Icon Collap
...
Trang chủ / Lòng tin và lòng biết ơn !

Lòng tin và lòng biết ơn !

Trong đời sống của con người, thì lòng tin và lòng biết ơn là những nhịp cầu hay những chìa khóa để nối kết con người lại với nhau và với Thần Linh của mình, giúp cho con người sống tốt và sống hạnh phúc. Lời Chúa trong Chúa Nhật XXVIII, tuần thường niên, mời gọi chúng ta hãy duyệt xét lại lòng tin và lòng biết ơn Thiên Chúa, về tất cả những gì mà chúng ta đã được lãnh nhận. Nhờ đó, chúng ta biết được lòng tin và lòng biết ơn đích thực của mình mà quyết tâm sám hối thay đổi trở về với Thiên Chúa là Đấng đầy lòng xót thương, sẵn sàng tha thứ và đón nhận tất cả những ai thành tâm thống hối.

Lòng tin là thực hiện Lời Chúa !

Nhiều người khi được hỏi lòng tin là gì thì cảm thấy bối rối và không biết diễn tả như thế nào để cho những người khác hiểu được. Lời Chúa hôm nay nói cho chúng ta biết rõ rằng : lòng tin đơn giản là Thiên Chúa nói với mình điều gì thì cứ vâng lời mà làm y như vậy. Trong bài đọc thứ nhất, ngôn sứ Ê-li-sa, bảo ông Na-a-man là hãy dìm mình xuống trong dòng sông Gio-đan bảy lần. Lúc đầu ông này tức tối, không nghe lời, vì không tin là nước sông này sẽ chữa trị cho ông khỏi căn bệnh phong hủi quái ác này. Nhưng sau đó, ông lại nghe những người tùy tùng khuyên bảo là việc xuống tắm ở dòng sông này đâu có gì khó đâu. Cứ nghe theo lời ngôn sứ xuống tắm đi. Kết quả là vua làm theo và phong hủi biến mất, da dẻ của ông lại trở nên mịn màng lạ lùng. Rồi trong bài Tin Mừng vừa được công bố, sau khi nghe những lời kêu xin của những người bị bệnh phong hủi, Đức Giê-su bảo mười người này hãy đi trình diện các tư tế. Các ông vâng lời lên đường đi trình diện với các tư tế. Kết quả là cả mười người này đều khỏi bệnh tức khắc mà chẳng cần đến một viên thuốc hay sự can thiệp nào của y khoa cả. Dù rằng những lời của Thiên Chúa nói với chúng ta rất bình thường mà ai cũng có thể nói được như bảo đi tắm hay là đi trình diện các tư tế, nhưng hiệu quả thì lại rất phi thường. Chỉ cần người ta làm đúng như lời Thiên Chúa truyền bảo là được. Vậy thì giờ đây chúng ta hãy duyệt xét lại những lời Thiên Chúa nói với mỗi người chúng ta, từ khi có trí khôn cho đến giờ, nhất là trong những thánh lễ, chúng ta đã thực hành được bao nhiêu phần trăm những lời của Người, để thấy được lòng tin của mình lớn đến mức nào? Và chúng ta cũng sẽ hiểu được lý do tại sao những lời cầu xin của mình lại không được Thiên Chúa đón nhận? Hơn nữa, chúng ta sẽ thấy được nguyên do là tại sao mình lại không biết hay ít biết cảm tạ Thiên Chúa về những gì mà mình đã được đón nhận?

Bài đọc thêm: Tại sao yêu mà đau khổ hoài?

Hãy biết tạ ơn Thiên Chúa !

Lời Chúa hôm nay còn nhắc cho chúng ta nhớ đến lòng biết ơn, tạ ơn Thiên Chúa cũng như những cách thức cụ thể để tạ ơn Thiên Chúa cho xứng hợp. Rõ ràng sau khi thấy mình được khỏi bệnh, thì ông Na-a-man đã quay trở lại gặp người của Thiên Chúa là ngôn sứ Ê-li-sa để tạ ơn bằng những hiện vật và những lời tuyên xưng lòng tin của mình :”Nay tôi biết rằng : trên khắp mặt đất không đâu có Thiên Chúa, ngoại trừ ở Ít-ra-en”(2 V 5, 16). Và khi ngôn sứ Ê-li-sa không nhận thì ông Na-a-man đã xin:”Nếu ngài từ chối, thì xin cho phép tôi tớ ngài đây mang về một số đất vừa sức hai con lừa chở được,vì tôi tớ ngài sẽ không còn dâng lễ toàn thiêu và hy lễ cho thần nào khác ngoài Đức Chúa”(2V5, 17). Như vậy, tạ ơn Thiên Chúa không chỉ là tuyên xưng lòng tin của mình vào Đức Chúa là Thiên Chúa duy nhất, mà còn khẳng quyết rằng : chỉ dâng lễ toàn thiêu và hy lễ cho duy một mình Đức Chúa mà thôi. Đó chính là cách tạ ơn của Na-a-man. Còn với người bị phong hủi được chữa lành trong Tin Mừng, đang khi đi trình diện các tư tế thì anh nhận ra mình đã được sạch, liền lập tức quay trở lại và :”Lớn tiếng tôn vinh Thiên Chúa.Anh ta sấp mình dưới chân Đức Giê-su mà tạ ơn. Anh ta lại là người Sa-ma-ri”( Lc 17,16 ). Sự kiện cả hai người cùng tạ ơn Thiên Chúa bằng những lời tôn vinh công khai, trước mặt người đại diện cho Thiên Chúa và nhất là trước mặt Đức Giê-su Ki-tô cho thấy rằng không có việc tạ ơn chỉ lẩm bẩm trong lòng và tạ ơn một cách chung chung, mông lung, lờ mờ, mà phải công khai, cụ thể nơi Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta. Riêng thánh Phao lô thì lại nói rõ là anh em hãy tạ ơn Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh, chứ không phải chỉ trong những lúc mình có được hạnh phúc. Đó là điều Thiên Chúa muốn trong Đức Kitô. Tạ ơn là phải luôn luôn sẵn sàng đón nhận và chịu đựng tất cả mọi sự xảy đến với mình, để mưu ích cho Thiên Chúa và những người khác. Đó là những cách thức mà Thiên Chúa muốn chúng ta tạ ơn Người.

Cầu nguyện với Đức Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng con! Chúa muốn chúng con là phải đặt trọn lòng tin vào Chúa bằng việc thực hành những lời Chúa dạy mỗi ngày và sống tâm tình tạ ơn Thiên Chúa cách công khai, cụ thể nơi chính Chúa Ki-tô. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa. Nhưng nhìn lại hành trình đi theo Chúa, chúng ta nhận ra lòng tin của mình thật mỏng manh, chẳng có bao nhiêu và lòng tạ ơn thì lại càng khan hiếm. Chúng con thật đắc tội với Chúa và với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần. Chúng con xin Chúa tha thứ bỏ qua những lầm lỗi thiếu sót đó cho chúng con và giúp chúng con luôn biết lắng nghe Lời Chúa, nỗ lực thực hành mỗi ngày và luôn biết tạ ơn Chúa cách công khai trong mọi hoàn cảnh như Chúa dạy. Amen.

Bài đọc thêm: Hãy nhìn và chạnh lòng thương

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền thông sinh viên Công giáo

Bình luận
error: Content is protected !!