Icon Collap
...
Trang chủ / TĨNH TÂM NỘI ĐÔ 27/3/2018 – NGỌN LỬA YÊU MẾN

TĨNH TÂM NỘI ĐÔ 27/3/2018 – NGỌN LỬA YÊU MẾN

Trong tâm tình sống Mùa Chay Thánh, Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp miền nội đô bước vào ngày tĩnh tâm để chuẩn bị tâm hồn sống trong tuần Thánh. Cha Gioan Lưu Ngọc Quỳnh đã chia sẻ cho cộng đoàn về sứ điệp Mùa Chay của Đức Thánh Cha.

“Vì tội ác gia tăng nên lòng yêu mến của nhiều người sẽ nguội đi” (Mt 24,12)

Đó là đỉnh điểm của sứ điệp Mùa Chay mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã chia sẻ.

Bước vào tuần Thánh, chúng ta nhớ lại hình ảnh Chúa Giêsu được tung hô “Vạn tuế vua con Đa-vit, vạn tuế Đấng tung hô Chúa mà đến”. Họ ca ngợi chúa, họ yêu Chúa, họ tin vào các phép lạ mà Chúa đã làm,…Nhưng khi Chúa bị bắt, bị sỉ nhục, bị đóng đinh và chết trên Thập Giá thì rất nhiều người tốt lành đó đã đâm ra nguội lạnh. Bởi vì sự ác quá mạnh mà nhiều người có lòng yêu mến cũng bỏ Chúa. Thậm chí, các môn đệ là những người thân cận cũng chối Chúa, cũng bán Chúa.

Đó là điều mà Đức Thánh Cha đã thấy, đang thấy trong thế giới ngày nay, và Ngài gọi nền văn hoá mà chúng ta đang sống là một nền văn hóa “Vứt bỏ”.

Người ta đẩy Chúa ra khỏi cuộc sống, ra khỏi gia đình mình, người ta vứt bỏ Lời Chúa ra ngoài lề của xã hội. Chúa bảo không được giết người, thì họ lại phá thai, giết người để lấy nội tạng, rao bán mạng người khắp nơi. Chúa bảo chớ ngoại tình, đừng li dị nhưng biết bao nhiêu gia đình tan nát, đổ vỡ cũng chỉ vì cái gọi là tự do, cái gọi là bình đẳng, để rồi chính cái tôi đó trở hành con dao đâm nát tất cả. Chúng ta tự đầu độc nhau bằng những hóa chất trong thức ăn, thức uống cũng chỉ vì kiếm thêm một chút lợi nhuận. Biết bao nhiêu thầy lang băm cho người ta những phương thuốc hủy diệt, họ đùa cợt trên sinh mạng của người khác. Biết bao nhiêu con người khóc than khi thảm họa formosa đang bào mòn cơ thể như kim tiêm hút máu. Biết bao nhiêu người đang quay cuồng trong guồng máy của hận thù, của cờ bạc, của ma túy,…Chúng ta đang sống trong một thế giới bao phủ bởi sự ác và…tất cả…đều…im lặng…Dù chúng ta là một người dân bình thường, chúng ta là người có quyền thế, chúng ta là người lương dân hay là người có đạo, thậm chí là linh mục hay tu sĩ thì…chúng ta…cũng đang…im lặng.

Như Đức Thánh Cha nói Sở dĩ thế giới sống trong hoang tàn, hư đốn là do:

  • Vì sự ác quá mạnh nên nhiều người muốn lên tiếng cũng phải thinh lặng:

Sự ác như một cơn sóng thần, chúng ta chỉ biết đứng nhìn vì sợ rằng nó sẽ cuốn mình vào trong đó. Không phải chúng ta bất lực nhưng chính chúng ta đã tán thành, đồng lõa với sự ác. Nếu chúng ta đồng lòng lên tiếng thì chắc chắn sự ác sẽ bị đẩy lui. Như Thái Hà sau biến cố Khâm Sứ đã thắp lên ngọn nến của sự thật, biết bao nhiêu người đã đứng lên để bảo vệ cho công lí và hòa bình, dù có bị bắt bớ, bị tù đày nhưng chúng ta đã không ích kỉ đứng nhìn sự ác lan tràn. Chúng ta đã làm điều mà Kinh Thánh nói: “Bấy giờ, người ta sẽ nộp anh em, khiến anh em phải khốn quẫn, và người ta sẽ giết anh em; anh em sẽ bị mọi dân tộc thù ghét vì Danh thầy.” (Mt 24,9)

  • Sẽ có nhiều ngôn sứ giả xuất hiện:

Thế giới như một địa ngục đầy sự dữ và chết chóc bởi những chính sách như cấm sinh nở, có quyền phá thai,…nhiều người đã giả mạo là ngôn sứ để lập ra các giáo phái, bẻ cong Lời Chúa và cuốn biết bao nhiêu người vào trong tội lỗi.

  • Lừa gạt được nhiều người:

Biết bao người đã tin vào các giáo phái như đạo Đức Chúa Trời Mẹ, sứ điệp từ Trời,..Rồi trở thành nô lệ cho đồng bóng, ma thuật, bói toán.

Vậy chúng ta phải làm sao đây giữa một thế giới điêu tàn như vậy?

  • Đức Thánh Cha kêu gọi chúng ta hãy lên tiếng chống lại sự ác.
  • Đừng có tin vào các ngôn sứ giả.
  • Đừng nghe theo những thầy lang băm mà chỉ nghe và làm theo Lời Chúa.

Chúng ta – những người con của Mẹ Hằng Cứu Giúp, chúng ta hãy noi gương Mẹ để đi trọn hành trình Thập Giá của Chúa Giêsu còn sót lại trong cuộc đời ta. Mẹ, giữa bao tiếng gào thét, giữa bao sự phỉ nhổ, nhục mạ, hành hạ Con mình, Mẹ vẫn đi theo Chúa cho đến tận cùng. Mẹ, đã nói cho thế giới biết rằng, sự dữ, sự ác đã bị đè bẹp.

Hôm nay, trong ngày tĩnh tâm này,  Cha khao khát chúng ta hãy cầu xin Mẹ cho chúng ta biết đón nhận những đau khổ như đón nhận Chúa. Để những đau khổ đó trở thành những niềm vui, là ơn cứu độ cho chúng ta và cho thế giới đầy tổn thương này. Xin Mẹ cho chúng ta đốt lên ngọn nến của lòng mến để biết lên tiếng cho sự thật, tranh đấu cho công lí. Mỗi hội viên trong Hội Mẹ hãy làm để thế giới biết đến Mẹ. Amen.

Truyền thông Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp & Thánh Anphongso

Bình luận
error: Content is protected !!