Icon Collap
...
Trang chủ / Công giáo Ý thích nghi với thời coronavirus

Công giáo Ý thích nghi với thời coronavirus

Công giáo Ý thích nghi với thời coronavirus

 

Thật khó để là người công giáo Ý trong giai đoạn này.

Bạn có thể vào nhà thờ nhưng không làm dấu với nước thánh vì bình nước thánh cạn veo. Bạn không thể xin rửa tội, làm hôn lễ, đám tang ở nhà thờ cho đến ngày hết cách ly 3 tháng 4. Điều duy nhất bạn có thể làm ở nhà thờ Ý là vào cầu nguyện, nhưng người này người kia phải cách nhau một mét. Đa số người công giáo Ý thích nghi với hoàn cảnh để chận nạn dịch coronavirus đang hoành hành trên đất nước họ.

Thứ bảy tuần trước, chính quyền đã ra sắc lệnh cách ly miền bắc nước Ý, nơi vi-rút xuất hiện đầu tiên và hạn chế nghiêm nhặt các hoạt động bên trong phần đất cách ly này. Vì thế chúa nhật vừa qua, linh mục Riccardo Lamba giáo xứ San Ponziano, một khu phố hiện đại của Rôma đã quyết định đưa thánh lễ ra ngoài nhà thờ. Vào khoảng 70 giáo dân ngồi trên chiếc ghế nhựa cách xa nhau như thử họ đang ở trong phòng tập thể dục thể thao.

Sau đó chính quyền ra biện pháp hạn chế các cuộc tụ họp ngoài trời. Linh mục Lamba cho biết, ngài chưa biết mình sẽ làm gì trong ngày chúa nhật tuần sau. Ngày thứ ba 10-3, ngài tuyên bố: “Chúng tôi cầu nguyện. Rất nhiều giáo dân vào nhà thờ trong ngày nhưng họ ngồi xa nhau.”

Giáo xứ của cha không phải là giáo xứ duy nhất. Cả Đền thờ Thánh Phêrô cũng vắng vào ngày thứ ba sau khi Vatican tuyên bố, chỉ giáo hữu nào muốn cầu nguyện mới được vào. Du khách và các nhóm hướng dẫn cũng chỉ được phép vào bắt đầu từ ngày 3 tháng 4. Linh mục Lamba cho biết : “Chúng tôi chỉ biết từng ngày. Đôi khi chính phủ Ý thay đổi từng giờ. Tạ ơn Chúa giáo dân có thể xem lễ qua đài truyền hình.”

Các đám cưới được dời lại sau ngày 3 tháng 4. Việc này ảnh hưởng nặng trên kỹ nghệ đám cưới vì mùa xuân là mùa hôn lễ. Bà Sabrina Bucci, giám đốc tổ chức Esclusivement chuyên tổ chức các đám cưới trong các nhà thờ Rôma và các buổi tiếp tân ở một biệt thự cổ Rôma với góc nhìn ra vòm Đền thờ Thánh Phêrô cho biết: “Hiện tại chúng tôi đóng cửa văn phòng và chờ tình hình phát triển như thế nào.” Bà cho biết đã có năm đám cưới dời vô hạn định.

Khủng hoảng coronavirus cũng làm thay đổi cách người công giáo tiễn người quá cố. Từ khi có lệnh cấm làm tang lễ, các thi thể được đưa trực tiếp từ bệnh viện ra nghĩa trang hay về nhà, gia đình không có tang lễ truyền thống.  Ông Stefano Chiericoni, đứng đầu một trong các nhà quàn nổi tiếng Rôma cho biết: “Sáng nay không có các tang lễ. Một linh mục đến nhà ban phép xác và chúng tôi đưa trực tiếp ra nghĩa trang. Chúng tôi làm những gì mà cơ quan y tế cho phép làm. Dù sao chúng tôi cũng mang khẩu trang và áo bảo vệ.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Quảng trường Thánh Máccô, Venise vắng vẻ ngày 10 tháng 3-2020 sau sắc lệnh của chính quyền Ý ra lệnh cách ly toàn nước để chống vi-rút coronavirus, một biện pháp chưa từng có ở Ý. REUTERS / Manuel Silvestri

 

Nguồn: phanxico.vn

Bình luận
error: Content is protected !!