Icon Collap
...
Trang chủ / Hành hương Kính Mẹ 25/07: Đức Maria là Người Nữ Mới

Hành hương Kính Mẹ 25/07: Đức Maria là Người Nữ Mới

Trong tâm tình con thảo, mỗi thứ bảy về, đoàn con cái Mẹ lại trở về ngôi đền Giáo xứ Thái Hà thân thương để hành hương và tham dự thánh lễ kính Mẹ. Trong thánh lễ ngày 25/07 này, tất cả cộng đoàn được mời gọi chiêm ngắm Mẹ trong tước hiệu: “Đức Maria là người nữ mới”.

Sách Giáo lý Hội thánh Công giáo số 511 chỉ rõ:  Đức Trinh nữ Ma-ri-a đã “cộng tác vào việc cứu độ nhân loại, nhờ lòng tự do tin và tự do vâng phục ” (LG 56). Mẹ đã nói lên lời Xin Vâng “nhân danh toàn nhân loại” ( x.T.Tô-ma A-qui-nô. tổng luận thần học 3,30,1). Nhờ vâng phục, Mẹ đã trở thành E-và mới, Mẹ của chúng sinh.

Trong bài giảng, cha Fx Nguyễn Kim Phùng chia sẻ với cộng đoàn: Tại sao Giáo Hội gọi đức Maria là Người Phụ Nữ mới?

Trở lại lịch sử cựu ước, ta thấy Người nữ cũ là E-và đã nghe theo lời dụ dỗ của con rắn mà phạm tội bất tuân, đánh mất tình trạng ân nghĩa với Thiên Chúa và nhân loại đánh mất con đường sự sống muôn đời; thì E-và mới là Đức Maria nhờ thưa lên hai tiếng “Fiat” – “xin vâng”, Mẹ suy phục hoàn toàn theo thánh ý Thiên Chúa để sinh ra Con Một, đảo ngược tình thế sa đọa và đưa nhân loại vào sự sống vĩnh cửu.

Tại sao Đức Maria có thể thưa lên hai tiếng xin vâng, trong khi Mẹ cũng chỉ là người nữ bình thường như bao phụ nữ khác thời đó? Thiên Chúa đã tuyển chọn Mẹ từ trước muôn đời, ban cho Mẹ được vô nhiễm nguyên tội và trở nên “Đấng đầy ân phúc”. Mẹ được sinh ra và lớn lên trong một gia đình đạo đức với tình yêu thương chăm sóc của hai Thánh Anna và Gioakim. Chính trong gia đình ấy Thiên Chúa đã chuẩn bị sứ mạng cứu độ của Người.

Trong tháng 7 này, hiệp với ý cầu nguyện của Đức Thánh Cha Phanxico cầu nguyện cho các gia đình, chúng ta cũng được mời gọi nhìn lại đời sống gia đình của chính chúng ta. Cha Fx cũng chia sẻ với cộng đoàn về câu chuyện có thực của một chị phụ nữ về hoàn cảnh hiện tại của gia đình chị. Chị lập gia đình với chồng chị cách đây hơn 20 năm và hiện có 2 người con. Gia đình chị có điều kiện kinh tế, nhưng lại thiếu vắng tình yêu. Vì khác đạo, và anh không muốn theo đạo nên hôn nhân chỉ có phép chuẩn: chị giữ đạo, còn anh thì không. Chồng chị là con cả trong nhà. Khi các con ra đời, chồng chị không cho chúng được rửa tội, nhưng chị vẫn nhất quyết rửa tội cho các con và đưa chúng đến nhà thờ. Vì thế, luôn xảy ra xung đột trong gia đình. Mỗi lần chị đưa các con đi thờ, là chồng chị chửi bới, la mắng và đánh đập nhiều lần. Gần đây, khi mâu thuẫn xảy ra đỉnh điểm, chồng chị đập phá đồ đạc trong nhà và đe dọa giết cả chị. Chị rất hoang mang, nhưng vẫn luôn tin tưởng vào Chúa và Mẹ. Chị nói chị có thể bỏ chồng chứ không thể bỏ Chúa, bỏ Mẹ được, giữ vững lập trường bản thân phải sống vì đức tin, vì gia đình.

Câu chuyện nghe xong có lẽ khiến ai cũng xót xa. Nhưng đó vẫn là thực trạng khủng hoảng của nhiều gia đình trong xã hội hiện nay, khủng hoảng về hôn nhân, về đời sống đức tin, nhất là với những gia đình khác đạo. Chúng ta đến với Mẹ, ôm Mẹ trong lòng để xin Mẹ chở che, vì Mẹ là Mẹ Hằng luôn Cứu Giúp. Noi gương Mẹ, xin Mẹ dạy cho tất cả chúng ta luôn biết sống xin vâng và phó thác cuộc đời mình trong bàn tay yêu thương của Chúa. Xin Mẹ cầu thay nguyện giúp để hết thảy chúng ta nên những con người mới thực sự qua bí tích thánh tẩy và sống trọn ơn gọi Ki-tô hữu mà mình đã lãnh nhận.

 

M. Teresa Huyền

Truyền thông Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp

Bình luận
error: Content is protected !!