Icon Collap
...
Trang chủ / Thần Khí Phục Sinh

Thần Khí Phục Sinh

Trong bầu khí vui tươi và tràn đầy bình an trong Chúa Phục Sinh, Hội viên Mẹ Hằng Cứu Giúp miền nội đô đã trở về nơi đền thánh Giê- ra- đô để cùng Tĩnh Tâm và hiệp dâng Thánh lễ mừng kính Đức Trinh Nữ Maria – Mẹ Hằng Cứu Giúp. Trong Thánh lễ cha Gioan chia sẻ về Mẹ Maria là “Đấng tràn đầy Thần Khí Chúa Phục Sinh” Mẹ là mẫu gương để biến đổi chúng ta trở nên một con người thánh thiện tràn đầy tình yêu của Thần Khí.

Thần Khí Phục Sinh, Thần Khí của Đấng Phục Sinh, Thần Khí của Đức Kito Phục Sinh

Chúa Giêsu trong cuộc đời tại thế của Ngài

Người đã trải qua rất nhiều biến cố sự kiện và có những kinh nghiệm về một con người rất cần có một người mẹ để quan tâm, chăm sóc, giữ gìn. Qua những kinh nghiệm được làm con của Đức Trinh Nữ Maria, Chúa Giêsu thấu hiểu rõ tình cảnh sau khi Ngài rời khỏi trần gian này thì ai sẽ là người để chăm lo cho các môn đệ và những người theo chính Chúa Giêsu.

Chính vì vậy mà Chúa Giêsu ngay từ dưới chân Thập giá với những con người rất thân thuộc như Maria Macđala, Gioan và các Tông đồ. Chúa Giêsu đã chối mẹ Maria cho các ông, vì Thiên Chúa biết rõ sau khi Người qua đời các ông sẽ hốt hoảng, hoảng loạn và rất khó có thể đứng vững trước cái chết bi thương của Chúa Giêsu. Thiên chúa biết rõ Chúa Phục Sinh như thế nào? Và các ông cũng không dám tin nhận Chúa Giêsu sống lại và phải có một Đấng ngang hàng với Thiên Chúa, mới giúp các ông đón nhận được, đó là Thần Khí. Cho nên Ngài chuẩn bị cho các ông một người Mẹ, để người Mẹ đó ở với các ông trong lúc gian nan khốn khó, trong lúc đau khổ tuyệt vọng. Mẹ Maria cầm giữ niềm tin cho các ông, và nhất là người Mẹ cầu nguyện giúp cho các ông đón nhận lấy Thần khí Đấng mà Chúa Cha sẽ hứa ban cho nhân loại, khi Chúa Giêsu Phục Sinh khải hoàn chiến thắng.

Thần Khí Phục Sinh, Thần Khí của Đấng Phục Sinh, Thần Khí của Đức Kito Phục Sinh

Thần Khí hoạt động trên Mẹ Maria và các Tông Đồ ra đi rao giảng

Vậy nhờ có Mẹ Maria giữ niềm tin cho các môn đệ trong lúc hoang mang giao động, và nhờ có Mẹ cầu nguyện và dọn lòng cho các ông để các ông đón nhận lấy Thần Khí. Cho nên khi các ông đón nhận lấy Thần Khí thì khiến các ông trở nên những con người hoàn toàn khác trước. Trước đây là những con người nhát đảm sợ hãi, trốn chạy và giờ Thần Khí làm cho các ông trở thành những con người mạnh mẽ, can trường, dám xông pha mọi nơi để rao giảng.

Cảm tạ ơn Chúa vì được dự phần xứng đáng với Thầy của mình mà các Tông Đồ được Thần Khí sai đi rao giảng với một thời gian rất ngắn. Trong 12 tông Đồ làm cho cả kinh thành Giêrusalem náo động, làm cho dưới lãnh đạo Do Thái hoảng loạn và quyết định trục xuất, bắt bớ, hành hạ giết các Ngài. Và chúng ta thấy cuộc bách hại đầu tiên xảy đến với Phaolô, đã dẫn đoàn quân đi để bắt bớ đạo. Và Thánh Stêphanô đã phải chấp nhận chết tử đạo vì Đấng Phục Sinh.

Bài đọc thêm: Thần Khí Chúa Phục Sinh – Nguồn ơn Phúc lớn lao

Sau đó cả một chuỗi bách hại liên tục của dân Do Thái giáo nhưng không ngăn cản được quyền năng của Đấng Phục Sinh ở với các Tông Đồ. Các Tông Đồ tản đi khắp nơi rao giảng và chẳng bao lâu các Tông Đồ đã làm nên một Giáo Hội đông đúc, một Giáo Hội mạnh mẽ, can trường. Do Thái giáo không đánh bại được nhóm môn đệ của Thiên Chúa , thì Hoàng Đế La Mã tiếp tục 3 thế kỷ bắt bớ, giết hại, bỏ đói, làm mồi cho thú dữ, làm mọi cách, nhưng các môn đệ vẫn tràn đầy sức sống của Chúa Thánh Thần ra đi rao giảng. Sau đó, chính những người bách hại đó lại trở lên những con người phục vụ Chúa, như Phaolô đã trở nên Tông Đồ của Đấng Phục Sinh. Và Đế chế La Mã sau thời kỳ bách hại thì đã quay trở lại công nhận Tôn giáo do các môn đệ rao giảng là Quốc giáo và Kitô giáo đã trở thành Giáo Hội khắp nơi trên thế giới.

Chúng ta thấy Thánh Thần một khi Ngài hoạt động không ai chống lại nổi. Cả thế giới lãnh đạo Do thái thông minh, tải giỏi, ma mãnh như vậy vẫn không chống nổi được Thần Khí nơi các môn đệ. Nhờ Thần Khí mà Giáo Hội băng qua bóng đêm, những cuộc bách hại tồn tại và phát triển vững mạnh cho đến ngày hôm nay và cho đến tận thế.

Thần Khí Phục Sinh, Thần Khí của Đấng Phục Sinh, Thần Khí của Đức Kito Phục Sinh

Thần Khí tác động trong cuộc đời của mỗi người Kitô hữu

Khi chúng ta sinh ra đi rửa tội thì được Thần Khí thánh hiến, làm con cái của Chúa. Lớn lên được Thần Khí nuôi dưỡng mỗi ngày bằng Bí tích Thánh Thể. Thần Khí còn được thể hiện trong Bí tích Thêm Sức, Hôn Phối, Xức Dầu.

Thần Khí thánh hóa lễ vật này và làm cho bánh rượu trở lên Mình và Máu Thánh Chúa làm cho chúng ta mạnh mẽ, can đảm và trở lên nhân chứng của Chúa Kitô và Thần Khí sẵn sàng tha thứ mọi tội lỗi khi con người vấp ngã hướng nơi lãnh nhận Bí tích Hòa Giải. Như vậy Chúa Thánh Thần hoạt động với mỗi người từ lúc trong bào thai người mẹ cho tới lớn lên khi lập gia đình hay đi tu và cho đến lúc nhắm mắt lìa đời thì Thánh Thần luôn luôn bao phủ tất cả mỗi chúng ta, nhờ vậy mà Giáo Hội  mới phát triển.

Nhưng còn rất nhiều người ít biết đến Thần Khí, có những con người không bám vào Thần Khí, không cho Thần Khí hướng dẫn. Ngày nay một số người sống dựa vào sức mình, cho nên đạo càng bị mai một. Chính vì vậy chỉ có Thần Khí mới giúp người ta tin nhận, sẵn sàng để được theo Thiên Chúa.

Quyền năng của Thần Khí trong Giáo Hội khởi đầu là đọc kinh Chúa Thánh Thần, nhiều khi chúng ta đọc và hát theo thói quen không xác tín. Cho nên chúng ta không biết cầu nguyện Thần Khí gì? Thần Khí bao phủ cuộc đời Chúa Giêsu nhưng chúng ta chưa hiểu về Ngài, chưa sống với Chúa Thánh Thần một cách thân mật. Cho nên mọi người chưa thể yêu mến Chúa Giêsu hết lòng, chưa sống với Thần Khí. Nhiều khi chúng ta không dám gọi Thiên Chúa là Cha, là Ba vì chúng ta chưa đón nhận tràn đầy được Thần Khí và chưa dám sống hết mình cho Chúa Giêsu Phục Sinh vì chúng ta chưa đón nhận Thần Khí một cách nghiêm túc.

Thần Khí Phục Sinh, Thần Khí của Đấng Phục Sinh, Thần Khí của Đức Kito Phục Sinh

Thần Khí biến đổi con người 

Trong buổi tĩnh tâm và trong Thánh lễ này cho chúng ta biết Thần Khí có quyền năng tối cao thánh hóa như vậy. Thần Khí đưa Chúa Giêsu từ trời xuống trong lòng mẹ, thánh hiến Chúa Giêsu trong sông Gio-Đan đi loan báo tin mừng, chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền và trục xuất ma quỷ ra khỏi con người qua bàn tay của Thiên Chúa. Đặc biệt hơn Thần khí làm cho Chúa Giêsu chết và sống lại.

Từ nay cho đến khi Chúa Thánh Thần hiện xuống. Chúng ta xin Mẹ Maria là Đấng đầy tràn Thần Khí rợp bóng trên Mẹ, xin Mẹ mỗi ngày cho chúng ta biết đón nhận Thần Khí, cầu nguyện với Thần Khí để rồi với những kinh nghiệm đó Thần Khí sẽ đến với chúng ta. Thần Khí sẽ biến đổi chúng ta, tin tưởng vào Chúa Giêsu,  làm cho chúng ta yêu mến với Chúa Cha. Nhờ đó Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần đến ở với chúng ta và để Ngài canh chừng bảo vệ chúng ta. Ngài sai ta đi rao giảng tin mừng, chữa lành bệnh tật, xua đuổi ma quỷ như các Tông Đồ như thuở xưa vậy.

Cầu nguyện:

Xin Mẹ Maria là Đấng tràn đầy Thần Khí, xin Mẹ cầu bầu cho tất cả chúng con trong Thánh lễ này, chúng con cũng được tràn đầy Thần Khí như Mẹ,Thần khí dẫn chúng con đi trên con đường mà chính Thiên Chúa muốn. Để Thần Khí đến với chúng con và trở thành những đồ đệ đích thực của Chúa Giêsu Phục Sinh.Amen!

Bài đọc thêm: Bình an trong Chúa Phục Sinh

Maria Trần Thị Huệ

Truyền Thông Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp & St. Alfonso miền Bắc

 

Bình luận
error: Content is protected !!