Icon Collap
...
Trang chủ / Dịch Covid-19 và cùng đích sự sống của con người

Dịch Covid-19 và cùng đích sự sống của con người

Trong lúc cả thế giới đang phải hoang mang, lo lắng, quằn quại, đau khổ trước sự sống còn của đại dịch virus. Ngày 29/2/2020, ngày thứ 7 đầu mùa chay Thánh, những người con của Đức Trinh Nữ Maria Mẹ Hằng Cứu Giúp đã cùng nhau về với Mẹ tại ngôi đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp giáo xứ Thái Hà để hành hương và cùng hiệp dâng thánh lễ cầu xin Chúa cho chúng ta sống 40 ngày chay thánh được đẹp lòng  Chúa, nhờ lời chuyển cầu của mẹ, xin lòng thương xót của chúa, quyền năng của ngài giải thoát thế giới, quê hương đất chúng ta khỏi dịch bệnh.Thánh lễ bắt đầu lúc 10h, ngay sau giờ khấn Đức Mẹ do Cha Giuse Nguyễn Văn Toản chủ tế.

Trong bài giảng Cha đã kể một câu chuyện về một chủ bút của tờ báo bên Anh Quốc, ông này nghiên cứu về Giáo Hội Công Giáo với mục đích là để phê phán Giáo Hội. Nhưng lạ thay khi ông nghiên cứu, càng đọc các tài liệu, đọc cả kinh thánh, thì ông lại có lòng yêu mến Giáo Hội thay vì là thù địch. Một ngày nọ trên đường đi làm việc, ông ghé vào ngôi nhà thờ và ông quỳ ở ghế cuối cùng, ông thinh lặng. Rồi ông nhìn thấy một thiếu nữ vẻ mặt đau buồn, sầu thảm, bước vào nhà thờ đến quỳ gối dưới chân tượng Đức mẹ. Không biết thiếu nữ đã thì thầm điều gì với đức mẹ một lúc rồi đi ra. Lúc này ông cũng làm một cử chỉ bắt chước người thiếu nữ này, ông thưa lên rằng: “Lạy Đức Mẹ dịu dàng, đáng yêu, xin mẹ hãy nhân từ với con”. Đó là lời mà ông đã ghi lại cho cuốn sách của mình sau này với tựa đề: “Tôi tin”

Cha cũng chia sẽ với đoàn con cái về tình hình thế giới hiện tại. Những ngày này cả nhân loại đang hoang mang về virus Covid19 xuất phát từ Vũ Hán –  Trung Quốc đã có hàng triệu người phải cách ly, cả trăm ngàn người lây nhiễm bệnh, hàng ngàn người đã chết (gần 3 ngàn người). Virus đã lây lan ra khắp thế giới, một số nước như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran, Ý,… Tại Việt Nam, chúng ta cũng có cả ngàn người đang bị cách ly. Cả thế giới đang phải hoang mang, lo sợ. Thế  giới hơn bao giờ hết trong những ngày này xuất hiện một bộ mặt của sự nghèo nàn, cùng quẩn, đi đâu cũng phải đeo khẩu trang, cảm giác thật khó chịu bức bách. Hình ảnh đó làm liên tưởng đến sự quẩn bách nghèo nàn của những con người, của nhân loại chúng ta. Khi mà virus Corona nó xuất hiện, một con virus nhỏ bé bằng mắt thường chúng ta chẳng nhìn thấy được, nhưng làm cho nhân loại phải hoang mang, tột cùng. Các video ở Vũ Hán cho thấy, cả triệu người bị cách ly, ở trên các nhà cao tầng gần 2 tháng quá quẩn bách. Không chết vì virut, không phải vào nhà thương, mà nhà thương cũng chẳng có để mà vào. Phải cách ly trên căn phòng nhỏ bé của mình và trở nên điên dại. Có những người vất tiền xuống, có những người tự tử, gào thét, đau đớn. Bộ mặt nhân loại của chúng ta nghèo nàn, cùng quẩn, đau khổ, nó cho thấy điều đó.

Cha Giuse tiếp tục liên hệ đến bài Tin Mừng theo Thánh Luca, thứ 7 sau thứ tư lễ tro hôm nay. Trong bài Tin Mừng, chúng ta thấy chúa Giêsu đã kêu gọi Lêvi ngồi ở bàn thu thuế. Lêvi có một giai đoạn tưởng đây là con đường tốt mình đã chọn, con đường của người thu thuế, con đường của rất nhiều tiền bạc, làm cho ngoại bang. Nhưng giờ đây nghe tiếng gọi của chúa, nghe lời mời gọi của Lêvi đã chổi dậy bước đi theo Người. Những người Pharisêu và biệt phái xầm xì, chê trách Chúa Giêsu và các môn đệ: “Sao thầy của các ông lại ăn uống với người tội lỗi?” Người Pharisêu và biệt phải cũng nghĩ ràng con đường mình đang đi là con đường khôn ngoan, là con đường của sự sống nhưng họ đã lầm. Chính Chúa Giêsu, vị Thiên Chúa làm người. Ngài đến, Ngài ban cho chúng ta sự sống đích thực và hạnh phúc đích thực.

Sau khi chia sẽ về tình hình của dịch bệnh và liên hệ bài Tin Mừng. Cha Giuse đã tha thiết mời gọi đoàn con cái Mẹ nhận ra con người yếu đuối, tội lỗi, nghèo nàn, khốn cùng của mình. Để trở về với Thiên Chúa là nguồn mạch của sự sống, của sự bình an hạnh phúc đích thực. Mẹ Maria với tước hiệu Mẹ Hằng Cứu Giúp vẫn chờ đón mỗi người chúng ta, khi chúng ta chạy đến với Mẹ, Mẹ sẽ dắt chúng ta đến với Con yêu quý của Mẹ là Đức Giêsu nguồn của ơn bình an đích thực, nguồn của sự sống đích thực, đó là hạnh phúc. Trong ngày thứ 7 đầu mùa chay thánh này, xin cho mỗi người chúng ta ý thức, con người yếu đuối mỏng dòn, con người nghèo khổ, con người quẩn bách và cả nhân loại chúng ta biết kêu cầu lòng thương xót của Chúa qua lời chuyển cầu của Đức Mẹ. Bởi vì Chúa đã ban Mẹ cho mỗi người chúng ta, Mẹ là Mẹ của mỗi người chúng ta, Mẹ Hằng Cứu Giúp và Mẹ Hằng thương xót mỗi người chúng ta. Xin cho chúng ta ý thức được điều đó để chúng ta trung thành với Chúa, trung thành với ơn Đức Tin mà chúa ban cho chúng ta. Nhờ ơn Đức Tin đó, chúng ta có hạnh phúc và sự sống đích thực. Nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ xin Chúa cũng chúc lành, đón nhận những hy sinh nhỏ bé âm thầm  và khiêm tốn của mỗi người chúng ta trong suốt mùa chay thánh này. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, quyền năng và lòng thương xót của Chúa xin giải thoát thế giới và quê hương đất nước chúng ta khỏi sự nghèo nàn, túng cực khi chạy theo những giá trị của trần gian. Và trong sự cùng cực của bệnh tật biết hướng nhìn lên những giá trị cao đẹp hơn, biết đón nhận chính Thiên Chúa là cội nguồn sự sống, hạnh phúc đích thực mà mỗi người chúng ta đang sống. Xin Mẹ cầu thay nguyện giúp cho mỗi người chúng con trong mùa chay thánh này. Xin Mẹ gìn giữ mỗi người chúng con là con cái Mẹ và xin Mẹ lay tỉnh thế giới, lay tỉnh nhân loại chúng con. Amen

Thánh lễ kết thúc lúc 11h, đoàn con cái Mẹ ra về trong bình an của Chúa với một niềm tin Chúa là nguồn sự sống, nguồn bình an đích thực của cuộc đời.

Maria Minh Hướng

Truyền thông Hoiducmehangcuugiup & St.Alfonso

 

Bình luận
error: Content is protected !!