Icon Collap
...
Trang chủ / Đức Mẹ Tháo Gỡ Nút Thắt là ai?

Đức Mẹ Tháo Gỡ Nút Thắt là ai?

Đây là một tước hiệu của Đức Mẹ rất được sùng mộ ở Mỹ Latinh, nhưng lại khá lạ lẫm và xa lạ với chúng ta. Tước hiệu này đến từ đâu? Và có ý nghĩa gì? Lòng sùng kính với Đức Mẹ Tháo Gỡ Nút Thắt vừa là mới, vừa là cũ. Nó có nguồn gốc từ thế kỷ 18, với một bức tranh phong cách Baroque có tên Wallfahrtsbild của hoạ sĩ Johann Georg Melchior Schmidtner. Bức tranh gốc này hiện được lưu giữ trong nhà thờ Thánh Phêrô am Perlach ở Augsburg, Bavaria, Đức quốc.

Bức vẽ mô tả Đức Trinh Nữ Maria đang cầm một ruy băng dài và bình thản gỡ các nút thắt. Nhà hoạ sĩ khi ấy đã được gợi hứng bởi một câu nói trong tác phẩm của Thánh Irênê: “Qua sự bất tuân của Êva, bà đã thắt nút thắt bất hạnh cho nhân loại; trái lại, qua sự vâng lời của Đức Mẹ, Đức Mẹ đã tháo gỡ nút thắt này…”Virgin Mary, Undoer of Knots - World Priest

Với ý tưởng này, Đức Mẹ Maria được kêu cầu trong kinh Đức Bà Tháo Gỡ Nút Thắt để phù giúp cuộc sống bế tắc của chúng ta như sau: “Trong tay Mẹ, chẳng có nút thắt nào là không gỡ được. Ôi lạy Mẹ rất thần thế, nhờ bởi ân sủng và quyền năng chuyển cầu cùng Đức Chúa Giêsu, là Con của Mẹ cùng là Đấng giải thoát chúng con, xin Mẹ hãy vui lòng nhận lấy những nút thắt ngày hôm nay chúng con phó vào tay Mẹ.”

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã khám phá ra bức tranh này khi sang Đức và lập tức ngài đem phổ biến lòng sùng kín Đức Mẹ Tháo Gỡ Nút Thắt khắp Argentina. Theo đó, ngài đã đến mua một bưu thiếp có bức ảnh trên tại một nhà thờ Đức và mang về Argentina vào thập niên 1980. Trước khi trở thành Giáo Hoàng, Đức Phanxicô đã từng dâng tặng Đức Giáo Hoàng Bênêđictô một chén thánh có khắc ảnh Đức Mẹ Tháo Gỡ Nút Thắt.

Pope Francis' Prayer To Mary Undoer of Knots. | Prayers to mary ...

Trong một bài giảng năm 1999, Đức Jorge Bergoglio đã nói: “Đó là hình ảnh Mẹ của chúng ta, Mẹ đã giúp đỡ chúng ta mỗi ngày trên con đường đời. Mẹ đến giúp đỡ chúng ta, săn sóc chúng ta, chỉ cho chúng ta thấy Chúa Giêsu, hướng dẫn chúng ta đến với Chúa Giêsu. Chúng ta dâng lên Mẹ các khó khăn của mình, các “nút thắt” của mình, đặc biệt các nút thắt ảnh hưởng đến đời sống kitô trong gia đình. Chúng ta cảm nhận bàn tay yêu thương của Mẹ, bàn tay đầy tâm tình dịu dàng săn sóc chúng ta”.

Mẹ Maria sống trong ân sủng của Chúa, và với sự khiêm nhường của Mẹ và qua lời xin vâng của Mẹ, Mẹ đã trở nên công cụ lòng thương xót của Thiên Chúa dành cho nhân loại. Lời xin vâng của Mẹ đã đưa Mẹ vào vị trí của một nữ tỳ phục vụ Thiên Chúa, phục vụ lịch sử cứu độ của Thiên Chúa, phục vụ lòng thương xót của Thiên Chúa đối với nhân loại. Thật vậy, Mẹ đã dành cho Thiên Chúa một không gian trong con người Mẹ, để Thiên Chúa có thể làm những phép lạ cứu chữa nhân loại. Phép lạ Chúa làm qua đôi tay tràn đầy yêu thương và dịu hiền của Mẹ đang tháo cởi từng nút thắt cho chúng ta. Trong khi Evà đầu tiên vì sự bất tuân đã đưa lại cho thế giới này biết bao khổ đau, thì qua lời xin vâng của mình Evà mới, Mẹ Maria đang tháo cởi nút rối, những nút thắt mà Evà cũ đã gây ra.

Hôm nay, chúng ta chạy đến với Mẹ Maria, Mẹ tháo gỡ nút thắt, để xin Mẹ tháo cởi nút thắt, nút rối quá lớn mà cả nhân loại chúng ta đang gặp. Đó là cơn đại dịch này. Từ cơn đại dịch này còn biết bao nút rối, nút thắt khác đang làm cho cuộc sống rối bời lên: sự nghèo đói, sự khủng hoảng trong gia đình, thất nghiệp, cô đơn, sợ hãi, khổ đau, bệnh tật và cái chết trong hưu quạnh. Trong tâm tình đó, chúng ta cùng cầu nguyện:

Lạy Mẹ Maria, Mẹ tháo gỡ nút thắt,

Chúng con không thể kể cho hết được,

Những điều tốt lành mà Mẹ đã đem lại cho chúng con.

 Lạy Mẹ Maria, Mẹ tháo gỡ nút thắt,

Xin Mẹ đừng ngừng nghỉ,

vì còn rất nhiều nút thắt nút rối,

chúng đang xuất hiện và mỗi ngày nhiều hơn nữa.

 Lạy Mẹ Maria, Mẹ tháo gỡ nút thắt,

thật an ủi cho chúng con biết bao,

khi chúng con nghe được âm thanh toát ra

từ đôi tay thoăn thoắt của Mẹ,

đang tháo từng nút rối của chúng con.

 Lạy Mẹ Maria, Mẹ tháo gỡ nút thắt,

thật tuyệt vời biết bao,

khi chiêm ngắm đôi mắt

Mẹ đang chăm chú vào từng nút thắt của chúng con.

Ôi đôi mắt của tình yêu!

Đôi mắt của người Mẹ dịu hiền.

 Lạy Mẹ Maria, Mẹ tháo gỡ nút thắt,

Từng người và từng gia đình chúng con,

Xin được cùng thiên thần gởi đến Mẹ

Từng nút thắt nút rối

chúng con đang gặp trong cơn đại nạn này.

 Lạy Mẹ Maria, Mẹ tháo gỡ nút thắt,

xin giúp đỡ và tháo cởi cho chúng con.

Ôi người Mẹ của lòng thương xót.

Ôi người Mẹ đầy diễm phúc và

tuyệt mỹ của chúng con.

Amen.

Nguồn: Tổng hợp

Đức Mẹ Tháo Gỡ Nút Thắt là ai?

Mẹ Maria tháo gỡ nút thắt

Bình luận
error: Content is protected !!