Icon Collap
...
Trang chủ / Làm sao để dạy và giữ đạo cho con cái?

Làm sao để dạy và giữ đạo cho con cái?

Câu hỏi 44: Thưa thầy, làm sao để dạy và giữ đạo cho con cái? Con lo lắng vì thời buổi này con cái dễ nhiễm thói xấu và lại lười biếng chuyện đạo.

Trả lời: Thầy xin gợi ý một số việc nho nhỏ như sau theo những điều thầy học được từ các gia đình đạo đức bên tây âu.

+ Cho các bé nghe nhạc thánh ca thay vì nghe nhạc đời. Trẻ em như tờ giấy trắng và chúng có khả năng học, nhớ rất nhanh. Những bài học tuổi thơ sẽ luôn đi theo các em mãi mãi. Những lời nhạc thánh ca sẽ thấm vào tâm trí các em và gợi lên những ấn tượng đầu tiên về Chúa. Có nhiều cha mẹ tự hào khi con nhỏ của mình biết hát các bài yêu đương, nhảy nhót… tuy đó cũng là một tài năng, nhưng không phù hợp với lứa tuổi. Nghe nhạc yêu đương, chia ly, nước mắt… cũng có tạc động vào tâm hồn các bé, nhưng là tác động ko tốt.
+ Cha mẹ làm dấu thánh giá trên trán các con: Đây vừa là một dấu chỉ yêu thương, vừa là một sự phó thác con cái cho Chúa. Em bé chưa hiểu, nhưng sẽ ghi nhớ những dấu chỉ này. Và cũng có thể dạy các bé làm dấu thánh giá cho nhau.
+ Kể chuyện đạo cho các bé nghe, có thể mua sách truyện các thánh, Kinh Thánh bằng hình cho các bé xem thay vì để các bé chơi điện thoại suốt.
+ Tập cho các bé cầu nguyện trước khi ngủ: Đừng bắt các bé đọc kinh dài dòng, mà hãy mớm cho bé nói những câu ngắn gọn, đơn giản. Vd: Chúa Giêsu ơi, con cám ơn Chúa đã ở với con ngày hôm nay. Giờ con đi ngủ đây, con chúc Chúa ngủ ngon…
+ Đọc kinh trước khi ăn cơm và giờ kinh tối gia đình: Giờ kinh tối gia đình là một bài học giáo lý hiệu quả và là liều thuốc duy trì tình cảm gia đình. Vì chỉ khi yêu thương hòa thuận, người ta mới có thể ngồi lại với nhau để đọc kinh. Đừng đọc quá nhiều kinh và quá dài, chỉ khiến các con mệt mỏi và lười biếng sau một ngày học hành căng thẳng. Chỉ cần ngắn gọn nhưng đều đặn mỗi ngày.
Thầy rất thích và ấn tượng với cách dạy đạo của cha mẹ bên tây. Trước khi đi ngủ, các con thường đến chào bố mẹ, và bố mẹ sẽ làm dấu thánh giá trên trán, hôn trán con và nói: Chúa yêu con, chúc con ngủ ngon. Đây quả thực là cách giáo dục nhẹ nhàng nhưng hết sức đạo đức. Ở Việt Nam các việc đạo đức nho nhỏ này không phổ biến. Tuy nhiên nếu các cha mẹ thử áp dụng thì thầy tin sẽ có hiệu quả. 

M. Eugenius OCist

Bình luận
error: Content is protected !!