Icon Collap
...
Trang chủ / TT Trump nói trước LHQ: Bảo vệ thai nhi và những tôn giáo thiểu số

TT Trump nói trước LHQ: Bảo vệ thai nhi và những tôn giáo thiểu số

Tổng thống Trump nói với các nhà lãnh đạo thế giới rằng Hoa Kỳ cam kết “bảo vệ những đứa trẻ chưa ra đời” trong phát biểu trước Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc (UNGA) từ Tòa Bạch Ốc hôm thứ Ba.

“Mỹ sẽ luôn là nước đi đầu về nhân quyền,” Tổng thống Trump nói trong bài phát biểu trước UNGA từ Tòa Bạch Ốc. Do đại dịch coronavirus đang diễn ra, các nhà lãnh đạo thế giới đã được mời đến trình bày các bài phát biểu của họ trước hội đồng từ xa, và sau đó được phát sóng dưới dạng “trực tiếp.”

Tổng thống nói: “Chính quyền của tôi đang thúc đẩy quyền tự do tôn giáo, cơ hội cho phụ nữ, việc loại bỏ đồng tính luyến ái, chống buôn người và bảo vệ trẻ em chưa sinh ra.”

Năm nay đánh dấu kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Liên Hợp Quốc.

Tổng thống Trump trước đây đã nâng cao sự bảo vệ những đứa trẻ chưa sinh trong bài phát biểu năm 2019 của ông với UNGA, nói rằng “giống như nhiều quốc gia ở đây ngày nay, chúng tôi ở Mỹ tin rằng mọi đứa trẻ, được sinh ra và chưa được sinh ra, đều là một món quà thiêng liêng từ Thiên Chúa.”

Chính quyền Tổng thống Trump đã tìm cách chuyển hướng hỗ trợ nước ngoài của Hoa Kỳ khỏi các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (NGO) cung cấp hoặc quảng bá phá thai, theo Chính sách Thành phố Mexico.

Trong khi Chính sách của Thành phố Mexico áp dụng cho khoảng 600 triệu đô la hỗ trợ kế hoạch hóa gia đình của USAID, chính quyền đã mở rộng nó bao gồm hàng tỷ Mỹ kim hỗ trợ y tế toàn cầu và hiện đang tìm cách áp dụng các điều kiện của mình cho các hợp đồng quân sự và chính phủ với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài.

Chính quyền đã ngừng tài trợ cho quỹ dân số của Liên Hiệp Quốc (UNFPA) vì quan hệ đối tác với Trung quốc, nơi thực thi chính sách hai con của nhà cầm quyền cộng sản thông qua cưỡng bức phá thai và triệt sản. Nó cũng làm giảm tài trợ cho Tổ chức các Quốc gia Mỹ châu sau khi một trong các cơ quan của tổ chức này dường như đã vận động phá thai.

Nhận xét của Tổng thống Trump lặp lại những nhận xét của Tòa Thánh, cũng được đưa ra tại LHQ trong tuần này.

Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc Vụ khanh Vatican, đã phát biểu trong một cuộc họp cấp cao tại UNGA vào thứ Hai, nhân kỷ niệm 75 năm thành lập LHQ.

“Liên Hiệp Quốc đã nỗ lực bảo vệ các quyền con người phổ quát, bao gồm quyền sống và quyền tự do tôn giáo, vì chúng là điều cần thiết cho việc thúc đẩy một thế giới nơi phẩm giá của mỗi con người được bảo vệ và nâng cao,”.

Hôm thứ Ba, Tổng thống Trump cũng kêu gọi Liên Hiệp Quốc “tập trung vào các vấn đề thực tế của thế giới”, ông nói bao gồm “buôn bán người và tình dục, đàn áp tôn giáo và thanh trừng sắc tộc của các nhóm thiểu số tôn giáo.”

Tổng thống Trump cũng sử dụng bài phát biểu của mình để chỉ trích Trung quốc về phản ứng của họ đối với đại dịch coronavirus mới, cũng như tình trạng ô nhiễm đại dương và tỷ lệ phát thải carbon cao.

Mặc dù Tổng thống Trump chỉ trích Trung quốc và kêu gọi LHQ tham gia vào cuộc đàn áp tôn giáo, ông không đề cập đến việc Trung quốc bỏ tù hàng loạt ước tính khoảng 800.000 đến 1,8 triệu người Uyghur và các dân tộc thiểu số khác ở khu vực phía tây bắc.

Bài đọc thêm: TT Trump ký sắc lệnh về tự do tôn giáo quốc tế

Theo báo cáo, phần lớn dân số theo đạo Hồi đã bị kiểm soát sinh sản và triệt sản, đàn áp việc thực hành tôn giáo, giám sát hàng loạt và lao động cưỡng bức, và những người bị giam giữ đã phải chịu đựng nhồi sọ và tra tấn.

Tổng thống Trump cũng bảo vệ quyết định của Hoa Kỳ rút khỏi Hiệp định Khí hậu Paris, ông nói rằng quốc gia này đã giảm lượng khí thải carbon của mình nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác trong hiệp định vào năm ngoái.

Đức Thánh Cha Phanxicô trong bài phát biểu năm 2015 tại UNGA, ngài ca ngợi thỏa thuận Paris là một bước đi có thể “bảo đảm các thỏa thuận cơ bản và hiệu quả” để bảo vệ môi trường.

Bài đọc thêm: TT Trump vừa khẳng định một điều chưa tổng thống Mỹ nào dám nhìn nhận

 

Jos. Tú Nạc, Nguyễn Minh Sơn

Nguồnthanhlinh.net

Bình luận
error: Content is protected !!