Icon Collap
...
Trang chủ / Thánh Lễ Mừng Kính Mẹ Hằng Cứu Giúp tại Rome

Thánh Lễ Mừng Kính Mẹ Hằng Cứu Giúp tại Rome

Nhà thờ Thánh Anphongsô ở Rôma đã long trọng cử hành Lễ Mẹ Hằng Cứu Giúp hôm Chúa nhật 26/6 vừa qua, đồng thời cũng là thánh lễ bế mạc Năm Thánh 150 năm bức Linh Ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp.
 
rome 320x240Trước đó, cộng đoàn đã cùng thực hiện Tuần Cửu Nhật kính Đức Mẹ do Cha Gilberto Silvestri hướng dẫn. Đó là những buổi suy niệm về bức Linh Ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Thánh Lễ hàng ngày được cử hành bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau như tiếng Việt, tiếng Đức, tiếng Ý, tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, Ba Lan, Malayalam, tiếng Pháp và Bồ Đào Nha. Thánh Lễ cũng được cử hành với nhiều nghi lễ khác nhau như Giáo hội Công giáo Hy Lạp Romania, Ukraina và Syro-Malabar. Các nghi thức phụng vụ, kể từ khi được cử hành bằng nhiều ngôn ngữ và nhiều nghi lễ phụng vụ khác nhau đã thu hút nhiều người tham dự, đặc biệt là những người đã từ lâu không đến nhà thờ. Các nghi thức phụng vụ ở đây cũng đã thu hút mọi người từ các tầng lớp khác nhau trong xã hội, kể cả các Đại sứ đến từ Philippines, Brazil và Haiti. Sau các Thánh lễ và cử hành Tuần Cửu Nhật, hằng ngày đều có những buổi trình diễn thánh nhạc đến từ một số nghệ sĩ tài năng. Đặc biệt nhất, trong ngày cuối cùng đã có một buổi trình diễn âm nhạc truyền thống dân tộc từ nhiều nền văn hóa khác nhau như Ý, Albania, Rumani, Philippines, Mexico, Bolivia, Peru.. Buổi trình diễn đã thu hút được sự chú ý và ngưỡng mộ của những người qua đường bởi vì buổi trình diễn này đã được tổ chức tại tiền đình của ngôi Thánh Đường.
Đỉnh điểm của Tuần Cửu Nhật chuẩn bị mừng kính lễ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp diễn ra vào ngày Chúa nhật 26/6. Thánh Lễ đã được cử hành cách long trọng tại Vương cung thánh đường Đức Bà Cả . Trước Thánh lễ, mọi người tham dự một cuộc rước long trọng tiến về Đền thờ Đức Bà Cả . Sau đó, bức Linh ảnh được đặt trước tiền đình Thánh Đường để mọi người chiêm ngưỡng. Ban nhac ‘The Police Band’ cũng đã tấu vang những bài thánh ca sốt mến tôn vinh Đức Trinh Nữ Maria.
Thánh lễ bắt đầu lúc 16:00 do Đức Hồng Y João Braz de Aviz – Tổng trưởng Bộ Tu Sĩ chủ sự. Sau đó, Cha Michael Brehl – Bề trên Tổng Quyền Dòng Chúa Cứu Thế – chào đón Đức Hồng Y và cộng đoàn tham dự bằng tiếng Ý và tiếng Anh. Vương Cung Thánh Đường chật kín bởi những đoàn khách hành hương và các Tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế từ khắp năm châu đổ về đây nhân dịp cử hành bế mạc Năm Thánh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Trong số đó còn có nhiều người mang theo cả quốc kì đến đây, và thậm chí họ đã mặc những bộ trang phục truyền thống dân tộc của họ. Qua lời giới thiệu của Cha Bề trên Tổng Quyền, Đức Hồng Y João Braz de Aviz ngỏ ý muốn bài giảng của ngài được phiên dịch từ tiếng Ý sang tiếng Anh. Cha Michael Brehl cũng đã đáp lại lời ngỏ ý của ngài để phiên dịch cho ngài. Đức Hồng Y đã nhắc lại lòng sùng kính đặc biệt của Dòng Chúa Cứu Thế đối với Mẹ Hằng Cứu Giúp cũng như những nố lực trong việc thi hành sứ vụ mà Đức Giáo Hoàng Piô IX đã trao phó cho Dòng, đó là: “Hãy làm cho cả thế giới biết Mẹ”. Với kinh nghiệm của ngài đối với Dòng Chúa Cứu Thế, ngài nhận thấy rằng mỗi Tu sĩ DCCT  đều có Mẹ Hằng Cứu Giúp ở bên và chính Mẹ đã không bao giờ rời xa họ. Trong Năm Thánh Lòng Thương Xót này, chúng ta cần nhận ra một điều quan trọng là chính Mẹ đã cảm nghiệm và chính Mẹ cũng sẽ tỏ lộ cho chúng ta thấy về Lòng Thương Xót của Chúa Cha. Mặc dù Thánh lễ được cử hành bằng tiếng Ý, những lời cầu nguyện tín hữu được cất lên bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau đại diện cho nhiều nền văn hóa và những nhu cầu khác nhau. Sau Thánh Thể, Cha Arturo Martinez Soto cũng đã gửi đến Đức Hồng Y một bức Linh ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp.
Sau đó, cộng đoàn hiện diện cũng đã tham dự cuộc rước từ Vương cung Thánh đường Đức Bà Cả quanh khu phố tiến đến Đền Ðức Mẹ Hằng Cứu Giúp và Nhà thờ Thánh Anphongsô. Những lời cầu nguyện hòa với những bài thánh ca được cất lên bởi ban nhạc ‘Police Band’ làm cho bầu không khí của cuộc rước càng trở nên sốt sắng hơn. Mặc dù không khí khá oi bức, thế nhưng mọi người đã tham dự một cách rất trang nghiêm.
rome3 1024x576Khi đến Đền Ðức Mẹ Hằng Cứu Giúp, cộng đoàn đã đứng chờ đợi sẵn để chào đón Linh ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp. Sau đó, Linh ảnh được rước vào bên trong Thánh Đường và được đặt trước bàn thờ. Tiếp theo, Cha Bề trên Tổng quyền đã hướng dẫn các tín hữu trong một buổi cầu nguyện đầy ý nghĩa. Cuối cùng, ngài trao các bức Linh ảnh cho đại diện đến từ khắp 5 châu và các đại diện đến từ các Vùng Miền của Hội dòng. Năm Thánh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp là khoảnh khắc của tâm tình tạ ơn và cũng là thời gian để dấn thân hơn nữa trong sứ vụ đã được Đức Giáo Hoàng Piô IX giao phó cũng như sứ vụ loan báo Tin Mừng qua Linh ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp. Vì vậy, Linh ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp sẽ được rước đến các châu lục khác nhau để đến với các quốc gia, các cộng đoàn và các giáo xứ nơi Dòng Chúa Cứu Thế đang hiện diện và làm việc. Chính vì vậy, mỗi châu lục đều được đại diện bởi một điều phối viên hoặc một thành viên thuộc Ủy Ban Năm Thánh.
 
Cha Bề trên Tổng Quyền đã sử dụng những ngôn ngữ phù hợp với các đoàn hành hương khi ngài trao các bức Linh ảnh cho họ. Ngài đã sử dụng tiếng Ý để nói với những khách hành hương châu Âu; nhóm Bắc Mỹ bằng tiếng Anh; nhóm đến từ Mỹ Latinh và vùng Caribê bằng tiếng Tây Ban Nha, nhóm Châu Á – Châu Đại Dương bằng tiếng Anh, nhóm châu Phi và Madagascar bằng tiếng Pháp. Cảnh tượng mọi người mang trên tay ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp vừa được Cha Bề trên Tổng Quyền trao, đứng dưới chân bức Linh ảnh nguyên bản, trông thật đẹp. Chúng ta có thể nhận thấy một niềm vui mãnh liệt hiện diện trong cộng đoàn tham dự nơi đây, với đủ mọi sắc màu và các biểu tượng văn hóa đến từ các trang phục truyền thống của họ. Lòng sốt mến của các tín hữu hành hương đến từ Burkina Faso đã cho thấy ý nghĩa phổ quát của lòng sùng kính đặc biệt đối với Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp.
 
Đức Trinh Nữ Maria được biết đến với nhiều danh hiệu khác nhau, thường là ở mỗi nơi người ta sẽ biết đến Mẹ theo từng địa danh của địa phương đó. Thế nhưng, Tước hiệu Mẹ Hằng Cứu Giúp lại mang một ý nghĩa phổ quát, khi tước hiệu ấy vượt qua ranh giới mọi quốc gia, mọi nền văn hóa, ngôn ngữ và thậm chí mọi tôn giáo khác nhau mà nói theo Sách Khải Huyền, “Mẹ sẽ được muôn dân đến từ mọi dân tộc, mọi miệng lưỡi và mọi quốc gia biết đến”. Cụ thể, qua những nghi thức phụng vụ trong tuần cửu nhật trước đó và đặc biệt trong dịp lễ kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, chúng ta có thể thấy được lòng sùng mộ đặc biệt của đoàn con cái từ khắp nơi đối với Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp của chúng ta. Chúng ta có thể thấy nơi Đức Maria – một người Mẹ luôn luôn cứu giúp chúng ta – và qua Đức Giêsu Kitô  con Mẹ, Mẹ sẽ thông ban Ơn Cứu Độ chứa chan và hằng cứu giúp chúng ta. Năm Thánh và dịp Lễ kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp sẽ cho chúng ta cảm nghiệm sâu sắc hơn về kinh nghiệm này!
Minh Tuệ 
 Nguồn tin: theo cssr.news
Bình luận
error: Content is protected !!