Icon Collap
...
Trang chủ / Xây cất Đền thờ cho Thiên Chúa !

Xây cất Đền thờ cho Thiên Chúa !

Lễ Đức Maria được tiến dâng cho Thiên Chúa trong Đền thờ đã xuất hiện khá sớm, vào thế kỷ thứ IV, ở Giáo hội Đông phương và Chính thống, thuộc vùng truyền giảng Tin Mừng của thánh Gioan Tông đồ. Sự thật về việc Đức Maria đã được dâng tiến cho Thiên Chúa trong Đền thờ Giêrusalem không được ghi lại trong Kinh thánh. Tuy nhiên theo truyền thống dâng con cho Thiên Chúa của dân Do Thái, nhất là con đầu lòng, thì việc Đức Maria được tiến dâng cho Thiên Chúa là chuyện đương nhiên, và nhất là đối với gia đình son sẻ, đạo đức như thánh Gioa Kim và Anna. Đấy là chưa kể đến chuyện Đức Maria đã được Thiên Chúa tuyển chọn làm Mẹ của Chúa Cứu Thế. Nhưng điều quan trọng mà Thiên Chúa muốn chúng ta kín múc và đem ra thực hành trong biến cố Đức Maria dâng mình là gì vậy ? Biến cố này có tác động và sinh ích lợi gì cho chúng ta ?

xây cất đền thờ cho thiên chúa   

Trở nên Đền thờ của Thiên Chúa     

Chúng ta biết rằng Đức Maria đã thực sự trở nên Mẹ của Chúa Giê-su qua hai tiếng xin vâng, và trở nên cung điện, ngai tòa của Thiên Chúa ngự trị. Nhưng trước khi Mẹ thưa lên hai tiếng xin vâng đó là cả một tiến trình Thiên Chúa đã chuẩn bị cho Mẹ khá kỹ lưỡng. Từ việc Mẹ được sinh ra trong một gia đình đạo đức, nhưng không thể sinh con như một người bình thường và phải khấn nài xin Thiên Chúa đến việc Mẹ được tiến dâng cho Thiên Chúa theo như lời hứa là cả một kế hoạch đã được tiền định của Thiên Chúa. Chính nhờ kế hoạch này mà Đức Maria đã được cưu mang, được sinh hạ, được nuôi dưỡng và giáo dục ở trong một bầu khí đạo đức, thánh thiện của một gia đình, của một truyền thống tôn giáo tốt lành. Từ những môi trường đặc biệt này mà những câu chuyện đạo đức, những chứng nhân, những tấm gương đức tin chói ngời như Tổ phụ Abraham đã thấm sâu dần và lớn lên mỗi ngày vào trong ký ức, tâm thức, con tim của Đức Maria. Đây quả là cả một kho tàng ân sủng diệu kỳ mà Thiên Chúa đã dành riêng cho Mẹ. Thiên Chúa đã chuẩn bị một môi trường tốt nhất trước khi tạo dựng nên con người thế nào thì Người cũng đã chuẩn bị một môi trường tốt nhất cho Con Một của mình, nơi cung lòng của Đức Maria như vậy. Tín điều Đức Maria Vô Nhiễm nguyên tội càng cho chúng ta thấy được tâm hồn của Đức Maria đã được Thiên Chúa chuẩn bị đến mức hoàn bị tuyệt đối, để xứng đáng, xứng tầm làm Đền thờ, làm Ngai tòa cho Vua Cả đất trời ngự trị. Một môi trường tốt tạo ra những con người tốt, những vị thánh là chuyện đương nhiên, hợp tình, hợp lý rồi. Vậy chúng ta đã chuẩn bị những gì tốt nhất để cho con cháu mình trở nên đền thờ đích thực cho Thiên Chúa chưa ?

xây cất đền thờ cho thiên chúa

Bài đọc thêm: Vị Vua kỳ Lạ Nhất

 Con cháu là Đền thờ Thiên Chúa  

Suy người để nghĩ tới mình. Đó là điều Thiên Chúa muốn mỗi người chúng ta hãy duyệt xét lại những gì mình đã làm cho con cháu. Lối sống, những lời nói và việc làm, cung cách hành xử, việc dạy dỗ của chúng ta có đủ tốt lành, đạo đức, thánh thiện, để kiến tạo nơi tâm hồn của con cháu chúng ta những đền thờ xứng đáng cho Thiên Chúa ngự trị chưa ? Chúng ta vẫn thường đọc kinh Lạy Cha hàng ngày “xin cho Nước Cha trị đến”, vậy chúng ta đã sống như thế nào để Nước Cha ngự đến nơi mình, nơi con cháu và nơi những người khác ! Có những cha mẹ đã tìm mọi cách, hy sinh mọi thứ để kiến tạo sự nghiệp, tương lai cho con cháu mình. Nhưng sứ vụ quan trọng nhất mà mình phải làm là làm tất cả những gì có thể làm được, để con cháu của mình được trở nên những đền thờ thật của Thiên Chúa thì không lấy làm bận tâm, tha thiết gì. Ngược lại, có khi chính thái độ, cách sống, lời nói, việc làm của cha mẹ lại có khả năng tàn phá và hủy hoại đền thờ của Thiên Chúa nơi tâm hồn của con cháu mình và ngày cả những người chung quanh. Đức Maria được tiến dâng cho Thiên Chúa trong Đền thờ, để chính Thiên Chúa làm cho Mẹ trở nên xứng đáng là Đền thờ của Thiên Chúa. Con cháu được Thiên Chúa ban tặng cho chúng ta, để chúng ta biết làm cho con cháu trở nên đền thờ của Thiên Chúa. Chúng ta hãy duyệt xét lại những gì mà mình đã làm cho con cháu cũng như những người khác, để thấy được chúng ta đã xây hay đã phá những  đền thờ của Thiên Chúa nơi những con người này ? Nếu đã xây thì chúng ta hãy cảm tạ ơn Thiên Chúa và tiếp tục công việc xây cất Đền thờ. Còn nếu chúng ta đã phá, đang phá thì phải dừng lại. Đừng tiếp tục làm điều xấu nữa. Hãy can đảm thú tội nhận lỗi và dừng ngay việc đổ lỗi hay lên án người khác, để làm lại từ đầu.

Cầu nguyện với Chúa Thánh Thần 

Lạy Chúa Thánh Thần là Kiến trúc sư vĩ đại nhất của mỗi tâm hồn, chúng con xin hết lòng cảm tạ tri ơn Chúa vì đã thương ngự đến nơi cõi lòng của mỗi chúng con, dù chúng con vô cùng bất xứng. Từ chính nơi tâm hồn hoang tàn đổ nát, do tội lỗi chúng con trực tiếp hay gián tiếp gây ra, Chúa đã miệt mài ngày đêm trùng tu lại Đền thờ của Chúa và làm cho đền thờ này ngày càng khang trang, đẹp đẽ hơn. Chúng con xin Chúa tiếp tục dùng mỗi người chúng con để cộng tác với Chúa trong việc tái tạo và xây cất thêm nhiều đền thờ mới nơi tâm hồn của những người khác. Amen.

Bài đọc thêm: Hoa hồng trong bụi gai – phần II

Lm Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn : svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!