Icon Collap
...
Trang chủ / Công lý và lòng thương xót !

Công lý và lòng thương xót !

Hôm nay chúng ta được thấy cách của Thiên Chúa ban ơn cho chúng ta qua một số bài học: Hai trong các bài học này là việc Người nói với chúng ta về việc nộp thuế thập phân và tính nhất quán mà tất cả các nhà giáo dục (cha mẹ, giáo viên và mọi tông đồ giáo dân ) cần phải có. Trong Tin Mừng theo thánh Luca của thánh lễ hôm nay, giáo huấn được truyền tải một cách “tổng hợp”, mà nếu đem so với những đoạn song song của Tin Mừng Thánh Matthêu thì giáo huấn này rộng lớn và cụ thể hơn nhiều. Toàn bộ tư tưởng của Chúa kết luận cho chúng ta rằng: Mối quan tâm chính của chúng ta hôm nay phải là công lý,  bác ái, lòng thương xót và lòng trung thành (x. Lc 11,42).

Bài đọc thêm: Thiên Chúa cần lòng nhân !

Nộp thuế thập phân trong Cựu ước cũng như những đóng góp của chúng ta cho Giáo hội hiện nay, dù có theo luật lệ hay phong tục, thì cũng đều hướng về cùng một mục đích. Thế nhưng nếu đặt giá trị pháp luật bắt buộc cho những điều nhỏ nhặt – như các bậc thầy của luật pháp đã làm – thì  quả là phiền phức và quá đáng: “Khốn cho cả các người nữa, hỡi các nhà thông luật ! Các người chất trên vai kẻ khác những gánh nặng không thể gánh nổi, còn chính các người, thì dù một ngón tay cũng không động vào.” (Lc 11,46).

Đúng là những người muốn trở nên tốt hơn đều thể hiện lòng hào phóng đáng chú ý.  Gần đây, chúng ta đã có những ví dụ điển hình về những người dâng cúng cho Giáo hội và cho người nghèo 10% thu hoạch của họ; những người khác thì dự trữ hoa trái đầu mùa, trái ngon nhất từ vườn cây của họ để dâng cúng, có người thì dâng một số tiền tương đương với số tiền mà họ đã tiêu dùng cho kỳ nghỉ của họ, có những người khác thì cống hiến thành quả lao động của họ… và tất cả đều vì mục đích tương tự. Trong tất cả những điều này, chúng ta thấy tinh thần của Phúc âm được đưa vào thực hành.  Trong tất cả những điều này, chúng ta nhận ra tinh thần của Tin Mừng được thực hành. Tình yêu thật tài tình, qua những việc nhỏ nhặt nó đạt được niềm vui và công đức trước mặt Thiên Chúa.

Bài đọc thêm: Chữa lành sự điếc và ngọng !

Còn về tính nhất quán, chúng ta hãy bước  theo Người Mục Tử Nhân Lành đang đi trước đàn chiên của mình. Những người cha tốt phải luôn là hình mẫu: họ làm gương tốt cho người khác noi theo. Các nhà giáo dục tốt cũng phải luôn cố gắng sống theo các nguyên tắc mà họ đã giảng dạy.  Đây là sự nhất quán, không chỉ một phần của cuộc sống mà phải là toàn bộ : Từ việc Thờ lạy Chúa Giêsu trong Nhà Tạm, sùng kính Đức Trinh Nữ Maria, các  việc đạo đức… rồi mọi công việc nhỏ to trong cuộc sống… Tất cả cần được thực hiện trong cuộc sống của của chúng ta một cách hoàn hảo và  chu đáo. Có như thế, công cuộc truyền bá sự năng động tốt lành của Kitô giáo mới đạt đến được tầm mức mà Thiên Chúa mong muốn. Thánh Josémarie đã có nhận xét: “Những tâm hồn vĩ đại thường luôn biết coi trọng tất cả mọi điều, đặc biệt là những điều xem ra nhỏ nhặt nhất !”.

Cha Joaquim FONT  Gassol – (Igualada, Barcelona, ​​​​Tây Ban Nha)

 

Bình luận
error: Content is protected !!