Icon Collap
...
Trang chủ / Tĩnh Tâm Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp Miền Nội Đô, ngày 25/11/2021

Tĩnh Tâm Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp Miền Nội Đô, ngày 25/11/2021

Chủ đề: “Đức Mẹ Dâng mình vào Đền thờ”

Hôm nay là một ngày tuyệt vời và Đền Giê-ra-đô thân thương trở nên là một không gian lý tưởng cho các con cái của Mẹ có thể quy tụ để tĩnh tâm và mừng lễ Mẹ. Ngay từ sáng sớm các hội viên Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp & St.Alfonso miền Nội Đô đã có mặt tại đền thánh Giê-ra-đô để tham dự buổi tĩnh tâm thường kỳ của Hội.

Khởi đầu bài chia sẻ cha linh hướng có gợi nhắc đến một số ngày lễ đặc biệt dành riêng để mừng kính Mẹ như: Tháng 11: có lễ Mẹ dâng mình vào đền thờ; tháng 12: Lễ Mẹ vô nhiễm nguyên tội; tháng 8: Lễ Mẹ lên trời; tháng 3: lễ truyền tin; tháng 5: lễ Mẹ đi thăm bà Ê-li-sa-bét; tháng 6: Lễ Mẹ Hằng Cứu Giúp…là những lễ mà các con cái của Mẹ luôn cần nhớ đến để cầu nguyện và tôn kính Mẹ. Mỗi ngày lễ của Mẹ đều mang một thông điệp giúp mỗi người chúng ta sống và noi gương Mẹ.

Tĩnh tâm hội MHCG 25/11/2021

Cha Gio-an tiếp tục bài chia sẻ với chủ đề của tháng 11 năm nay: “Mẹ Dâng mình vào Đền thờ để trở nên đền thờ của Thiên Chúa”

Là  những con cái của Mẹ, ta cũng  có thể tự hỏi mình phải làm sao biết dâng mình vào đền thờ để mình trở nên đền thờ của Thiên Chúa và biết làm cho những người khác trở nên đền thờ của Thiên Chúa? Đây là điều đáng để chúng ta suy gẫm và thực hành và đặc biệt trong tháng 11 này trong chính bối cảnh hiện tại của mình. Đền thờ trong truyền thống của Thánh Kinh là nhà của Thiên Chúa, nơi Thiên Chúa ngự trị, chúng ta cần tôn trọng đền thờ như tôn trọng chính Chúa. Nơi một đền thờ uy nghiêm tâm hồn chúng ta được nâng cao, còn một đền thờ không có sự trang nghiêm thì không có sự tôn trọng Chúa.

Bài đọc thêm: Henri Nouwen, vị Thánh thiên tài sinh ra từ thống khổ

Mẹ Maria là đền thờ sống động của Thiên Chúa

Trước hết chúng ta cần nhớ Đức Maria là đền thờ của Thiên Chúa, là nơi cưu mang Thiên Chúa, nơi Thiên Chúa ở với mình, chính vì là đền thờ của Thiên Chúa cho nên Thiên Chúa có một kế hoạch để biến Đức Maria thành đền thờ của Ngài cho nên mới cho Đức Maria được sinh hạ trong một gia đình thánh thiện đạo đức đó là bà Anna và Gioakim. Họ thánh thiện, đạo đức nhưng không có con, son sẻ để chuẩn bị cho việc  mang  thai sinh hạ Đức Mẹ nên Đức Mẹ là con của lời khấn. Chúa đã chuẩn bị cho Mẹ để Mẹ được sinh ra trong một gia đình tốt lành như thế.

Theo truyền thống của Đông phương thể kỷ thứ IV đã có lễ Mẹ dâng mình vào đền thờ. Tại sao vậy ? Bởi truyền thống của Do thái giáo là những đứa con đầu lòng đều được dâng tiến cho Thiên Chúa cho nên Đức Mẹ lại là con của một gia đình đạo đức đã có cam kết, khấn xin. Cho nên việc Đức Mẹ dâng mình vào đền thờ là để Thiên Chúa chuẩn bị cho Mẹ thành một đền thờ. Và trong giai đoạn từ khi 3 tuổi đến 12 tuổi Mẹ ở trong đền thờ, trong một môi trường phụng tự được dạy dỗ để biết sống một cuộc sống đạo đức, thánh thiện nên Mẹ có một tâm hồn đơn sơ, trong sáng và lòng yêu mến Chúa tha thiết. Mẹ có đặc ân là vô nhiễm nguyên tội để xứng đáng là đền thờ của Thiên Chúa. Khi Mẹ thưa hai tiếng “Xin vâng”: Chúa Giê su thành thai trong lòng Mẹ và từ đó mẹ trở thành ngai tòa sống động của Thiên Chúa ngự trị.

Tĩnh tâm hội MHCG 25/11/2021

Mỗi người Ki-tô hữu là đền thờ của Thiên Chúa

Chúng ta cũng vậy, với bí tích thánh tẩy chúng ta được tẩy sạch tội lỗi để nên đền thờ sống động của Thiên Chúa  để Thiên Chúa ngự nơi chúng ta và làm mọi việc nơi chúng ta. Nhờ bầu khí đạo đức của cha mẹ mà chúng ta có được đền thờ của Thiên Chúa. Vậy trong tư cách người làm cha làm mẹ chúng ta có làm cho con cái chúng ta trở đền thờ của Thiên Chúa hay không ?

Thực trạng hiện nay nhiều gia đình có con cái khô khan, nguội lạnh, bỏ đạo. Chúng ta có trách nhiệm làm cho con cái trở thành đền thờ của Thiên Chúa, chứ không phải chỉ chú tâm lo cho con cái những thứ vật chất bên ngoài.

Vậy chúng ta cần phải làm gì khi con cái chúng ta bỏ đạo ?

Trước hết chúng ta phải sám hối nhận thấy mình có tội vì có lỗi với đời sống đức tin của con cháu,  đã không làm cho con cái trở thành đền thờ của Thiên Chúa, can đảm xin Chúa xót thương tha thứ tội lỗi cho mình. Để từ đó ta thay đổi từ lời nói, ánh mắt, việc làm, tình thương và đời sống trở nên thánh thiện đạo đức thì con cái cũng sẽ thay đổi.

Bài đọc thêm: Vững tin mà ngẩng cao đầu

Cầu nguyện

Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Hằng Cứu Giúp, xin Chúa cho mỗi người chúng con được ơn sám hối đặc biệt trong tháng 12 này để chúng con trở về sống tốt, và nêu gương cho con cái, cháu chắt để chúng  trở thành đền thờ của Thiên Chúa . Amen

Anna Nhu

Truyền Thông Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp và ST Alfonso

Bình luận
error: Content is protected !!