Icon Collap
...
Trang chủ / Ba sự thật giúp ta xét mình !

Ba sự thật giúp ta xét mình !

Đối diện với những người Do Thái cứng tin, cố chấp, gàn bướng, độc ác và lươn lẹo, Đức Giê-su không né tránh, chạy trốn hay nổi nóng. Ngài bình tĩnh đưa ra những lời giải thích, nhằm soi sáng và giúp cho họ nhận ra sự thật. Trong lúc Đức Giê-su chữa cho một người bị quỷ câm khống chế, nói được, thì những người Do Thái chỉ kinh ngạc, song họ không tin, mới nói rằng : “Ông ấy dựa thế quỷ vương Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ”. Nhân vì sự lươn lẹo, độc ác của những người này, Đức Giê-su đã đưa ra ba chân lý quan trọng : Nước nào tự chia rẽ thì nước đó sẽ tự hủy diệt; kẻ mạnh mới đánh bại được kẻ yếu và người nào không đi với tôi là chống lại tôi. Giờ chúng ta cùng suy xét từng chân lý một.  

Ba sự thật giúp ta xét mình !

Tự chia rẽ là tự tiêu diệt mình ! 

Lúc Đức Giê-su bị nhóm người từ chối quyền năng của Ngài khi làm cho một người bị quỷ câm khống chế, nói được và bị vu khống rằng nhờ tướng quỷ mà Đức Giê-su trừ được tên quỷ câm này, chứ chẳng phải do Ngài có quyền năng, Đức Giê-su đã nói rằng: “Nước nào tự chia rẽ thì sẽ điêu tàn, nhà nọ đổ xuống nhà kia. Nếu Satan cũng tự chia rẽ chống lại chính mình thì nước nó tồn tại sao được?” (Lc 11, 17). Với câu trả lời này, Đức Giê-su đã cho thấy đoàn kết thì tồn tại, còn chia rẽ thì tiêu vong. Nếu tướng quỷ mà tiêu diệt lính của mình rồi thì ai sẽ chiến đấu để bảo vệ nó và làm sao nó tồn tại được? Chân lý này đã được kiểm chứng rất rõ trong cuộc sống chung của tất cả chúng ta và có lẽ không ai trong chúng ta đã không biết đến hay chưa trải qua. Trong khi đó, nước của Satan vẫn tồn tại và tiếp tục xâm hại nhiều người, thì sự vu khống đó hoàn toàn sai lệch.

Bài đọc thêm: Chia rẽ là tiêu diệt chính mình

Người mạnh đánh bại kẻ yếu ! 

Cũng nhân chuyện người ta chụp mũ và vu khống cho mình về việc dựa vào quỷ vương Bê-en-dê-bun để trừ quỷ câm, Đức Giê-su đã chỉ rõ : “Khi một người mạnh được vũ trang đầy đủ canh giữ lâu đài của mình thì của cải người ấy được an toàn. Nhưng nếu có người mạnh thế hơn đột nhập và thắng được người ấy, thì sẽ tước lấy vũ khí mà người ấy vẫn tin tưởng và sẽ đem phân phát những gì đã lấy được” (Lc 11,21-22). Với lý luận như vậy thử hỏi có hợp lý không ? Có ai có thể bắt bẻ lại được không? Thử hỏi có người nào không đồng ý, không khâm phục, không thừa nhận sự thật là người mạnh mới thắng được người yếu không? Dù những đối thủ của Đức Giê-su là ai đi chăng nữa thì cũng phải chịu thua và câm lặng làm thinh thôi. Người bảo vệ lâu đài được trang bị vũ khí đầy đủ mà lại bị kẻ khác xông vào đánh bại, đoạt luôn tài sản thì dĩ nhiên người đó phải yếu thế hơn kẻ tấn công họ. Satan đã bị Đức Giê-su đánh bại thì rõ ràng Đức Giê-su phải mạnh hơn Satan.

Không đi với tôi là chống tôi ! 

Với chân lý này, Đức Giê-su không giải thích rõ như hai chân lý trước mà chỉ khẳng định là : “Ai không đi với tôi là chống lại tôi, và ai không cùng tôi thu góp là phân tán”. Có vẻ như nếu tách khỏi bối cảnh trừ quỷ và theo suy nghĩ của nhiều người thì khẳng định này không đủ sức thuyết phục được nhiều người đón nhận. Chuyện này xem ra Đức Giê-su nói hơi quá. Nhưng không phải như vậy. Đức Giê-su khẳng định rõ mỗi người chúng ta chỉ có hai chọn lựa mà thôi: đi với Đức Giê-su hay là chống lại Ngài. Đi với Đức Giê-su là đi theo huấn lệnh thánh chỉ của Ngài, là chọn Đức Giê-su là Chúa của mình, là đi trên con đường cứu độ mà Đức Giê-su đã đi, là sẵn sàng hy sinh chính mình cho người khác được sống, là hủy mình, hạ mình xuống như một tôi tớ đau khổ của Gia-vê Đức Chúa, là vác lấy thập giá của mình mà bước theo Đức Giê-su mỗi ngày, là không sống cho bản thân mình mà chỉ sống cho Thiên Chúa, là không làm theo ý riêng của mình mà chỉ lo tìm kiếm và thực thi thánh ý của Chúa Cha.

Bài đọc thêm: Tại sao Satan nổi loạn chống lại Đức Chúa Trời ?

Cầu nguyện với Chúa Giê-su ! 

Lạy Chúa Giê-su, nhân chuyện có những người không thừa nhận uy quyền của Chúa trong việc Chúa trừ quỷ câm cho một người mà còn vu khống, chụp mũ cho Chúa dựa vào quỷ vương Bê-en-dê-bun để trừ quỷ, Chúa đã giúp chúng con xét lại chính mình trong việc đi theo Chúa hay chống lại Chúa; chúng con đang mạnh hay đang yếu, chúng con có tự chia rẽ với nhau để hủy diệt cộng đoàn của mình không? Để nhờ đó, chúng con biết sám hối mà thực lòng trở về với Chúa, quyết đi theo Chúa, biết bám chặt vào Chúa để chúng con được Chúa trục xuất những thứ quỷ nguy hiểm như ghen tức, thù hận, kiêu ngạo, cố chấp, cứng tin, gian ác, vô tâm…ra khỏi mỗi người. Chúng con xin cảm tạ tri ân Chúa rất nhiều. Amen.

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: Svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!