Icon Collap
...
Trang chủ / Chúa về Trời kéo chúng ta lên !

Chúa về Trời kéo chúng ta lên !

Lễ Chúa Giê-su thăng thiên hay về trời diễn tả một niềm vui chân thật của những người tin, vì đây cũng là điểm đến mà họ vẫn luôn khắc khoải trông mong mỗi ngày. Cho nên mừng đại lễ Chúa Giê-su về trời cũng là cơ hội tuyệt vời để chúng ta cùng nhau duyệt xét lại lòng tin, về mục đích tối hậu của đời người, có thật là Nước Trời như Đức Giê-su đã đi trước để làm gương và dọn chỗ cho chúng ta không? Chúa Giê-su về trời cốt để kéo chúng ta về với quê hương thật của mình không? Cũng chính vì vậy mà trong phụng vụ của Hội thánh, lễ Chúa thăng thiên được xếp vào bậc lễ trọng, lễ buộc. Vậy giờ đây, chúng ta cùng suy gẫm cầu nguyện, và duyệt xét lại giá trị cũng như ý nghĩa của đại lễ này.

Biến cố hay mầu nhiệm Chúa lên trời mở ra cho chúng ta biết bao nhiêu ý nghĩa, bao nhiêu hy vọng và cả những vấn nạn làm cho bao người phải suy nghĩ. Thế nhưng, với nhãn giới của đức tin, biến cố Đức Giê-su Ki-tô về trời cũng chỉ để kéo chúng ta về với quê hương vĩnh cửu nơi thiên quốc. Chỉ cần đọc lại những lời giảng dạy của Đức Giê-su, trước khi bước vào cuộc khổ nạn thương khó, thì sẽ hiểu rõ hơn ý nghĩa của biến cố này. Đặc biệt chúng ta hãy dừng lại ở hai điểm sau:

Kéo mọi người lên !

Trong biến cố mà những người Hy Lạp muốn nhờ Phi-lip-phe dẫn họ đến gặp Đức Giê-su, thì Ngài nói rõ: “Phần tôi, một khi được giương cao khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi” (Ga 12,32). Quả thật, khi Đức Giê-su bị treo trên thập giá chính là lúc Thiên Chúa tôn vinh Ngài và chính Thiên Chúa được tôn vinh. Cũng vì vậy mà Đức Giê su đã nói với tên cướp xin Ngài nhớ đến y rằng: “Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên thiên đàng” (Lc 23, 42). Đức Giê-su còn gợi lại biến cố con rắn đồng trong sa mạc để nhắc nhở chúng ta khi Ngài bị treo trên cây thập giá là khi Đức Giê-su Ki-tô đang cứu chúng ta. Không chỉ ngày xưa mà thời nào cũng vậy, khi người tín hữu nhìn lên Đấng chịu treo trên đó mà cầu nguyện thì họ sẽ tìm được một sự cứu giúp đến từ Chúa Giê su Ki-tô mà họ tin tưởng. Đó chỉ mới là bước khởi đầu của công trình cứu độ thế gian mà Thiên Chúa đã dùng đến cây thập giá. Còn sau khi Đức Giê-su đã đánh bại tử thần bằng cuộc phục sinh và lên trời vinh hiển của mình thì chắc chắn Ngài sẽ kéo chúng ta về với quê hương Nước Trời.

Dọn chỗ cho các con !

Chúng ta hãy nghe lại những lời Đức Giê-su đã nói với các môn đệ rằng: ” Lòng các con đừng xao xuyến. Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy. Trong nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở, nếu không Thầy đã nói với các con rồi; Thầy đi để dọn chỗ cho các con. Và khi Thầy đã ra đi dọn chỗ cho các con rồi, Thầy sẽ trở lại đem các con đi với Thầy, để Thầy ở đâu thì các con cũng ở đó” (Ga 14, 1-3). Nghe những lời tâm sự này của Đức Giê-su thì khi cử hành mầu nhiệm Chúa Giê-su lên trời, làm sao cõi lòng chúng ta không bị xao xuyến và thổn thức. Chẳng nhẽ Đức Giê-su nói những lời này là để trấn an chúng ta mà thôi sao ! Chắc hẳn là không thể như vậy được. Việc Ngài đang lúc chúc lành cho các môn đệ, được đưa lên trời, làm sao không chạm đến tâm can của mỗi người chúng ta, không gây ra sự ý thức về quê hương thật mà người tin vẫn hằng hướng tới sao! Nếu cứ nghiêm túc đối diện với lòng tin của mình với đại lễ Chúa Giê-su lên trời, chúng ta sẽ thấy rõ rằng đại lễ này có mang đến cho tôi một điều gì đó hay không? Chỉ cần làm được như vậy thôi, thì đại lễ Chúa Giê-su lên trời đã thực sự kéo chúng ta về với Ngài, với quê hương đích thực của chúng ta.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, hôm nay chúng con hân hoan cử hành đại lễ mừng kính trọng thể Chúa lên trời để chúc tụng, tôn vinh và ngợi khen Chúa là Thiên Chúa thật và là Đấng Cứu Độ của chúng con. Đồng thời, Chúa muốn dùng đại lễ này để lôi kéo tất cả chúng con hướng trí lòng, con người, cuộc đời của mình về với Chúa, với quê trời đích thực mà Thiên Chúa và cả triều thần thiên quốc đang chờ đón chúng con. Chúng con xin tạ ơn Chúa rất nhiều. Chúng con xin Chúa Giê su tiếp tục dùng cá tình yêu và quyền năng mà lôi kéo và thôi thúc chúng con luôn biết quy hướng về quê hương Nước Trời mỗi ngày Chúa nhé. Amen.

Bài đọc thêm: Chúa Giê-su thăng thiên 

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!