Icon Collap
...
Trang chủ / Đức Phanxicô công nhận các nhân đức anh hùng của hai cha con ruột đều là Đấng đáng kính DCCT

Đức Phanxicô công nhận các nhân đức anh hùng của hai cha con ruột đều là Đấng đáng kính DCCT

ven-Francis-and-Conchita-696x544

Vào ngày 5 tháng 5 năm 2020, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã ủy quyền cho Bộ Tuyên thánh ban hành các Nghị định liên quan đến:

– Các nhân đức anh hùng của Tôi tớ Chúa Francisco Barrecheguren Montagut, một linh mục đã khấn trọn đời trong DCCT; sinh ở Lérida (Tây Ban Nha) vào ngày 21 tháng 8 năm 1881 và qua đời tại Granada (Tây Ban Nha) vào ngày 7 tháng 10 năm 1957;

– Các nhân đức anh hùng của Tôi tớ Chúa Maria de la Concepción Barrecheguren y García, Laica; sinh ở Granada (Tây Ban Nha) vào ngày 27 tháng 11 năm 1905 và qua đời tại đó vào ngày 13 tháng 5 năm 1927.

ĐẤNG ĐÁNG KÍNH FRANCISCO BARRECHEGUREN MONTAGUT (1881-1957)

Francisco Barrecheguren Montagut sinh ra tại Lérida vào ngày 21 tháng 8 năm 1881, trong một gia đình có điều kiện kinh tế giàu có. Ngài được chịu phép rửa tội mười ngày sau tại nhà thờ giáo xứ , mới mười một tháng tuổi, ngài đã mồ côi cha. Ngài bị bỏ lại một mình sau cái chết của chị em mình, Carmen (1876) và Manolita (1883), và mẹ ngài (1885), vì không có người thân nào khác ở Catalonia, ngài đến sống ở Granada cùng với các chú và dì của mình – những người đã quan tâm chăm sóc cho đời sống văn hóa cũng như tinh thần của ngài.

1.-Ven.-p.-Francisco-Barrechegurer

Sau khi học xong trung học năm 1897 tại Trường Trung học của Dòng Tên ở El Paso (Málaga), ngài bắt đầu các khóa học tại đại học. Tuy nhiên, đúng lúc phải rời Granada để tiếp tục học đại học, với lời khuyên của người thân, ngài đã từ bỏ việc học để làm việc trong nhà máy dệt của chú Victoriano Montealegre, cũng là gia sư của ngài. Trong công ty, ngài giữ vị trí giám đốc điều hành.

Vào ngày 2 tháng 10 năm 1904, tại nhà thờ giáo xứ Thánh Maria Maddalena ở Granada, ngài kết hôn với Concha García Calvo. Vào ngày 27 tháng 11 năm sau, cô con gái duy nhất của ngài, Maria Concepción, chào đời, tên thường gọi là  “Conchita”.

Kể từ thời điểm này, mối quan tâm thường trực của Francisco là việc đào tạo Conchita nên người và thành một Kitô hữu. Thực tế, chính ngài là người phụ trách giảng dạy ở trường và chuẩn bị cho cô xưng tội, rước lễ lần đầu và chịu phép thêm sức.

Francisco cũng bày tỏ tình yêu và ân cần chu đáo đối với vợ là bà Concha, đặc biệt là sau cái chết của Conchita vào ngày 13 tháng 5 năm 1927, khi Concha mất cân bằng trầm trọng về tinh thần, một tình trạng thực ra đã bắt đầu từ khi Conchita bị bệnh.

Cho đến ngày 13 tháng 6 năm 1937, ngày bà Concha qua đời, Đấng đáng kính vẫn luôn kiên nhẫn và đầy yêu thương, ngay cả khi Concha trở về nhà sau một thời gian dài điều trị và mất kiểm soát với những hành động giận dữ bất ngờ và không có lý do.

Sau khi bà Concha qua đời, Francisco dành thời gian để cầu nguyện và làm việc từ thiện. Sau khi nghe cuộc nói chuyện về đời sống tu trì, với lời khuyên của Cha Avellán SJ, linh hướng của ngài, cùng với nhiều tu sĩ Dòng Chúa Cứu thế và đặc biệt là của người bạn là Hồng y Pedro Segura y Sáenz, Tổng Giám mục Seville, ngài đã quyết định gia nhập Dòng Chúa Cứu Thế sau khi dâng cúng, vào tháng 3 năm 1945, tất cả các tài sản của ngài cho các Nữ tu Dòng Nữ tỳ Thánh Thể.

Ngài khấn dòng vào ngày 24 tháng 8 năm 1947, ở tuổi 66, và hai năm sau, vào ngày 25 tháng 7 năm 1949, tại Madrid, ngài được người bạn của mình, Đức cha Jesús Mé¬rida Pérez, phong chức linh mục.

Francisco đã sống tám năm trong sứ vụ linh mục bằng một sự dấn thân tông đồ liên lỉ và sự kiên nhẫn chấp nhận nhịp sống đời tu. Đặc biệt quan trọng là hoạt động mục vụ của ngài bên giường của những bệnh nhân.

Vào ngày 7 tháng 10 năm 1957, ngài qua đời, một cái chết thánh thiện trong tu viện Dòng Chúa Cứu thế ở Granada. Vào tháng 11 năm 1996, hài cốt của ngài đã được chuyển đến nhà thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ở Granada, bên cạnh người con gái đáng kính là Conchita.

ĐẤNG ĐÁNG KÍNH MARIA DE LA CONCEZIONE BARRECHEGUREN GARCIA (CONCHITA) (1905-1927)

Maria de la Concepción (Conchita) Barrecheguren sinh ngày 27 tháng 11 năm 1905 tại Granada, bởi Đấng Đáng Kính Francisco Barrecheguren Montagut và bà Concha García Calvo, cả hai đều xuất thân từ những gia đình giàu có và được nuôi dạy trong bầu khí đức tin tuyệt vời và nguyên tắc đạo đức vững chắc. Đứa trẻ sơ sinh đã được rửa tội tại Đền thờ Granada vào ngày 8 tháng 12 năm 1905, với tên Maria de la Concepción del Perpetuo Socorro, Francesca de Paola, Eloisa, Primitiva de la Santissima Trinidad, mặc dù cô luôn được gọi là với tên quen thuộc là “Conchita”.

Từ nhỏ Conchita đã có dấu hiệu sức khỏe không ổn định. Khi chỉ mới hơn một tuổi rưỡi, cô bị bệnh nặng vì viêm ruột rất cấp tính, đến nỗi tưởng chừng không qua khỏi. Cô bé đã hồi phục một cách kỳ diệu và cha mẹ cô cho rằng sự phục hồi bất ngờ của cô là nhờ sự can thiệp của Đức Mẹ Lộ Đức. Cân nhắc tình trạng sức khỏe bấp bênh của cô, cha mẹ quyết định, theo đề nghị của các bác sĩ, không cho cô theo học bất kỳ trường nào trong thành phố, mà tự mình trở thành nhà giáo dục của cô. Đặc biệt, chính người cha đảm nhận việc giáo dục cô bé, với sự trợ giúp của hai giáo viên; chính họ đã chuẩn bị cho cô được học giáo lý đầy đủ để lãnh nhận bí tích Thêm sức vào ngày 3 tháng 5 năm 1912 và được Rước Lễ Lần Đầu vào thánh lễ lúc nửa đêm ngày 25 tháng 12 năm 1912.

Ngoài việc học và tham gia các hoạt động gia đình với mẹ, cô dành nhiều giờ cầu nguyện trong nhà nguyện tại nhà, đọc kinh Mân côi và dạy giáo lý cho người giúp việc gia đình, cũng như đi bộ với cha và học các bài học nhân bản với ngài.

3.-I-coniugi-Barrechegurer-con-la-giovane-Conchita

 

                                              Vợ chồng Barrechegker với Conchita và một người bạn của gia đình

Ngay từ khi còn nhỏ, Conchita đã cảm nhận được tiếng gọi của đời tu, mong muốn trở thành một nữ tu dòng Carmel. Thật không may, bệnh tật đã ngăn cản việc thực hiện mong muốn của cô. Vào năm mười tuổi, cô đã trải qua một cuộc khủng hoảng sâu sắc vì tâm hồn bối rối, nhưng tất cả đã được giải quyết tích cực trong khoảng hai năm với sự can thiệp khôn ngoan của cha giải tội mới của cô, Cha Ruiz Abad, CSsR. Năm 1917, cô được chẩn đoán bị viêm ruột, chứng bệnh khiến cô đau dữ dội và buộc cô phải ăn một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt.

Chưa hết, vào năm 1924, mẹ cô bị ảnh hưởng bởi sự mất cân bằng tinh thần nghiêm trọng, đến nỗi phải bị đưa vào Sanatorio de la Purissima ở Granada, với lệnh cấm tuyệt đối các chuyến viếng thăm. Đấng đáng kính và thân phụ đã anh hùng đối mặt với nỗi đau mới này, kiên trì nhờ cầu nguyện và tin tưởng liên tục vào Thiên Chúa.

Mặc dù sức khỏe yếu, Conchita đã thực hiện nhiều chuyến hành hương với những ghi chép và tường thuật sâu sắc. Tháng 8 năm 1926, sau một chuyến hành hương đến Lisieux, tại ngôi mộ của Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, cô bị bệnh lao phổi, vì vậy các bác sĩ khuyên gia đình chuyển cô đến Carmel St. Valentine, gần khu rừng Alhambra, với hy vọng bệnh tình bớt trầm trọng hơn. Nhưng thật không may, việc ấy cũng đã không giúp ích bao nhiêu và Conchita đã qua đời vào sáng ngày 13 tháng 5 năm 1927, ở tuổi 22 .

Được chôn cất trong nhà nguyện gia đình tại nghĩa trang thành phố Granada, ngày 13 tháng 5 năm 1978, hài cốt của ngài được chuyển đến nhà nguyện Carmel ở Conchita (Alhambra). Kể từ ngày 29 tháng 11 năm 2007, ngài an nghỉ trong nhà thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp của DCCT ở Granada, bên cạnh hài cốt của cha ngài, Đấng Đáng Kính Francisco Barrecheguren Montagut.

Cha Antonio Marrazzo, C.Ss.R.

Hoàng Việt chuyển ngữ (theo Scala New)

Nguồn: Dcctvn

Bình luận
error: Content is protected !!