Icon Collap
...
Trang chủ / Học trò không hơn Thầy !

Học trò không hơn Thầy !

Hôm nay, những lời Tin Mừng làm cho chúng ta suy ngẫm về tầm quan trọng của việc làm gương và chứng tá của một cuộc sống gương mẫu. Theo câu nói phổ biến, “ Các Gương lành của anh em là nhà truyền giáo giỏi nhất”. Một người khác lại nói rằng “một tấm gương tốt có giá trị hơn hàng trăm bài phát biểu”. Chúng ta đừng quên rằng, trong Kitô giáo, tất cả  chúng ta- không có ngoại trừ – đều là những người hướng dẫn, vì Bí tích Rửa tội ban cho chúng ta sự tham gia vào chức linh mục (trung gian Ơn Cứu độ) của Chúa Kitô. Tất cả chúng ta đều đã nhận được chức tư tế qua phép rửa;và chúng ta biết, mọi chức tư tế cũng bao gồm, ngoài sứ mạng thánh hóa và giảng dạy người khác, còn là nhiệm vụ – chức năng – cai quản hoặc chỉ đạo.

Học trò không hơn Thầy !

Bài đọc thêm: Chính anh em là chứng nhân

Đúng thế, dù muốn hay không, thông qua hành vi của mình, chúng ta có khả năng trở thành tấm gương khích lệ cho những người xung quanh. Chẳng hạn, chúng ta hãy nghĩ đến quyền lực của cha mẹ đối với con cái, của giáo viên đối với học sinh, của chính quyền đối với công dân, v.v. Người Kitô hữu phải có một nhận thức đặc biệt sâu sắc về tất cả những điều này. Nhưng… “Mù mà lại dắt mù được sao ? Lẽ nào cả hai lại không sa xuống hố ?” (Lu-ca 6:39).

Đối với chúng ta, những người Kitô hữu, những gì người Do Thái và các thế hệ Kitô hữu đầu tiên nói về Chúa Giêsu phải thách thức chúng ta: “Người đã làm mọi sự một cách tốt đẹp” (Mc 7:37); “Chúa Giêsu đã làm và dạy ngay từ đầu” (Cv 1:1).

Chúng ta hãy cố gắng chuyển tải thành tác phẩm những gì chúng ta tin tưởng và tuyên xưng bằng lời nói. Khi còn là Hồng Y Ratzinger, Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã khẳng định rằng “mối nguy hiểm lớn nhất là những Kitô hữu thích nghi”, những người tự gọi mình là người Công giáo nhưng trên thực tế, không biểu lộ “chủ nghĩa cực đoan” – tức (không hết lòng hết sức ) trong cách hành xử Tin Mừng của họ.

Học trò không hơn Thầy !

Bài đọc thêm: Tự do-tình yêu và cứu độ !

Cấp tiến không có nghĩa là cuồng tín , (từ thiện là kiên nhẫn và bao dung) cũng không nên quá đáng (vì trong tình yêu không thể nào cường điệu được). Như Thánh Gioan Phaolô II đã nói, “Chúa Giêsu chịu đóng đinh là một chứng từ không thể vượt qua của tình yêu kiên nhẫn và sự khiêm nhường chịu đựng”: Người không cuồng tín cũng không quá đáng. Nhưng Người cực đoan đến mức Người khiến chúng ta phải nói như viên đại đội trưởng chứng kiến ​​cái chết của Người: “Quả thật, người này là một người công chính” (Lc 23:47).

Cha  Antoni CAROL Hostench

(Sant Cugat del Vallès, Barcelona, ​​​​Tây Ban Nha)

 

Bình luận
error: Content is protected !!