Icon Collap
...
Trang chủ / Khốn cho kẻ đạo đức giả !

Khốn cho kẻ đạo đức giả !

Hôm nay, một lần nữa, Tin Mừng cho chúng ta thấy rõ lòng nhân lành của Thiên Chúa, Đấng luôn gìn giữ hạnh phúc của chúng ta. Người chỉ rõ cho chúng ta nguồn gốc: chân lý, lòng nhân hậu, lẽ phải, công lý, tình thương… và mọi nhân đức. Người cũng cảnh báo chúng ta để chúng ta không rơi vào những cạm bẫy – thái quá, dục vọng, lừa dối, tóm lại là tội lỗi – những thứ sẽ ngăn cản chúng ta đạt được hạnh phúc nói trên.
Bài đọc thêm: Bỏ Thầy, con biết theo ai ?

Khốn cho kẻ đạo đức giả !

Chúa Giêsu dùng quyền năng thần linh của Người để chỉ rõ cho chúng ta bản chất tuyệt đối của sự thiện cần theo đuổi cũng như bản chất tuyệt đối của sự ác phải tránh bằng mọi giá. Vì thế lời kêu gọi sống động và nghiêm túc của Người là hãy tôn trọng hiến chương của đời sống Kitô hữu, đó là Các Mối Phúc Thật: những con đường dẫn đến Hạnh phúc. Nhưng đồng thời qua Tin Mừng hôm nay, chúng ta lại tìm thấy một lời cảnh báo nghiêm trọng dưới hình thức những lời trách cứ nặng nề liên quan đến những hành vi phá hoại, luôn bị cấm. Cũng chính  là Trái Tim thánh thiêng đó, cũng chính  là Tình Yêu đó đã ban phát các Mối Phúc Thật (x. Mt 5:1 ff) cũng như các Lời Trách cứ nặng nề  gần như Nguyền rủa này.

Điều rất quan trọng là phải hiểu rằng  cả lời chúc phúc cũng như những lời trách cứ nặng nề này đều cần thiết như nhau đối với những người muốn được cứu: “Phúc thay… những người nghèo, những tâm hồn khao khát công lý, những tâm hồn nhân hậu”“Thật bất hạnh cho các bạn… khi các bạn làm gương xấu cho người khác, khi bạn dạy mà không làm, khi bạn làm hư hỏng giáo lý đúng đắn, khi bạn dẫn dắt người khác đi chệch khỏi con đường chân chính”

Bài đọc thêm: Nỗi sợ và sự chữa lành
Chúa Giêsu còn nói thêm một cách chắc chắn: trách nhiệm của bạn càng lớn thì bất hạnh sẽ đè nặng lên bạn càng lớn. Chúa chúng ta đang nói với những người nổi tiếng ở đây: “Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu đạo đức giả !” (Mt 23:13 ).

Hãy áp dụng lời dạy này vào cuộc sống của chúng ta. Những hành động tốt cũng như những hành động xấu của chúng ta đều có tác động kép. Về chính chúng ta, người thực hiện những hành động tốt hay xấu này, bởi vì mỗi hành động đều cải thiện chúng ta hoặc hủy hoại chúng ta. Nhưng xét đến hoàn cảnh của chúng ta trong mối quan hệ với người khác – cha mẹ, giáo viên, người quản lý ở mọi cấp độ – thì mỗi hành động có thể ảnh hưởng tăng gấp mười lần, đến mức độ không thể lường trước được, những tác động tốt hay xấu của nó. “Cuộc sống không phải là thời gian trôi qua mà là thời gian gặp gỡ” (ĐGH Phanxicô).

Và chúng ta sẽ phải giải thích điều đó với Tình Yêu của Thiên Chúa.

Cha Marc VAILLOT (Paris, Pháp)

Bình luận
error: Content is protected !!