Icon Collap
...
Trang chủ / Hồng Y Dziwisz: Đức Mẹ Fatima cứu mạng Đức Gioan Phaolô, khiến Cộng sản sụp đổ

Hồng Y Dziwisz: Đức Mẹ Fatima cứu mạng Đức Gioan Phaolô, khiến Cộng sản sụp đổ

Đức Hồng Y Stanislaw Dziwisz đã có 39 năm làm thư ký cho Đức thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Nhân dịp kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra ở Fatima, ngài có buổi phỏng vấn với với tờ Register về tầm quan trọng của thông điệp Fatima và vụ ám sát Đức Gioan Phaolô II năm 1982, mà ít người biết tới.

Những cuộc hiện ra ở Fatima có ý nghĩa như thế nào với Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, trước và sau khi ngài được bầu làm giáo hoàng? Đặc biệt với vụ ám sát ngày 13/5/1981, đúng ngày kỷ niệm Đức Mẹ lần đầu hiện ra với các trẻ mục đồng Bồ Đào Nha vào ngày 13/5/1917?

Đức Thánh Cha đã không lưu tâm đặc biệt đến những cuộc hiện ra ấy cho đến khi xảy ra vụ ám sát ngài vào năm 1981. Ở Tổng giáo phận Krakow, người ta vẫn sùng kính Đức Mẹ Fatima, ngài ủng hộ điều đó, nhưng không đặt ưu tiên điều ấy trong sứ vụ của mình.

Và Fatima đã trở nên rất thân thuộc với ngài vào ngày 13/5/1981, khi ngài nhận thấy được tầm quan trọng của sự kiện này. Ngài liên kết vụ ám sát với sự kiện, khi biết rằng nó diễn ra vào ngày kỷ niệm Đức Mẹ lần đầu hiện ra ở Fatima. Ngài đã cận kề với cái chết, và tin rằng Đức Mẹ đã cứu mạng sống mình. Đã có những lúc tình hình như ngàn cân treo sợi tóc, và các bác sĩ đến bên tôi và nói, cần thực hiện những nghi thức sau cùng vì tình huống rất nguy kịch, tim của Đức Giáo hoàng có vẻ như sắp ngừng đập.

Đức Gioan Phaolô II đã đề nghị Hồng Y Franjo Šeper, lúc đó là Tổng Trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin, gửi toàn bộ tài liệu về các cuộc hiện ra ở Fatima – đặc biệt là bí mật thứ ba – đến bệnh viện nơi ngài đang điều trị. Tôi nghe nói rằng các giáo hoàng trước cũng đọc những bí mật ấy, nhưng họ chỉ đọc rồi để đó.

Đức Gioan Phaolô II sau đó đã quyết định rằng ngài phải thực hiện điều mà Đức Trinh Nữ Maria đã đề nghị những trẻ em ở Fatima: tức dâng hiến nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Đức Mẹ; rồi sau đó tự do sẽ trở lại với nước Nga.

Đức Thánh Cha đã thực hiện điều này nhưng hơi khác đi một tí, và ngài đã dâng hiến cho Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ những quốc gia chịu ách nô lệ của cộng sản. Ngài lên kế hoạch thực hiện việc này cùng với các giám mục trên thế giới. Tuy nhiên khi mọi thứ đã sẵn sàng, thì Đức Thánh Cha lại ốm nặng, ngài phải trở lại bệnh viện, và vì vậy sự kiện đã không xảy ra. Nhưng nó xảy ra sau đó, khi bức tượng gốc Đức Mẹ Fatima được đưa đến Quảng trường Thánh Phêrô (Vatican). Đó là một buổi lễ lớn, với sự tham dự của nhiều người.

Tôi được biết, sau nghi lễ dâng hiến các nước Đông Âu cùng với các giám mục, nữ tu Lucia (một trong 3 trẻ được Đức Mẹ hiện ra) nói rằng Đức Gioan Phaolô II đã hoàn thành yêu cầu của Đức Mẹ. Cũng từ thời điểm đó, các giám mục cho biết đã có những thay đổi. Những thay đổi này tiếp tục tăng tốc, dẫn đến sự thay đổi trong hệ thống chính trị cũng như sự sụp đổ của chủ nghĩa Mác và chủ nghĩa cộng sản, giúp các nước bị nô lệ bởi cộng sản được tự do.

Năm 1982, Đức Gioan Phaolô II đến thăm Fatima để tạ ơn Mẹ đã cứu mạng Ngài một năm trước đó, và đã có một nỗ lực ám sát ngài lần thứ hai. Tuy nhiên, vụ ám sát năm 1982 được ít người biết đến so với vụ ám sát ở Vatican năm 1981. Tại sao lại như thế?

*Juan María Fernández Krohn, một linh mục người Tây Ban Nha đã cố gắng ám sát thánh Gioan Phaolô II tại Fatima vào năm 1982. Ông là một linh mục truyền thống, thuộc Huynh đoàn Thánh Piô X. Huynh đoàn này đã chỉ trích Đức Gioan Phaolô vì đã hỗ trợ các cải cách của  Công đồng Vatican II

Tuy nhiên, ĐHY Dziwisz cho rằng tâm thần của vị linh mục không ổn định. Và tình trạng tâm thần đã ảnh hưởng đến hành vi của ông chứ không phải vì ông có liên hệ với Huynh đoàn Thánh Piô X.

Vụ việc xảy ra tại bàn thờ, khi đám rước kiệu đang diễn ra ở Fatima. Không ai ngờ rằng vị linh mục với con dao tiến đến gần Đức Thánh Cha như thế. Tuy nhiên người đứng đầu Hiến binh Vatican, Camillo Cibin, đã phản ứng rất nhanh chóng khiến ông ấy không thể thực hiện ý định của mình. Vị linh mục không thể tiến tới đủ gần để có thể làm gì gây hại cho Đức Thánh Cha. Ông bị xét xử sau đó và chịu 6 năm tù giam.

* Mục này không phải là nguyên văn phát biể của hồng y, nhưng được lược và biên tập lại.

Khi dịp kỷ niêm 100 năm Đức Mẹ hiện ra ở Fatima gần đến, ngài có lời khuyên gì để các tín hữu trên toàn thế giới có thể chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này?

Các tín hữu phải thực hiện những gì mà Đức Mẹ đã yêu cầu các trẻ nhỏ ở Fatima: Họ cần cầu nguyện, đọc kinh Mân Côi, đi xưng tội và xin Chúa tha thứ cho những tội lỗi của chúng ta và toàn thế giới. Và trên hết là chúng ta cần cầu nguyện cho hòa bình của thế giới. Đó là những gì Mẹ Maria yêu cầu chúng ta thực hiện ở Fatima.

Ngày nay, thế giới một lần nữa bị giằng xé bởi chiến tranh. Chiến tranh ở Syria, Ukraine và nhiều nơi khác; trong khi đó, các Kitô hữu vẫn bị bách hại vì đức tin ở  Trung Đông cũng như nhiều nơi khác. Ngài có nghĩ rằng thông điệp của Đức Mẹ Fatima vẫn còn mang tính thời sự?

Bài đọc thêm: Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II Thường dùng chuỗi mân côi “Gọi điện” cho Đức Mẹ

Tôi nghĩ rằng, để có được hòa bình, Đức Mẹ đã yêu cầu chúng ta cầu nguyện với kinh Mân Côi. Tôi cũng muốn khuyến khích các tín hữu cầu nguyện với kinh Lòng Chúa Thương Xót Chúa, vốn có liên hệ chặt chẽ với các cuộc hiện ra ở Fatima, để có được hòa bình. Thế giới sẽ không bao giờ nếm trải được hòa bình nếu không cầu xin Lòng Thương Xót của Chúa. Thật vậy, trong các thánh lễ ở Fatima, nhiều linh mục đã liên kết Đức Mẹ Fatima với Lòng Thương Xót của Chúa Giêsu.

Đức Thiện, lược dịch từ National Catholic Register

Bình luận
error: Content is protected !!