới vũ trụ này thì quá ít so với những gì mà chúng ta không biết được về mình, về người khác, về thế giới, vũ trụ này. Đúng như câu phát biểu của khoa học gia nổi tiếng Issac Newton. Nói rõ hơn là chúng ta bị mù quá nhiều về con người cũng như về thế giới này. Riêng về thế giới linh thiêng thì có thể nói những gì chúng ta biết về Thiên Chúa, về ma quỷ, và những thực tại của thế giới vô hình còn quá khiêm tốn, ít ỏi. Về địa hạt này, có thể nói phần đông trong chúng ta bị mù nặng và gần như chẳng hiểu biết được thêm gì về thế giới thần linh, ngoài những gì mà Kinh thánh tỏ lộ cho chúng ta. Đấy là chưa kể đến việc những gì mà Kinh thánh tỏ lộ nhưng chúng ta có học mấy cũng chẳng nắm được bao nhiêu. Đó là chưa nói đến những người chẳng bao giờ màng đến, cũng chẳng khi nào đụng đến Kinh thánh, dù mình là người có đạo, có bằng cấp, học vị ngoài đời.

Bài đọc thêm: Người mù đầu tiên ở Bồ Đào Nha trở thành Linh mục 

Đức Giê-su làm cho hết bị mù ! 

Tin mừng thuật lại cho chúng ta thấy người mù này đã được Đức Giê-su chữa lành và thấy mọi sự cách tỏ tường. Người mù này đã được những người khác dẫn đến gặp và nài xin Đức Giê-su chữa lành cho anh. Đức Giê-su đã nhổ nước bọt vào mắt của anh mù và sau đó đặt tay trên anh. Kết quả anh ta được chữa lành hoàn toàn và sáng mắt tỏ tường. Vấn đề là chúng ta có nhận ra tình trạng mù loà của mình và có sẵn lòng chạy đến với vị Lương y Giê su để xin Ngài chữa cho mình hết bệnh mù và được sáng tỏ tường không ? Theo lẽ thường tình, những người bị mù thì không thấy đường nên phải nhờ người khác dẫn đến với Đức Giê-su. Vậy chúng ta có dám nhờ người khác dẫn mình đến với Đức Giê-su để được chữa lành và được sáng mắt không ? Hơn nữa, nếu được những người khác nhờ dẫn đường đưa họ đến với Đức Giê su, chúng ta có chịu khó giúp họ hay không? Việc Đức Giê-su chữa người mù này bằng những việc kỳ lạ vừa nhổ nước bọt vừa đặt tay, vừa hỏi hai lần cho thấy rõ để chữa khỏi tình trạng bị mù loà thì cần phải có thời gian, cần phải hy sinh nhiều, chứ không phải dễ dàng. Vậy liệu chúng ta có dám kiên trì và hy sinh thời gian, sức lực, tâm huyết để được Đức Giê-su chữa lành cho mình và cho những người khác không? Tắt một lời, để được Đức Giê-su chữa lành khỏi tình trạng mù loà thì chúng ta phải nhìn nhận được những bệnh mù loà của mình và thành tâm đến xin Ngài chữa trị. Đồng thời, phải biết kiên nhẫn hy sinh để được Đức Giê-su chữa trị từ từ. Mọi sự khai sáng đều phải có thời gian. Việc làm cho người ta hết mù để thấy được tỏ tường cũng nhất thiết phải cần đến thời gian là chuyện đương nhiên thôi.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa nói rõ Chúa là Ánh Sáng Thật được sai đến trần gian để soi đường chỉ lối cho chúng con, nhất là để dọi soi vào trong những ngóc ngách tăm tối, mù loà của mỗi người, để chữa lành cho chúng con. Chúng con xin Chúa giúp chúng con nhận ra được sự mù loà, tăm tối nơi mình và can đảm chạy đến xin Chúa chữa trị để sớm được thấy mọi sự tỏ tường như người mù trong Tin Mừng. Chúng con xin hết lòng cảm tạ tri ân Chúa Giê su là Thiên Chúa Thật và là Ánh Sáng Thật của toàn thể nhân loại này. Amen.

Bài đọc thêm: Tại sao chữa bệnh ngày Sabbath

Nguồn: Svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!