Icon Collap
...
Trang chủ / Con đường cứu độ của Thiên Chúa !

Con đường cứu độ của Thiên Chúa !

Hôm nay, Thứ Năm đầu tiên của Mùa Chay, tro mà Giáo hội đặt trên trán chúng ta vẫn còn mới. Những bụi tro ấy đã giới thiệu cho chúng ta về thời gian thiêng liêng này, đó là một hành trình kéo dài bốn mươi ngày. Trong Tin Mừng, Chúa Giê-su chỉ cho chúng ta hai con đường: Con Đường Thánh Giá mà Người phải hoàn thành; và con đường riêng của chúng ta để bước theo Người.

Con đường của Ngài là Con đường Thập giá và cái chết, nhưng cũng là con đường vinh quang của Ngài: “Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ trỗi dậy.” (Lc 9,22). Còn con đường của chúng ta, về bản chất, thì không khác gì với con đường của Chúa Giê-su, bởi chính Người đã chỉ cho chúng ta lối đi theo Người: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo.” (Lc 9,23).
Bài đọc thêm: Sứ điệp từ hỏa ngục

Bằng cách hôn lên Thánh giá của mình, Chúa Giê-su đã thực hiện Ý muốn của Chúa Cha; còn chúng ta, vác thánh giá của mình trên vai chúng ta, là chúng ta cũng đang được đồng hành với Người trên Con Đường Thánh Giá của Người.

Con đường cứu độ của Thiên Chúa
Con đường của Chúa Giê-su có thể được tóm gọn trong ba từ: đau khổ, tử nạn, phục sinh. Hành trình của chúng ta cũng bao gồm ba khía cạnh (hai thái độ và bản chất của ơn gọi Ki-tô hữu): từ bỏ chính mình, vác thập giá hằng ngày và đồng hành với Chúa Giê-su.

Ai không từ bỏ mình và không vác thập giá mình, mà lại chỉ muốn khẳng định mình và muốn là chính mình, thì như Chúa Giê-su đã nói: “ Ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy.” (Lc 9,24) . Những ai vì Chúa Giê-su mà không tìm cách trốn tránh đau khổ và thập giá, thì người ấy sẽ cứu được mạng mình. Đó là nghịch lý của người môn đệ Đức Giê-su: “Người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì?” (Lc 9,25).
Bài đọc thêm: Anh em chưa có lòng tin sao ?

Những lời này của Chúa, khi kết thúc Tin Mừng của ngày hôm nay, đã xuyên thấu trái tim của Thánh Inhaxiô và đã thúc giục ngài hoán cải: “Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi cũng làm những điều mà Thánh Phanxicô Xavie đã làm, và cả điều mà Thánh Đa Minh đã làm khi các ngài từ bỏ mọi danh vọng trần gian để dâng hiến cuộc đời cho Chúa?”. Ôi giá như trong Mùa Chay này, chính lời ấy cũng giúp chúng ta hoán cải!

Cha Josep Mª MASSANA Mola OFM (Barcelona, ​​Tây Ban Nha)

 

 

 

Bình luận
error: Content is protected !!