Icon Collap
...
Trang chủ / Những kẻ giả hình và mù quáng !

Những kẻ giả hình và mù quáng !

Huy chương hay đồng tiền nào thì cũng có hai mặt: mặt phải và mặt trái. Đạo đức cũng vậy, có cả mặt phải và mặt trái. Những người đi đạo cũng có người sống đạo thật và cũng có những người đạo đức giả. Thời Chúa Giê-su thì những người Pha-ri-sêu và các luật sĩ đã bị Ngài lên án khá nặng là những kẻ đạo đức giả và là những người mù quáng. Lời lên án những chức sắc tôn giáo hay đúng hơn là các vị lãnh đạo của Do Thái giáo của Đức Giê-su rất đáng cho chúng ta suy gẫm. Vậy giờ đây, nguyện xin Chúa Thánh Thần hãy ngự xuống soi sáng hướng dẫn chúng con.

Những kẻ giả hình và mù quáng !

Chúng ta hãy lắng nghe lại những lời khiển trách khá nặng của Đức Giê-su :”Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu đạo đức giả! Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, rau húng, thì là, mà bỏ những điều quan trọng nhất trong Lề Luật là công lý, lòng nhân và thành tín…Hỡi những kẻ dẫn đường mù quáng! Các người lọc con muỗi, nhưng lại nuốt con lạc đà…các người rửa sạch bên ngoài chén đĩa, nhưng bên trong thì đầy những chuyện cướp bóc và ăn chơi vô độ…”(Mt 23, 23-26). Nghe xong những lời này, có một số người cảm thấy sao Chúa Giê su lại dùng những lời nặng nề quá mức với họ như vậy? Nhưng nếu đọc kỹ những trưng dẫn cụ thể về lối sống của họ và những gì thâm độc mà họ đã cố tình gài bẫy, làm nhục và chống đối Ngài thì chúng ta mới hiểu được sao Đức Giê-su lại phải nặng lời với họ như thế. Hơn nữa, họ lại là những người có trách nhiệm lãnh đạo dân mà cứ sống giả hình như vậy thì chắc sẽ đưa những người khác đi vào con đường tội ác của họ. Nếu như họ là những người dân bình thường, không ảnh hưởng nhiều đến giáo hội và những người khác thì có lẽ Đức Giê-su đã không phải quá lời với họ như thế. Thêm vào đó còn có một yếu tố khác nữa, đã khiến Đức Giê-su phải nặng nói nặng lời với những người với Pha-ri-sêu và các Luật sỹ, chính là do khả năng hay trình độ nhận thức của những người này khá cao, nhưng quá cố chấp và gàn bướng. Cuối cùng thì Đức Giê-su đã phải nặng lời với những người Pha-ri-sêu cùng với các luật sĩ là vì tội giả hình và mù quáng là hai trọng tội thật đáng sợ, vô cùng nguy hiểm, và có khả năng tàn phá, hủy diệt đời sống đạo đức của nhiều người khác. Chính vì do giả hình và mù quáng mà họ đã dã tâm vứt bỏ những giá trị căn bản của Luật Chúa là sự công bình, nhân từ, tín thành để thế vào đó là những thứ thuế về rau cỏ bạc hà, thì là, rau húng.Bài đọc thêm: Tội lỗi và sức mạnh phi thường !

Pha-ri-sêu của thời hiện đại !

Những lời quở trách Đức Giê-su dành cho các người Pha-ri-sêu và các luật sĩ xưa kia, cùng chính là những lời quở trách đang dành cho nhiều người trong chúng ta. Những thói đạo đức giả, tự cho và nhận mình là đạo đức vẫn xuất hiện nơi nhiều người. Hiện tượng các giáo phái và có nhiều người đi theo những giáo phái như đạo Đức Chúa Trời mẹ, sứ điệp từ trời, ngày tận thế, hay nhóm trừ quỷ ở Bảo Lộc cũng là những kẻ không vâng theo Đức Giê-su, không tuân giữ những truyền thống của Giáo hội, chạy theo những điều mà những người này cho là mặc khải tư, đi ngược với Thánh kinh và Thánh truyền, như báo về ngày tận thế, tự tạo ra cái gọi là sứ điệp từ trời, rồi đến Đức Chúa Trời mẹ… để dụ dỗ, phỉnh phờ, lừa gạt, nhất là những người đạo đức, nhẹ dạ cả tin, sính phép lạ, thỏa mãn tính hiếu kỳ đi theo chúng. Thánh Phao lô, trong bài đọc thứ nhất, cũng đã nhắc nhở và cảnh tỉnh các tín hữu về những kẻ lừa gạt như vậy. Họ không đón nhận những gì Thánh kinh đã nói, thậm chí bẻ công, cắt xén, xuyên tạc Lời Chúa để đạt được những gì mà họ muốn. Bên ngoài họ cố tỏ ra rất thánh thiện, quỳ lâu giờ để cầu nguyện với sự sốt sắng lạ thường, có những khi còn khóc lóc khi cầu nguyện hay la hét rồi nói tiếng lạ, nằm lăn đùng ra giữa nhà thờ và cho người khác đến đặt tay cầu nguyện là khỏi ngay. Họ tỏ ra quan tâm đến những ai đạo đức, nhiệt thành, lân la làm bạn, tặng Kinh thánh, tràng hạt, ảnh tượng và những tài liệu của họ đã chuẩn bị sẵn. Thường thì họ đi theo tốp và có những kịch bản để tiếp cận với những người mà họ đã tìm hiểu, theo dõi một thời gian rồi. Còn những người mà những đối tượng này thường nhắm tới là người linh hoạt, nhiệt thành, thích khẳng định mình, làm thủ lãnh, thích được những người khác lắng nghe, tùng phục mình. Như vậy, những kẻ đạo đức giả và mù quáng vẫn có đó, chúng chìm ẩn dưới nhiều hình thức đa dạng và phức tạp, phải cẩn trọng, khôn ngoan, khiêm nhường mới có thể nhận diện và thoát ra được tầm kiểm soát và ảnh hưởng của nó.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa nhắc nhở và cảnh tỉnh chúng con về lối sống đạo giả hình, mù quáng của những người Pha-ri-sêu và luật sĩ, bằng những lời phê phán nặng nề, không chút do dự hay nương tay. Điều đó cho thấy Chúa gớm ghét những hạng người này.Chúng con xin cám ơn Chúa đã dùng những người này để thức tỉnh và muốn chúng con duyệt xét lại lối sống đạo của từng người. Nguyện xin Chúa giúp chúng con can đảm để làm tốt công việc duyệt xét này và dốc lòng quyết tâm sống đạo một cách trung thực hơn. Amen.

Bài đọc thêm: Về bên Mẹ !

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận
error: Content is protected !!