Icon Collap
...
Trang chủ / Chúa Giê-su chết vì yêu !

Chúa Giê-su chết vì yêu !

Thứ năm Tuần Thánh hôm qua, chúng ta được Chúa Giê-su yêu cho đến cùng, khi thiết lập Bí tích Thánh Thể, trao ban Thiên chức linh mục và quỳ xuống rửa và lau chân cho từng người trong chúng ta. Còn hôm nay, thứ sáu Tuần Thánh, Đức Giê-su lại hiến dâng chính mạng sống của mình cho chúng ta trên Thánh giá để cứu chuộc chúng ta khỏi sự chết, sự hư mất đời đời và để cho ta được sống dồi dào và sống muôn đời. Vậy giờ đây, chúng ta hãy nhìn lên Thánh giá, để cảm nếm phần nào tình yêu cho đến cùng của Thầy Giê-su dành cho mỗi người chúng ta, để lắng nghe được từng lời mà Ngài nói với chính mình, và  biết cách đáp trả lại tình yêu của Thầy, khi chúng ta can đảm dám chết vì yêu như Thầy Giê-su của chúng ta.

Chúa Giê-su chết vì yêu !
Chúa Giê-su chết vì yêu !

Nghe được lời trăng trối !
Điều quan trọng nhất Chúa Giê-su mong muốn giờ này là chúng ta lắng nghe được những lời trăng trối sau hết của Thầy Chí Thánh, từ trên cây thập giá, dành cho từng người trong chúng ta. Nhờ đó, chúng ta cảm thấu được phần nào tình thương cùng tận, Thầy Giê-su dành cho chính mình, mà đáp trả sao cho phù hợp. Trước hết là lời : “Ta khát !”. Phải chăng lúc này đây, Chúa Giê-su đang khao khát cho chúng ta tin vào Ngài là Đấng Cứu Độ duy nhất mà Thiên Chúa đã tặng ban cho nhân loại. Nhờ đó, chúng ta đón nhận được ơn cứu độ, mà chính Chúa Giê-su mang lại cho mình, qua cái chết và phục sinh của Ngài ! Lời thứ hai : “ Này là Mẹ con ! Và đây là con Bà !” Phải chăng Chúa Giê-su rất mong mỗi người chúng ta hãy vâng lời Ngài mà đón lấy Đức Maria làm Mẹ thật của mình. Nhờ đó, chính Mẹ sẽ bảo vệ và giúp cho chúng ta vượt qua khó khăn thử thách, nhất là khi phải đối diện với những khổ đau của phận người. Kế đó, Đức Giê-su nói cùng người chịu đóng đinh với Ngài trên thập giá, đã trách mắng tên kia và xin Ngài nhớ đến anh rằng : “Ngay hôm nay, anh sẽ được ở trên thiên đàng với tôi !” Chắc hẳn Chúa Giê su cũng đang nói với chúng ta hãy thật lòng xin Ngài, thì sẽ được như lòng mình sở nguyện, dù chúng ta có tội lỗi ngập đầu. Đừng bao giờ thất vọng, vì Chúa Giê-su đã chết cho chúng ta được sống, được cứu độ. Lời tiếp theo Đức Giê-su thưa lên với Cha :“Lạy Cha, sao Cha nỡ bỏ con!” Nghe được lời than thở này, chúng ta mới hiểu được tình con thảo mà Đức Giê-su dành cho Thiên Chúa là Cha của Ngài thật là chân thành. Cảm được như vậy, chúng ta mới dám than thở cùng Cha của Ngài cũng là Cha của chúng ta, nhất là khi rơi vào trong tình trạng đau khổ tột cùng, nhất là cảm thấy mình như bị bỏ rơi, cô đơn, cô độc. Lời cuối cùng, Đức Giê-su thưa lên cùng Cha :“Mọi sự đã hoàn tất. Con xin phó trót linh hồn con trong tay Cha!”Đây phải là lời mà mỗi người chúng ta hãy ghi khắc để thưa lên với Thiên Chúa là Cha của mình trong giờ sau hết. Quả thật, Chúa Giê-su đang rất muốn chúng ta nghe được những lời trăng trối sau hết mà biết sống sao cho phù hợp với từng hoàn cảnh và nhất là dám chết vì yêu như Thầy Giê-su đã làm gương.

Chúa Giê-su chết vì yêu !
Chúa Giê-su chết vì yêu !
Chúa Giê-su chết vì yêu !
Bài đọc thêm: Thập giá của Đức Maria !

Trước khi bước vào cuộc khổ nạn, Đức Giê-su đã nói với các môn đệ :“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”(Ga 15,13). Và hôm nay, trên thập giá, chính Đức Giê-su đã dâng hiến trọn vẹn con người của mình, trong cái chết thương tâm, oan khiên, nhục nhã và tàn bạo kinh hoàng, khủng khiếp, hầu cứu chuộc nhân loại về lại cho Thiên Chúa là Cha của Ngài, cũng là Cha của tất cả nhân loại. Vậy thì giờ đây, xin Chúa Giê-su tỏ cho chúng con biết được vì sao mà Chúa đã phải chịu chết bi thương, nhục nhã và tàn bạo như vậy. Chắc chắn có ba điều mà chúng ta đã nhận được. Thứ nhất, Chúa đã tự nguyện chịu chết đau khổ như vậy chỉ vì muốn cho chúng con nhận ra tình yêu vô biên của Chúa Cha dành cho loài người mà can đảm trở về với Cha. Không chỉ như vậy mà chính Chúa Giê-su cũng muốn cho mỗi người chúng con cũng nhận ra được Chúa quá thương yêu chúng con nên đã hiến dâng chính mạng sống của Chúa cho chúng con. Vì thế chúng ta hãy nỗ lực thực thi sống tình yêu thương dành cho Thiên Chúa và tha nhân như Chúa Giê-su đã sống thì chắc chắn nhiều người sẽ nhận ra Thiên Chúa là Cha của họ và sẽ quyết tâm trở về với Cha. Thứ hai, sở dĩ Chúa Giê-su chấp nhận chết bi thảm như vậy là để cứu độ chúng con khỏi phải chết đời đời mà được sống muôn đời trong nước của Chúa. Đúng là cái giá phải trả cho ơn cứu độ và cuộc sống bất diệt của chúng con thật là vĩ đại. Chỉ vì thương yêu chúng con quá đỗi mà Chúa đã phải chịu chết đau đớn tột cùng như vậy. Nếu như chúng ta biết suy gẫm về sự sống đời đời và ơn cứu độ của Thiên Chúa thì chắc chắn chúng ta sẽ tìm thấy động lực để mà quyết tâm hy sinh cho ơn cứu độ và sự sống đời đời của bao nhiêu người khác, nhất là những người đã từng làm cho chúng con phải đau khổ tột cùng. Cuối cùng, Chúa rất mong muốn chúng con bắt chước Chúa mà dám hy sinh, chấp nhận những oan khiên, đau khổ, nhục nhã, độc ác của những người đã đối xử bất công với chúng con, để cứu giúp họ và dẫn đưa họ đến được với Chúa là cùng đích và nguồn mạch hạnh phúc của cả nhân loại này. Nếu như chúng ta thật lòng muốn bắt chước Chúa Giê-su thì chắc chắn chính Ngài sẽ giúp chúng ta hoàn thành ước vọng tốt đẹp này.

Chúa Giê-su chết vì yêu !

Cầu nguyện với Chúa Cha !
Lạy Thiên Chúa là Cha của Đức Giê-su và là Cha của chúng con ! Chúng con xin chân thành cảm tạ Cha, vì Cha đã thương ban cho tất cả nhân loại chúng con Đức Giê-su Ki-tô, Con Chí Ái của Cha, đến để chết cho chúng con được hưởng ơn cứu độ và được sống đời đời. Đồng thời ngang qua cái chết đau thương của Đức Giê-su mà chúng con đã học được bài học thật ý nghĩa là phải chết như thế nào cho có ý nghĩa. Chúng con tha thiết nài xin Cha tiếp tục dủ lòng thương mà ban thêm sức mạnh và lòng tin cho mỗi người trong chúng con. Nhờ đó, chúng con sẽ can đảm dám chấp nhận những đau khổ và cả cái chết nhục hình để cho những người khác có được cơ hội mà trở về với Cha và đón nhận ơn cứu độ cũng như sự sống đời đời trong nước của Cha. Amen.
Bài đọc thên: Xiềng xích trói buộc tôi.

Lm Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR.
Truyền thông sinh viên công giáo.

Bình luận
error: Content is protected !!